Tại cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng) tàu chở những bộ phận của máy TBM thứ hai của tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã cập cảng.
Ngay khi được cẩu lên bờ, các bộ phận của máy sẽ được vận chuyển theo đường bộ với quãng đường 193 km để về công trường ga ngầm S9 - Kim Mã vận hành. Dự kiến việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy sẽ kéo dài khoảng ba tháng.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, TBM thứ hai có thông số kỹ thuật tương tự như máy TBM có tên “Thần tốc” đã được vận chuyển về công trường trước đó (10/2020). “Máy đào hầm 'Táo bạo' là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian”, đại diện MRB thông tin.
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã, MRB cho biết, chủ đầu tư và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
Máy TBM thứ hai do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10 m đường hầm.
Lãnh đạo MRB cho biết, sau khi lắp ráp xong các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
Cung theo lãnh đạo MRB, theo dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8.5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022, góp phần giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường cho đô thị Hà Nội.