Chiều 4/7, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội định kỳ, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TPHCM đã trả lời về việc thí điểm bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông tại 4 giao lộ lớn đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Một số người dân cho rằng việc bỏ đếm giây khiến người đi đường dễ dừng đột ngột, dễ gây tai nạn, nhất là với ô tô.
Ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TPHCM tại buổi họp báo. Ảnh: Thành Nhân |
Ông Giang thông tin, TPHCM hiện nay có khoảng 1.200 chốt đèn tín hiệu giao thông xanh vàng đỏ. Thời gian qua, TPHCM đã ứng dụng công nghệ trong giám sát và điều khiển giao thông, cho phép truyền tải dữ liệu thực tế từ các nút giao về Trung tâm Điều hành Giao thông đô thị, từ đó tính toán điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu sao cho phù hợp với lưu lượng phương tiện thực tế.
"Như vậy, chu kỳ đèn tín hiệu giao thông cần thay đổi liên tục, ít nhất là theo từng khung giờ. Do đó, sẽ dẫn đến tình trạng chu kỳ đèn thực tế không tương thích thời gian hiển thị trên bộ đèn đếm lùi. Từ thực tiễn đó, Trung tâm Điều hành Giao thông đô thị đang đề xuất phương án thí điểm tắt đèn đếm lùi để theo dõi, vận hành hệ thống cho phù hợp thực tế", ông Giang nói.
Theo ông Giang, Sở GTVT ghi nhận các trường hợp va chạm trong thời gian chuyển pha tại các nút giao đang thí điểm tắt đèn đếm lùi. Đồng thời, phương tiện lưu thông ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại khu vực giao lộ, tình trạng bấm kèn hối thúc giảm rõ rệt khi dừng chờ đèn đỏ.
Giao lộ Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định (quận 3) đang thí điểm bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông. Ảnh: Hữu Huy |
Do đó, trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các số liệu được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ. Đồng thời, tham khảo kinh nghiệm của các nước và ý kiến của các chuyên gia giao thông để có tính toán thêm các phương án cảnh báo phù hợp nhất.
"Trước mắt, có thể nghiên cứu phương án bỏ đèn đếm lùi ở pha đèn đỏ và mở lại đếm giây ở pha đèn xanh. Việc này nhằm tránh việc đèn chưa qua xanh mà thấy đèn đếm lùi nên tranh thủ chạy, gây tai nạn đáng tiếc", ông Giang nhấn mạnh.