Cục Cảnh sát giao thông yêu cầu rà soát tổng thể hệ thống đèn tín hiệu

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an, yêu cầu lực lượng CSGT các địa phương rà soát tổng thể hệ thống đèn tín hiệu để có kiến nghị thay thế, sửa chữa những cụm đèn hư hỏng.
Cục Cảnh sát giao thông yêu cầu rà soát tổng thể hệ thống đèn tín hiệu ảnh 1

Người dân dừng trước vạch khi đèn đỏ.

Ngày 13/1, đại diện Cục CSGT cho biết, lực lượng CSGT toàn quốc đang kiểm tra, rà soát tổng thể hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Từ đó có cơ sở nhằm kiến nghị thay thế, sửa chữa những cụm đèn bị hư hỏng, lỗi.

Cùng với đó, trong quá trình vận hành lực lượng chức năng sẽ điều chỉnh chu kỳ đèn phù hợp với tình hình từng địa bàn với mục tiêu bảo đảm cho người dân đi lại thông suốt; công tác xử lý vi phạm chính xác, đúng hành vi, người vi phạm "tâm phục khẩu phục".

Trước đó, nhiều người dân phản ánh về việc đèn tín hiệu giao thông tại nhiều nơi bị lỗi như "đèn xanh hiển thị hơn 400 giây", "đèn đỏ trục trặc"... khiến tài xế không dám vượt, dẫn đến ùn ứ kéo dài.

Theo đại diện Cục CSGT, một số đèn tín hiệu tại các nút giao có thể gặp trục trặc nhưng hiện nay đại đa số tại các nút giao đều được trang bị hệ thống camera giám sát để ghi hình ảnh.

Bên cạnh đó, người dân khi gặp trường hợp bị lập biên bản xử phạt chưa thỏa đáng, có quyền khiếu nại theo quy định, thậm chí khởi kiện ra tòa án hành chính. Khi nhận được khiếu nại, lực lượng CSGT chắc chắn sẽ có sự đối chiếu, xem xét các yếu tố liên quan.

Đối với việc xử lý khi gặp đèn vàng, đại diện Cục CSGT cho biết: "Tài xế phải dừng trước vạch khi đèn chuyển tới đèn vàng. Trường hợp đã đi qua vạch dừng thì vẫn được phép đi tiếp”.

Đồng thời khẳng định, các trường hợp lái xe không chấp hành tín hiệu đèn để nhường đường cho xe ưu tiên, xe cấp cứu… sẽ không bị xử phạt. Bởi Luật xử lý vi phạm hành chính quy định không xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết.

"Luật nêu rõ, tình thế cấp thiết là tình thế của cá nhân, tổ chức vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa" - đại diện Cục CSGT lý giải.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, thay thế cho Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/NĐ-CP), chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Nghị định đã tăng mức xử phạt hành chính đối với nhiều hành vi vi phạm giao thông đường bộ. Trong đó hành vi không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông tăng gấp nhiều lần so với trước đây, từ 18-20 triệu đồng đối với ô tô và 4-6 triệu đồng với xe máy.

MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng: Dứt khoát bỏ tư duy không quản được thì cấm

Thủ tướng: Dứt khoát bỏ tư duy không quản được thì cấm

TPO - Thủ tướng yêu cầu bảo đảm quy định có tính khả thi cao, vừa đáp ứng yêu cầu cấp bách, trước mắt, nhưng cũng bền vững, ổn định tương đối với tư duy "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn", để người dân, doanh nghiệp yên tâm làm, giải phóng sức sản xuất, huy động mọi nguồn lực của Nhà nước, trong nhân dân, trong xã hội cho sự phát triển; dứt khoát bỏ tư duy không quản được thì cấm. 
Đề xuất 'cởi trói' cho 9 dự án điện mặt trời ở Khánh Hòa

Đề xuất 'cởi trói' cho 9 dự án điện mặt trời ở Khánh Hòa

TPO - 9 dự án điện mặt trời tại Khánh Hòa còn một số tồn tại, thiếu sót trong quá trình triển khai. UBND tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo, xin ý kiến Thanh tra Chính phủ nhưng đến nay chưa nhận được văn bản cho ý kiến. Địa phương này vừa kiến nghị được thực hiện theo phương án đã được Bộ Công thương phê duyệt trước đây.
Nhận tiền tỷ khi trồng lúa bền vững, giảm phát thải

Nhận tiền tỷ khi trồng lúa bền vững, giảm phát thải

TPO - Tham gia dự án chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, công ty đạt giải thưởng cao nhất có hơn 1.500ha đăng ký, đạt mức giảm phát thải khí nhà kính trung bình hơn 6,5 tấn CO2e/ha, lợi nhuận trung bình của nông hộ đạt hơn 68%...