Úc:

Phi công bị đình chỉ vì 'dính' nồng độ cồn

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ngày 23/7, một phi công của hãng hàng không Cathay Pacific đã bị đình chỉ công tác vì không vượt qua được bài kiểm tra nồng độ cồn, ngay trước khi anh ta thực hiện chuyến bay từ Sydney, Úc đến Hồng Kông - Trung Quốc. Vi phạm của phi công khiến cho chuyến bay bị hoãn 2 ngày.

Được biết chuyến bay của hãng hàng không Cathay Pacific dự kiến khởi hành lúc 7h35 sáng (giờ Sydney) ngày 23/7 và đến Hồng Kông lúc 15h05.

Khi một số thành viên phi hành đoàn kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở trước chuyến bay đã phát hiện một cơ phó có nồng độ cồn cao. Phi công này ngay lập tức bị đình chỉ và chuyến bay bị hoãn ít nhất 2 ngày.

Theo một số nguồn tin, Hãng hàng không Cathay Pacific đã rất tức giận vì sự cố, gây ra tổn thất tài chính khá lớn và hãng có thể cân nhắc sa thải phi công vi phạm trên.

Cathay Pacific đã phải cử một phi công khác từ Hồng Kông đến Sydney để thực hiện chuyến bay bị hoãn.

Chuyến bay thay thế hiện được lên lịch khởi hành từ Sydney lúc 10h35 sáng 25/7 theo giờ Úc và đến Hồng Kông lúc 17h27 chiều cùng ngày.

Phi công bị đình chỉ vì 'dính' nồng độ cồn ảnh 1
Máy bay của Hãng hàng không Cathay Pacific đã phải nằm đất 2 ngày vì cơ phó có nồng độ cồn. Ảnh: Shutterstock.

Theo Cathay Pacific, mọi người đều được phổ biến quy tắc không sử dụng rượu bia trước khi thực hiện nhiệm vụ bay, tất cả phi hành đoàn đều phải tuân thủ. Điều này được ghi rõ trong sổ tay hướng dẫn hoạt động của Cathay Pacific.

Cụ thể, những nhân viên làm các công việc nhạy cảm về an toàn thì nồng độ cồn phải ở dưới mức 9mcg/100ml hơi thở, tương đương với 0,02 % nồng độ cồn trong máu. Sổ tay hướng dẫn cũng nêu rõ rằng các thành viên phi hành đoàn không được làm nhiệm vụ nếu họ đang chịu ảnh hưởng của rượu hoặc các loại ma túy khác. Họ cũng không được uống rượu, bia 10 giờ trước khi vào ca làm việc.

Phi công bị đình chỉ nói trên đã gia nhập Hãng hàng không Cathay Pacific vào năm 2022.

Chủ tịch Hiệp hội phi hành đoàn Hồng Kông Paul Weatherilt cho biết, hành vi trên của cơ phó không thể khoan nhượng vì tính chất quan trọng của công việc này là an toàn. Mặc dù nhiệm vụ của cơ phó chỉ điều khiển khi máy bay bay ở độ cao hơn 20.000 feet, nhưng cũng có trách nhiệm đảm bảo đủ sức khỏe để làm nhiệm vụ như bất phi công nào khác.

Ông Paul Weatherilt nhấn mạnh: “Các cơ phó cũng có trách nhiệm phải đến làm việc trong tình trạng tỉnh táo như bất kỳ phi công nào khác, vì họ có giấy phép do cục hàng không dân dụng cấp”.

Theo SCMP
MỚI - NÓNG