Tách bạch cung cấp dịch vụ đăng kiểm và quản lý Nhà nước

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều trong hoạt động đăng kiểm được thiết kế theo hướng tách bạch cung cấp dịch vụ đăng kiểm và quản lý Nhà nước, đẩy mạnh phân cấp cho địa phương.

Ngày 4/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với các bộ, ngành, đại diện hiệp hội, chuyên gia, nhà quản lý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (Dự thảo Nghị định).

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Dự thảo Nghị định thiết kế theo hướng tách bạch cung cấp dịch vụ đăng kiểm và quản lý Nhà nước; đẩy mạnh phân cấp cho địa phương.

Theo Dự thảo Nghị định, các Sở GTVT chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng kiểm tại địa phương. Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra chuyên ngành trên phạm vi cả nước. Tăng trách nhiệm đơn vị đăng kiểm và ràng buộc trách nhiệm của tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm. Tăng chế tài xử lý vi phạm của đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên.

Tách bạch cung cấp dịch vụ đăng kiểm và quản lý Nhà nước ảnh 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về xây dựng dự thảo Nghị định trong hoạt động đăng kiểm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng cho rằng, nghị định mới cần tách bạch chức năng cơ quan quản lý Nhà nước và đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm, đẩy mạnh phân cấp quản lý theo hướng Bộ GTVT quy định tiêu chí, điều kiện về tổ chức bộ máy, trang thiết bị, quy trình đăng kiểm, để địa phương có căn cứ thực hiện; tăng cường năng lực thanh tra, kiểm tra các đơn vị đăng kiểm, kiểm chuẩn thiết bị kiểm định… với sự tham gia của các sở khoa học và công nghệ.

Nhấn mạnh yêu cầu liên thông của hệ thống đăng kiểm, Phó Thủ tướng lưu ý cần bảo đảm sự quản lý thống nhất của Bộ GTVT trong lĩnh vực đăng kiểm bằng các chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện chung. Từ đó, các đơn vị đăng kiểm của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, trong trường hợp được phép, có thể tham gia thực hiện công tác đăng kiểm dân sự thay vì chỉ hỗ trợ trong tình huống cấp bách.

Bộ GTVT cần bổ sung quy định cơ chế tài chính theo hướng tính đúng, tính đủ theo giá thị trường, tạo điều kiện thông thoáng, lành mạnh hoạt động xã hội hoá đăng kiểm.

Về một số vấn đề cụ thể, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT xem xét, nghiên cứu các phương án cho phép các cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S (có không gian trưng bày xe mới, dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng chính hãng), 4S (có thêm chức năng thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng so với 3S) của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và xuất, nhập khẩu ô tô ở trong nước tham gia kiểm định.

Bộ GTVT cân nhắc chu kỳ đăng kiểm trên cơ sở phù hợp giữa tiêu chuẩn kỹ thuật của ô tô hiện nay; tăng cường các biện pháp hành chính, kỹ thuật với xe cũ; phân định yêu cầu kiểm định ô tô tư nhân và ô tô hoạt động kinh doanh dựa trên số km thực tế; quy định chặt chẽ, kiểm soát nghiêm ngặt việc hoán cải xe cơ giới theo hướng xác định rõ trách nhiệm từ khâu thiết kế kỹ thuật, thực hiện, giám định…

MỚI - NÓNG