Cục Đường bộ không nhận được cảnh báo về cầu Phong Châu

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cục Đường bộ Việt  Nam - Bộ Giao Thông Vận tải (GTVT) cho biết, đến thời điểm xảy ra sự cố cầu Phong Châu, Cục Đường bộ không nhận được báo cáo về dấu hiệu không bảo đảm an toàn đối với công trình cầu.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT thông tin về sự cố cầu Phong Châu trên QL32C thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Theo Cục Đường bộ, cầu Phong Châu nằm tại Km18+300 QL 32C, kết nối huyện Lâm Thao, Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, được đưa vào khai thác sử dụng năm 1995. Lúc bấy giờ cầu thuộc đường tỉnh 314 của địa phương.

Đến năm 1996, đường tỉnh 314 nâng thành quốc lộ 32C tại Quyết định số 533/ĐBVN ngày 21/3/1996 của Bộ GTVT (bao gồm cả cầu Phong Châu) và giao Sở GTVT Vĩnh Phú, nay là Sở GTVT Phú Thọ quản lý.

Đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên là Công ty Quản lý, sửa chữa và xây dựng đường bộ Phú Thọ.

Theo báo cáo, cầu Phong Châu có chiều dài gần 376m, gồm 8 nhịp, bề rộng 9m. Trong đó, có 4 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực 33m, 3 nhịp dàn thép 66 + 64 + 80, nhịp cuối cùng phía Tam Nông là dầm bê tông cốt thép 21m.

Cục Đường bộ không nhận được cảnh báo về cầu Phong Châu ảnh 1

Cầu Phong Châu sập có 9 ô tô và xe máy rơi.

Cầu bắc qua sông Hồng và có thông thuyền, bị ảnh hưởng của lũ lụt hàng năm; thời kỳ lũ khoảng từ tháng 6 đến tháng 10.

"Về công tác quản lý, bảo trì, hàng năm cầu và tuyến QL32C đều được lập kế hoạch bảo trì, giao vốn thực hiện bảo trì và được Sở GTVT (là chủ đầu tư) tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện bảo trì theo kế hoạch giao. Trong đó, năm 2010 tiến hành sửa chữa lan can cầu, mặt cầu, khe co giãn; Năm 2013, cầu được thay dầm nhịp bê tông cốt thép, thay khe co giãn bằng loại khe răng lược; thảm lại mặt cầu; Năm 2018, cầu được xử lý trụ chống va xô; Năm 2019, đơn vị quản lý xử lý xói lở trụ T6, T7 và năm 2023 thực hiện sửa chữa sơn kết cấu nhịp dầm thép, khe co giãn", Cục Đường bộ thông tin.

Liên quan đến sự cố sập cầu Phong Châu, theo Cục Đường bộ, vào khoảng 10h sáng ngày 9/9, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa, lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy lớn tác động làm cầu Phong Châu bị đổ trụ T7 và sập 2 nhịp chính T6 và T7 (2 nhịp dàn thép) gác trên trụ T7.

Hiện, chính quyền địa phương, Sở GTVT Phú Thọ và các lực lượng công an, quân đội và các đơn vị liên quan đang khẩn trương, tích cực tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm giao thông, tổ chức phân luồng giao thông không đi qua khu vực cầu.

"Do mực nước sông lớn, dòng chảy xiết nên chưa thống kê, đánh giá cụ thể các thiệt hại. Theo thông tin sơ bộ ban đầu, có 9 phương tiện (ô tô và xe máy) đang tham gia giao thông trên cầu tại thời điểm xảy ra sự cố.

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin sự cố cầu Phong Châu, Cục đã cử đoàn công tác đến hiện trường để phối hợp với Sở GTVT Phú Thọ, chính quyền địa phương, các lực lượng thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm giao thông, tổ chức phân luồng giao thông.

Cục cũng gửi công điện đề nghị Sở GTVT Phú Thọ, Khu QLĐB I triển khai các công việc khắc phục sự cố, tổ chức phân luồng để bảo đảm giao thông và các công việc cần thiết khác.

Theo Cục Đường bộ, thời gian qua, thực hiện phòng, chống, khắc phục hậu quả thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Cục đã ban hành nhiều công điện và văn bản, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT.

Trong đó, các đơn vị được đề nghị thực hiện kiểm tra, đánh giá tình trạng cầu nằm trong vùng ảnh hưởng của bão.

MỚI - NÓNG
Nữ sinh Bình Dương đa tài tham gia phiên họp giả định Quốc hội trẻ em 2024
Nữ sinh Bình Dương đa tài tham gia phiên họp giả định Quốc hội trẻ em 2024
TPO - Nguyễn Ngọc Mai An, học sinh lớp 9A2, trường THCS Mỹ Phước (TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương) là một trong những đại biểu đa tài tham gia phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, năm 2024, với 8 năm liền đạt danh hiệu học sinh xuất sắc; tích cực tham gia các hoạt động Đội, đồng thời là MC học đường và đạt nhiều thành tích các cuộc thi về Tin học, sáng tạo.
Nghị sĩ Hungary Elod Novak phát biểu với báo chí địa phương trước ngôi nhà nơi hãng BAC Consulting KFT đăng ký làm trụ sở, ngày 18/9. (Ảnh: AP)
Nguồn gốc bí ẩn của hàng nghìn máy nhắn tin gắn thuốc nổ ở Li-băng
TPO - Vụ đánh bom bằng máy nhắn tin dường như là hoạt động phức tạp đã được chuẩn bị trong nhiều tháng. Nhiều chuyên gia tin rằng Israel đã xâm nhập vào chuỗi cung ứng và gắn thuốc nổ vào hàng trăm máy nhắn tin trước khi chúng được nhập khẩu vào Li-băng, nhưng đến nay vẫn chưa ai biết họ làm bằng cách nào.