Vi phạm bản quyền tác giả là chuyện không mới nhưng chưa bao giờ mất đi tính thời sự ở nước ta. Nhất là khi môi trường kỹ thuật số ngày càng phát triển, mở ra nhiều cơ hội và cũng đầy những thách thức, khó khăn trong vấn đề bảo vệ bản quyền tác giả.
TPO - Sáng nay (27/12), TAND quận 10 (TP.HCM) mở phiên tòa xét xử vụ tranh chấp quyền tác giả giữa nhạc sĩ Nguyễn Trường Nhân (nguyên đơn) và ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng).
TPO - Ngày 6/11, Hội Sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, Hội Sinh viên Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức Ngày hội “Sinh viên với pháp luật”, với sự tham gia của hàng ngàn sinh viên
Nhạc sĩ Phó Đức Phương xúc động đọc “huyết thư” thôi chức Giám đốc tại lễ tổng kết hoạt động năm 2017 của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.
TP - Bà Dương Thị Thơ, Phó Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Đà Nẵng thẳng thắn như vậy trước thông tin Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tái thu tiền tác quyền âm nhạc đối với tivi trong khách sạn.
TP - Trung tâm Bảo vệ Tác quyền Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) thông báo tiếp tục thu tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc thông qua các kênh truyền hình được truyền dẫn tới tivi tại phòng lưu trú khách sạn từ tháng 10. Cục Bản quyền tác giả cũng lên tiếng xung quanh thông báo này.
Đầu tháng 7/2017, nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ trong 1 bài phỏng vấn rằng tiền thu chi tác quyền âm nhạc đang thiếu minh bạch. Theo vị nhạc sĩ Em ơi Hà Nội phố, trung tâm tác quyền âm nhạc (VCPMC) công bố mỗi năm thu hàng trăm tỷ đồng tiền tác quyền song lại chi trả cho tác giả một số tiền "chẳng đáng là bao".
TP - Chín nội dung mà Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đáp trả nhạc sĩ Phú Quang (tố cáo thu chi tác quyền thiếu minh bạch) có lời lẽ khá quyết liệt. Nhưng cuối cùng VCPMC cũng chỉ yêu cầu Phú Quang xin lỗi.
TPO - Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) vừa có ý kiến chính thức phản hồi về những thông tin nhạc sĩ Phú Quang trả lời phỏng vấn một tờ báo điện tử. VCPMC khẳng định “thông tin do bài báo đăng tải theo những phát ngôn của nhạc sĩ Phú Quang… hoàn toàn sai lệch và bịa đặt.” VCPMC cũng yêu cầu nhạc sĩ xin lỗi công khai về một phát ngôn theo Trung tâm “mang tính xúc phạm nghiêm trọng”.
Sau vài ngày gây tranh cãi về chuyện thu phí bản quyền bật ti vi trong khách sạn, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN vừa bất ngờ thông báo sẽ dừng ngay việc này.
TP - Bài thơ chết vì cai sữa khá “bựa” trôi nổi suốt mấy năm nay trên mạng, bỗng vừa được một đơn vị thuộc Đại học Luật Hà Nội bốc nguyên con đưa vào đề thi cuối năm. Cùng lúc với vụ ồn ào quanh tập thơ trẻ con được mua với giá hơn nửa tỉ đồng...
Trung tâm Bảo vệ tác quyền tác giả âm nhạc VN chi nhánh phía Nam cho biết, 2014 là năm thu được nhiều tiền tác quyền ca khúc nhất với gần 40 tỉ đồng, tăng 15% so với năm 2013. Cùng với đó thì nhạc sĩ tài danh Trịnh Công Sơn là người được trả tác quyền nhiều nhất với số tiền 820 triệu đồng.
TP - Hội thảo “Tăng cường bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan trong lĩnh vực âm nhạc” do Cục Bản quyền tác giả VN tổ chức ngày 26/11 mới đây nóng lên khi nhạc sỹ Phó Đức Phương – GĐ Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN phát biểu.
TP - Vừa đây, nhà văn Đỗ Hàn - Chánh văn phòng Hội Nhà văn Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả văn học Việt Nam, trong lúc ngồi riêng với một vài anh em văn nghệ, ông than: Khi thực hiện việc đi “đòi” bản quyền cho các nhà văn, nhà thơ, ông gặp không ít thái độ “ngạc nhiên chưa” của bên sử dụng tác phẩm.
Lấy đơn giá trung bình của một cuốn SGK (ví dụ như cuốn Tiếng Việt lớp 3) có giá bìa 11.500 đồng, có thể tính ra doanh thu của NXB Giáo dục về SGK không dưới 1.000 tỷ đồng.
TP - Khi liveshow Khánh Ly mới chỉ trục trặc lần đầu- ở Hà Nội, trước giờ khai màn, giám đốc Phó Đức Phương thì thân đến tận nơi hỏi thăm ban tổ chức sao không trả bản quyền mà dám diễn, đã thấy gợn, dù công luận cho rằng Khánh Ly ngoài cuộc.
TP - Trịnh Vinh Trinh - đại diện những người thừa kế di sản nhạc Trịnh khẳng định sẽ tiếp nối Trịnh Công Sơn thực hiện điều mà ông hằng mong muốn lúc sinh thời, bao gồm việc tổ chức những chương trình nhạc Trịnh miễn phí.
TP - Văn bản viết tay có chữ ký của Trịnh Công Sơn cho phép Khánh Ly sử dụng ca khúc (Tiền Phong đăng số báo 28/8), lập tức hâm nóng dư luận, quanh câu chuyện tác quyền hai đêm nhạc Khánh Ly vừa qua.
TP - Lần đầu tiên, ca sỹ Khánh Ly công bố văn bản viết tay có chữ ký của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn cho phép sử dụng ca khúc của mình. Cùng lúc đó, số tiền tác quyền hai đêm nhạc Khánh Ly phải nộp là 250 triệu đồng, tại cuộc làm việc với Thanh tra Bộ VH-TT&DL chiều 27/8.
"Đi làm dịch vụ kiếm tiền thì không nên kêu ca. Nếu làm việc theo kiểu tuỳ tiện được chăng hay chớ thì sẽ gặp phải những đối tượng tương xứng thôi. Nếu cư xử theo kiểu chợ búa thì sẽ gặp những "bà nội trợ" - nhạc sĩ Quốc Trung.
TP - Cuộc đụng độ chưa thấy hồi kết giữa Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam và Cty Đồng Dao quanh hai đêm diễn của Khánh Ly làm nóng lên vấn đề tác quyền, đòi hỏi công tác này phải được thực thi một cách chuyên nghiệp hơn.
TP - Show diễn của ca sỹ Khánh Ly ở Đà Nẵng tối qua vẫn diễn ra trọn vẹn. Tuy nhiên, trên sân khấu ca sỹ hát, còn dưới hậu trường của Cung thể thao Tiên Sơn, Ban tổ chức (BTC) cãi nhau chan chát chuyện tiền bản quyền tác giả. Tranh cãi căng thẳng từ 19h đến 21h thì giải tán, khi mọi việc chưa ngã ngũ.
TPO - Nhạc sĩ Phó Đức Phương – Giám đốc Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) vừa bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng chiều nay, 8/8, làm việc với ban tổ chức show diễn của ca sĩ Khánh Ly diễn ra tối nay ở Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) về vấn đề tác quyền âm nhạc.
TP - Lần trở về Hà Nội thứ hai của Khánh Ly gây chú ý bởi vấn đề bản quyền. Do không tìm được tiếng nói chung với nhà tổ chức (Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam và Cty Đồng Dao), đích thân Giám đốc Trung tâm Bảo vệ Quyền Tác giả Âm nhạc Việt Nam đã đến địa điểm biểu diễn trước giờ mở màn khoảng 1 tiếng với ý định ban đầu là ngăn chặn đêm nhạc diễn ra.