TPO - Có thực trạng là giữa đường bị thắt cổ chai, đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) lâu nay luôn trong tình trạng ùn tắc bất cứ thời điểm nào trong ngày do mật độ dân quanh khu vực quá cao kèm lòng đường hẹp.
TPO - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Hà Nội phải xem xét, nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, báo cáo cấp thẩm quyền, xin chủ trương, kiến nghị hướng xử lý đối với những vấn đề mới đặt ra như trong thành phố có rừng, thành phố trong rừng…
TP - Bãi giữa sông Hồng là vùng đất phù sa bồi đắp trong nhiều năm với diện tích khoảng 23 ha, được phủ xanh bởi cây cối. Với cảnh quan hai bên bờ và cầu Long Biên lịch sử, bãi giữa sông Hồng được đánh giá là giàu tiềm năng để phát triển thành không gian văn hóa sáng tạo phục vụ người dân và du khách. Tuy nhiên, để sớm hiện thực hóa dự án này, Hà Nội phải gỡ được nhiều vướng mắc.
TP - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho hay, đến nay bản dự thảo Báo cáo tổng hợp Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được gửi xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương, tổ chức liên quan trước khi trình thẩm định. Mục tiêu xuyên suốt là văn hoá và con người vừa là nền tảng vừa là nguồn lực, động lực phát triển Thủ đô.
TPO - PGS. TS Nguyễn Ngọc Hà lưu ý Hà Nội cần tuân thủ nhận thức “Lưng tựa Ba Vì, mặt hướng sông Hồng”. Trong xu thế chung của thế giới khi biển ngày càng có ý nghĩa quan trọng, thế tựa núi, hướng biển của Thủ đô sẽ nâng thế và lực của quốc gia lên tầm cao mới.
TP - Ngoài 18 cầu đã và đang thực hiện theo quy hoạch, thành phố Hà Nội vừa thống nhất với các tỉnh lân cận, đầu tư xây dựng thêm 5 cầu vượt qua sông Hồng, sông Đà.
TPO - Chủ trì cuộc họp thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gợi mở, đối với khu vực đô thị trung tâm, Hà Nội cần nghiên cứu mô hình “nhà xây nén”, “đô thị nén” nhưng trong nhà có vườn cây, trong thành phố có rừng.
TP - Nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần có quy định cụ thể, tính đến các yếu tố đặc thù của hoạt động thuê vỉa hè thì chủ trương này mới khả thi; ngăn chặn được mâu thuẫn có thể phát sinh giữa người thuê vỉa hè và chủ nhà mặt phố...
TPO - "Chân dung một Hà Nội - Quá độ trong chuyển đổi các dạng thức quy hoạch đô thị Hà Nội" được xem như những chuyên đề nhỏ liên quan và xoay quanh các hoạt động kiến tạo, quy hoạch đô thị Hà Nội. Tác phẩm thể hiện những vận động đô thị Hà Nội và những thay đổi địa giới hành chính, dân cư đô thị Hà Nội và những mô hình cư trú...
TP - Ngày 26/4, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội họp hội nghị lần thứ mười hai, thảo luận, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng, trong đó có vấn đề định hướng xây dựng sân bay thứ 2; mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô.
TPO - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh xin nhận lỗi trước Thủ tướng Chính phủ vì chậm lập quy hoạch và hứa sẽ quyết tâm hoàn thành trong vài tháng tới.
TPO - Hà Nội tiếp tục điều chỉnh các giải pháp quy hoạch về hạ tầng kỹ thuật gắn với lộ trình triển khai thực hiện theo từng giai đoạn. Nghiên cứu mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối tổng thể với các tỉnh lân cận trong Vùng Thủ đô Hà Nội. Trong đó, trọng điểm là dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
TPO - Trước thực tế quá tải lưu lượng xe và mật độ người trên nhiều tuyến đường, khu vực tại nội thành Hà Nội, trao đổi với Tiền Phong Tổng Giám đốc Tổng Cty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - TEDI Phạm Hữu Sơn cho rằng, thành phố cần tập trung tối đa cho phát triển hạ tầng để phân lưu mật độ xe và người nhằm tạo đột phá trong phát triển giao thông theo hướng đồng bộ, bền vững.
TP - Ngay khi Kết luận thanh tra số 39 của Bộ Xây dựng về sai phạm quanh đường Lê Văn Lương (Hà Nội) được công bố, nhiều chuyên gia đặt câu hỏi vì sao hạ tầng kỹ thuật-xã hội, giao thông quá yếu mà thành phố Hà Nội vẫn tìm mọi cách “giúp” chủ đầu tư nâng tầng cao ốc, tăng mật độ xây dựng? Phải chăng đã có sự lách luật trong áp dụng các chỉ tiêu quy hoạch khi phê duyệt, cấp phép? Ông Đỗ Viết Chiến, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng đã trao đổi với PV Tiền Phong về vấn đề này.
TPO - Nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 3 - 5 huyện và đến năm 2030 có thêm 1 - 2 huyện phát triển thành quận.
TP - Hà Nội định hướng điều chỉnh quy hoạch chung sẽ bao gồm hạn chế dân số nội đô, giảm dân số 4 quận nội thành. Đồng thời nghiên cứu mô hình “thành phố trong thành phố” tại các khu vực, phía Bắc có huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn; phía Tây có thành phố mới Hòa Lạc.
TP - Vừa qua, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội có kiến nghị gửi UBND TP Hà Nội đề xuất phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa.
Đồng hành cùng định hướng quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội, hàng loạt cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông kết nối và các dự án bất động sản điểm nhấn sẽ góp phần thay đổi diện mạo toàn khu vực.
TPO - Yêu cầu việc nghiên cứu quy hoạch dọc hai bên sông Hồng phải theo hướng: đảm bảo phòng chống lũ, tạo lập một đô thị hiện đại, khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo quỹ đất cho thành phố để tạo nguồn lực thực hiện quy hoạch…
TP - Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 28/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, việc cho xây dày đặc chung cư cao tầng trong các quận nội đô đã dẫn dến tình trạng tắc đường nghiêm trọng hiện nay tại Hà Nội, và đây là nguyên nhân không thể chối bỏ.
TP - Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, hiện trên địa bàn Hà Nội còn nhiều nơi trắng quy hoạch (vùng mở rộng), một số nơi tuy có quy hoạch nhưng chất lượng thấp, thiếu đồng bộ, vì thế việc xây dựng hoàn thiện quy hoạch toàn TP là rất cần thiết.