Robot đào hầm metro thứ hai về Việt Nam

TPO - Trưa 11/1, máy đào hầm tự động (robot) thứ hai tại dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn – ga Hà Nội có tên gọi “Táo bạo” đã được nhập về Việt Nam. Dự kiến trong những ngày tới, máy đào hầm "Táo bạo" (viết tắt là TBM) sẽ được vận chuyển bằng đường bộ về Hà Nội để cùng với máy đào hầm thứ nhất thi công trên tuyến.

Tại cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng) tàu chở những bộ phận của máy TBM thứ hai của tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã cập cảng.

Ngay khi được cẩu lên bờ, các bộ phận của máy sẽ được vận chuyển theo đường bộ với quãng đường 193 km để về công trường ga ngầm S9 - Kim Mã vận hành. Dự kiến việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy sẽ kéo dài khoảng ba tháng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, TBM thứ hai có thông số kỹ thuật tương tự như máy TBM có tên “Thần tốc” đã được vận chuyển về công trường trước đó (10/2020). “Máy đào hầm 'Táo bạo' là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian”, đại diện MRB thông tin.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã, MRB cho biết, chủ đầu tư và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Robot đào hầm metro thứ hai về Việt Nam ảnh 1 Tàu vận chuyển máy đào hầm thứ 2 cập cảng ở Hải Phòng.

Máy TBM thứ hai do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10 m đường hầm.

Lãnh đạo MRB cho biết, sau khi lắp ráp xong các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Cung theo lãnh đạo MRB, theo dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8.5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4 km đoạn  đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022, góp phần giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường cho đô thị Hà Nội.

MỚI - NÓNG
Real Madrid, nhà Vua vĩnh cửu của châu Âu
Real Madrid, nhà Vua vĩnh cửu của châu Âu
TPO - Nó lại tiếp tục xảy ra để mọi thứ kết thúc theo cùng một cách: Real Madrid lại chiến thắng và trở thành nhà vô địch Champions League. Không gì khác ngoài khẳng định, Los Blancos là những người nắm thiên mệnh. Họ là vị Vua vĩnh cửu của châu Âu.

Có thể bạn quan tâm

Giới trẻ tiếp cận nhiều loại thuốc lá có hại cho sức khỏe

Tỉ lệ thanh thiếu niên hút thuốc tăng nhanh

TP - Thuốc lá gây ra cái chết của hơn 8 triệu người mỗi năm, và tạo nên mối đe doạ rác thải ô nhiễm môi trường. Thông tin được đưa ra tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25-31/5) do Bộ Y tế phối hợp Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức sáng 28/5.
Anh chủ nhiệm từ đời đến thơ

Anh chủ nhiệm từ đời đến thơ

TP - Rất ít người biết đến hoàn cảnh ra đời của bài thơ nổi tiếng một thời của Hoàng Trung Thông, bài Anh chủ nhiệm . Hoá ra câu chuyện lại liên quan đến quê hương và người anh ruột của Đại tá – Nhà báo Trần Nhung…