Cần Thơ vẫn còn tình trạng trả tiền ngoài quy định cho công chức

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ cho biết, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân năm 2022 có một số thông tin phản ánh tình trạng tiêu cực của công chức trong cung ứng dịch vụ hành chính công.

Ngày 18/5, Cần Thơ tổ chức hội nghị phân tích các chỉ số của thành phố về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách hành chính, sự hài lòng của người dân… năm 2022.

Báo cáo tại hội nghị, Sở Nội vụ Cần Thơ cho biết, năm 2022 chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của thành phố đạt 86,11%, xếp hạng 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 25 bậc so với năm 2021; xếp thứ 4/13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL và thứ 4/5 thành phố trực thuộc trung ương.

Kết quả chỉ số CCHC năm 2022 đã có sự cải thiện, vừa tăng điểm, vừa tăng thứ hạng, cho thấy công tác chỉ đạo điều hành tiếp tục là một trong những chỉ số đạt kết quả cao…

Tuy nhiên, còn nhiều khó khăn, hạn chế được nêu ra, như: Tình trạng trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) vẫn còn tồn tại ở cả 3 cấp chính quyền, kéo dài trong nhiều năm, nhất là các lĩnh vực về đất đai, xây dựng, chính sách người có công.

Cần Thơ vẫn còn tình trạng trả tiền ngoài quy định cho công chức ảnh 1

Quang cảnh hội nghị.

Tình trạng vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính vẫn còn xảy ra ở một số nơi, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân và hình ảnh của cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố...

Về chỉ số SIPAS (chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước), năm 2022 Cần Thơ đạt 79,10%, xếp thứ 36/63, tăng 12 bậc so với năm 2021. So với các tỉnh, thành phố trong cả nước, Cần Thơ vẫn thuộc nhóm thấp, xếp thứ 4/5 thành phố trực thuộc trung ương và thứ 8/13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL.

Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân năm 2022 mang đến một số thông tin phản ánh tình trạng tiêu cực của công chức trong cung ứng dịch vụ hành chính công.

Cụ thể: 12,88% người dân được khảo sát cho rằng có tình trạng một số ít công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 2,42% cho rằng còn nhiều công chức gây phiền hà, sách nhiễu; 9,08% cho rằng có một số người dân phải trả tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết và 3,63% cho rằng có nhiều người dân phải trả tiền này.

Năm 2022, mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước ở Cần Thơ đạt 79,10%, đồng nghĩa còn khoảng 20% số người được khảo sát chưa hài lòng…

Cần Thơ vẫn còn tình trạng trả tiền ngoài quy định cho công chức ảnh 2

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu, trên cơ sở kết quả đánh giá của các chỉ số, các đơn vị, địa phương chủ động tiến hành phân tích, đánh giá tại đơn vị, địa phương mình; phải xác định rõ những nội dung đã đạt được, nội dung nào chưa đạt được, trách nhiệm thuộc về đơn vị nào, cá nhân nào.

Ông Trường nêu, cần thực hiện giải pháp cụ thể khắc phục những hạn chế, tồn tại dẫn đến giảm điểm, giảm bậc các tiêu chí thành phần. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc rà soát toàn bộ các TTHC, đề xuất phương án cắt giảm giấy tờ, hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC.

Chủ tịch Cần Thơ cũng yêu cầu khắc phục ngay tình trạng niêm yết, đăng tải công khai các mẫu đơn, tờ khai hoặc các quy định TTHC đã hết hiệu lực thi hành, gây khó khăn cho người dân, tổ chức khi tra cứu và thực hiện TTHC. Tổ chức thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, tổ chức, hướng đến giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, giảm thời gian đi lại và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường nhấn mạnh, cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trách nhiệm giải trình, đối thoại với người dân; tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia đối thoại tại cơ sở và tham gia đóng góp ý kiến về các vấn đề bức xúc.

Cùng với đó, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra CCHC, công vụ tại các cơ quan, đơn vị để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp sai phạm trong thực thi công vụ…

MỚI - NÓNG