Tăng sức mua cho người thu nhập thấp

Tăng sức mua cho người thu nhập thấp
TP - Để kéo giá các mặt hàng thiết yếu xuống thấp hơn, hỗ trợ người tiêu dùng có mức thu nhập thấp vẫn được đẩy xe hàng đầy đặn thời kinh tế suy thoái, nhà cung cấp và siêu thị đã bắt tay chặt hơn.

> Siêu thị nỗ lực giảm giá

Hàng hóa thiết yếu giảm giá,người có thu nhập thấp được hưởng lợi
Hàng hóa thiết yếu giảm giá,người có thu nhập thấp được hưởng lợi.

Tôi được chọn mua nhiều hơn

“Dù đã nhiều lần đến mua hàng tại các siêu thị ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, song, ngày 28, chị Tạ Thị Thùy Anh, Cty Eyng Fast (Khu công nghiệp Thạch Thất, Hà Tây trước đây) nhắm hướng Siêu thị Big C để mua sắm hàng tiêu dùng cho công ty.

Tại đây, chị Thùy Anh bị thu hút bởi thông tin hơn 300 mặt hàng giảm giá và được bán với giá tốt nhất trong 2 tháng liên tục (đến hết ngày 3-9) tại siêu thị.

“Mặc dù lần này, tôi không mua các mặt hàng thiết yếu cho gia đình, nhưng tôi thấy có rất nhiều hàng hóa ở đây có mức giá tốt so với thị trường. Công nhân thu nhập khiêm tốn tại các khu công nghiệp lân cận cũng sẽ được chọn mua nhiều hơn, bớt được đồng chi tiêu nào lúc này, họ đều đỡ khó khăn hơn…”- chị Thùy Anh nói.

Với kỹ sư xây dựng Khương Xuân Mạnh (ở xóm Xếp, Từ Liêm, Hà Nội), siêu thị là điểm anh dừng chân mỗi cuối tuần. Anh Mạnh cho biết, sống ở Hà Nội xa gia đình, nên vào dịp cuối tuần, anh lại đi mua sắm, giải trí. Trong siêu thị không khí mát, thoải mái đọc kỹ thông tin về hàng hóa và lựa chọn.

Theo anh Mạnh, anh cũng như nhiều người rất quan tâm giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Kỹ sư Mạnh nói: “Mức giá giảm dù ít nhưng có ý nghĩa với người dân. Một lần đi mua sắm, một người tiết kiệm được vài chục nghìn thôi đã tốt rồi”.

Để kiểm tra chất lượng sản phẩm giảm giá, kỹ sư Mạnh đã chọn cách mua về dùng thử, sau đó, cảm nhận được chất lượng tốt thì mua tiếp.

Với mức thu nhập không tăng, khi chọn mua hàng thiết yếu ở siêu thị, đặc biệt là các mặt hàng có tem ghi rõ “giá rẻ nhất”, bà Trần Thị Quý (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) như được khích lệ.

Mua hai chai dầu ăn Cooking Meizan, vài bịch nước xả vải Net Soft và ít chai nước mắm WOW, bà Quý đã tiết kiệm được gần hai chục nghìn đồng. Với những người phải mua thêm thực phẩm dành cho cả tuần thì lần đến siêu thị của họ sẽ còn tiết kiệm được nhiều hơn nữa.

Theo bà Quý, giá một số mặt hàng này thấp hơn các đơn vị khác. Đa số người tiêu dùng đến với siêu thị đều cho rằng, họ được lựa chọn hàng hóa có nhãn mác tin cậy, giá rẻ.

Giữ giá tốt

Hiện, các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng hàng tiêu dùng gặp nhiều khó khăn. Quyết định giảm mặt bằng giá, song song với khuyến mãi định kỳ là sự gắng sức lớn của các doanh nghiệp phân phối và sản xuất.

Một chuyên gia kinh tế nói: Có nghịch lý là trong khi lãi suất cho vay giảm, giá xăng, dầu đã có đợt giảm nhưng giá hàng hóa thiết yếu vẫn giữ ở mặt bằng giá mới sau nhiều lần được tăng.

Việc Siêu thị Big C đàm phán với 150 nhà cung cấp để khởi xướng thiết lập mặt bằng giá thấp hơn cho các mặt hàng thiết yếu, kích sức mua cho người thu nhập thấp… rất có ý nghĩa.

Quanh chuyện “bếp núc” thương thảo với nhà cung cấp để giảm giá 300 mặt hàng, ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc Siêu thị Big C cho hay: Các nhà cung cấp cho siêu thị thường phải cam kết tham gia các đợt khuyến mãi trong suốt cả năm rồi.

Do đó, thảo luận cùng họ để giảm giá gốc 300 mặt hàng ở mức giảm bình quân 2%, có mặt hàng giảm đến 12% đối với Big C không đơn giản. Vì giảm giá tiếp sẽ gây khó thêm cho nhà cung cấp và cho chính siêu thị.

Đúng là trong khi kinh tế gặp khó khăn, doanh nghiệp muốn bán hàng, nhưng không phải bán bằng mọi giá để chấp nhận lỗ! Chúng tôi cam kết giữ giá tốt cho người tiêu dùng, còn giảm giá được 300 mặt hàng phải hội tụ rất nhiều lý do.

Trong đó, có việc các nhà cung cấp chia sẻ và cùng chung tay với Big C để góp phần tăng sức mua cho khách hàng, qua đó đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, năng động hóa thị trường.

Cũng theo ông Dũng, Big C coi trọng dự báo thị trường để tiên liệu với nhà cung cấp các kế hoạch sản xuất, thu mua nguyên vật liệu theo mùa, đảm bảo giá rẻ.

“Chúng tôi cũng thực hiện thanh toán đúng hẹn với nhà sản xuất bất kể việc nhập hàng có bán được hay chưa, thậm chí hỗ trợ tài chính cho các nhà cung cấp vừa và nhỏ, đảm bảo giá đầu vào tốt và bình ổn nhất có thể”.

Để vượt qua khúc ngoặt khó khăn của nền kinh tế, rõ ràng đặt người tiêu dùng lên vị trí mới thông qua chính sách giá là hướng đi có cơ sở, dài lâu của doanh nghiệp.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG