Chiều 30/11, Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Bộ GTVT về công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu.
Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng truyền lại yêu cầu của Thủ tướng, yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT phải “dám nghĩ, dám làm, dám chị trách nhiệm trước Thủ tướng”.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần tập trung vào 5 nhóm vấn đề, trong đó, phải quyết liệt chủ trương kêu gọi đầu tư vốn ngoài ngân sách, trong đó có hình thức BOT. Dù còn những bất cập khi triển khai, song chủ trương này rất đúng đắn và việc xã hội hóa, kêu gọi nguồn lực đầu tư rất quan trọng, nên cần phải làm quyết liệt hơn.
Mặc dù đã có chủ trương, song theo ông Mai Tiến Dũng, đến nay việc thu phí không dừng đạt tỷ lệ rất thấp, thông chỗ này, tắc chỗ kia, trong khi đó lĩnh vực giao thông cần phải minh bạch hóa khâu kiểm soát, giảm thời gian lưu thông cho phương tiện…
Trước những bất cập liên quan đến BOT vừa qua, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, TS. Trần Đình Thiên cho rằng, chi phí logistics cao đè nặng lên doanh nghiệp vận tải, rồi việc tổ chức giao thông còn hạn chế, khi triển khai thu phí gây căng thẳng cho xã hội. Theo ông Thiên, việc này phải được giải quyết trên nền tảng căn bản, từ yếu tố giá cả, đến cách phục vụ phải đảm bảo mới giải quyết được vấn đề.
Cũng theo ông Thiên, hệ thống quản lý giao thông phải được áp dụng bằng công nghệ hiện đại, tiên tiến. “Việc thu phí tại sao lại lâu vậy? Rõ ràng không phải do công nghệ, mà do chủ thể chưa muốn áp dụng. Phải chăng ở đây có yếu tố lợi ích riêng? Bộ GTVT nên đứng trên lập trường lợi ích quốc gia, có sự chỉ đạo kiên quyết”, TS. Thiên nêu.
Về việc này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, vấn đề công nghệ không phải không có, làm cũng không mất nhiều tiền, nếu không áp dụng là “tư duy có vấn đề”.
Ông Thể cho biết, bộ đã họp và quán triệt thực hiện nghiêm túc quyết định 07 của Thủ tướng, trong đó nêu rõ đến năm 2018, toàn bộ các trạm thu phí trên quốc lộ 1 và đường HCM qua Tây Nguyên phải 100% thu phí không dừng, qua đó giảm thời gian lưu thông, đảm bảo sự khách quan, công khai, minh bạch.
“Doanh nghiệp BOT nào không thực hiện nghiêm, không đảm bảo lộ trình sẽ tạm dừng thu phí”, ông Thể khẳng định.