Tai nạn luôn rình rập

Tai nạn luôn rình rập
TPO – Nguy cơ tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào trên những đoạn đường sắt qua địa bàn Hải Phòng khi có tới 7 điểm đường sắt giao nhau với đường bộ hoàn toàn không có gác chắn. Nhiều km đường sắt chạy trên vỉa hè nội đô đông đúc dân cư sinh sống, qua lạ và gần 180 đường ngang người dân tự mở trái phép cắt qua đường sắt...

Đường sắt Hải Phòng:

Tai nạn luôn rình rập

TPO – Nguy cơ tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào trên những đoạn đường sắt qua địa bàn Hải Phòng khi có tới 7 điểm đường sắt giao nhau với đường bộ hoàn toàn không có gác chắn. Nhiều km đường sắt chạy trên vỉa hè nội đô đông đúc dân cư sinh sống, qua lạ và gần 180 đường ngang người dân tự mở trái phép cắt qua đường sắt...

Nhân viên gác tàu ở cầu Tam Bạc cố ngăn cậu thanh niên vượt vì tàu đang đến gần
Nhân viên gác tàu ở cầu Tam Bạc cố ngăn cậu thanh niên vượt vì tàu đang đến gần.

Hệ thống đường sắt Hải Phòng được người Pháp xây dựng và đi vào hoạt động đã hơn 1 thế kỉ nay. Với tốc độ phát triển đô thị, hiện gần 25 km đường sắt Hải Phòng gần như nằm trọn trong nội thành giao cắt với gần 20 tuyến đường bộ tỉnh lộ, nội đô đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào

Chẳng hạn, cung đường ga Hải Phòng dài gần 4 km nhưng có tới gần 70 đường ngang dân sinh. Cung đường Cảng dài gần 3,5 km cũng có khoảng 50 đường ngang dân sinh. Cung đường Dụ Nghĩa dài 7 km có gần 50 đường ngang dân sinh vắt qua... Địa bàn phường có đến 6 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt nhưng lại nằm ngay ở khu dân cư đông đúc ở Hải Phòng không phải là hiếm như phường Máy Tơ, phường Đông Hải 1...

Chính các đường ngang do người dân tự mở trái phép này không có nhân viên gác chắn, biển, đèn báo tín hiệu là nơi dễ xảy ra tai nạn đường sắt nhất. Các tồn tại này là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt thương tâm xảy ra. Năm 2010, 5 vụ tai nạn xảy ra làm 6 người thiệt mạng. Năm 2009, 7 vụ tai nạn thì có 7 người tử vong...

Hải Phòng có cầu Tam Bạc là một trong 10 cầu trong cả nước hiện vẫn được sử dụng chung cho cả đường sắt lẫn đường bộ như cầu Ghềnh (Đồng Nai) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao mới được đưa vào dự án tách cầu của TCty Đường sắt Việt Nam. Mỗi ngày khoảng 20 chuyến tàu qua (trong đó 8 chuyến tàu khách), nhân viên gác tàu lại căng như dây đàn cản những người qua cầu sốt ruột chờ đợi cố vượt qua cầu trong khi tàu đang đến gần.

“Cầu Tam Bạc được người Pháp xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1902. Sáng 10-12-2010, cầu Tam Bạc già yếu bất ngờ bị tàu sông NĐ 2094, chở hơn 500 tấn xi măng húc phải làm biến dạng và đến nay vẫn đang lên phương án sửa chữa. Sau sự cố này, các đoàn tàu mỗi lần qua cầu chỉ được chạy với tốc độ 10 km/giờ thay vì 30 km/giờ trước đó”, ông Đặng Tiến Mạnh, Phó Ga Hải Phòng cho biết.

Tổng số diện tích đất vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt trong suốt chiều dài gần 25 km ở Hải Phòng cần phải giải tỏa lên tới gần 223 nghìn m2. Trong đó, gần 111,5 nghìn m2 là hàng nghìn hộ dân xây nhà ở kiến cố sinh sống và gần 111,5 nghìn m2 đất bị các doanh nghiệp, người dân nhảy dù chiếm dụng làm kho hàng, bãi tập kết vật liệu, bán hàng...

Hàng nghìn ngôi nhà ở Hải Phòng vi phạm hành lang an toàn đường sắt thì có đến hơn 100 ngôi nhà kiên cố cao 3 và 4 tầng. Chỉ riêng diện tích đất để tái định cư cho các hộ dân này cũng phải mất hơn 30 nghìn m2... Theo tính toán sơ bộ của TCty Đường sắt Việt Nam để giải toả gần 223 nghìn m2 đất vi phạm này phải mất hơn 4.711 tỉ đồng.

Sau đây là hình ảnh về những nguy cơ tai nạn rình rập từ đường sắt của Hải Phòng

Tàu đang chạy nhưng người dân vẫn cố len sát vào chờ sớm được qua cầu.
Tàu đang chạy nhưng người dân vẫn cố len sát vào chờ sớm được qua cầu..

Đường sắt và đường bộ
Đường sắt và đường bộ "chia nhau" cầu Tam Bạc..
Đường sắt chạy trên vỉa hè sát nhà dân
Đường sắt chạy trên vỉa hè sát nhà dân.
Đường sắt cùng ô tô trên vỉa hè.
Đường sắt cùng ô tô trên vỉa hè..
Tai nạn luôn rình rập ảnh 6
Người dân vô tư bán hàng ngay hành lang đường sắt
Người dân vô tư bán hàng ngay hành lang đường sắt .
Vật liệu đổ ngay sát đường sắt
Vật liệu đổ ngay sát đường sắt.
Đường ngang mở trái phép không biển đèn báo hiệu ngay trong nội đô
Đường ngang mở trái phép không biển đèn báo hiệu ngay trong nội đô.

Lam Khê

Theo Viết
MỚI - NÓNG