Phát hiện “quái vật vũ trụ” lớn bằng 20 tỉ Mặt trời

Hình minh họa của NASA cho thấy một hố đen đang nuốt một ngôi sao .
Sử dụng các thiết bị theo dõi hiện đại, các nhà thiên văn học vừa xác định ra một hố đen có sức tăng trưởng cực kỳ nhanh và họ đã xếp nó như một “con quỷ” có thể “ăn” một khối lượng lớn bằng mặt trời của chúng ta trong vòng 2 ngày.

Các nhà thiên văn cùng với Đại học quốc gia Australia (ANU) vừa phát hiện ra một hố đen có tốc độ lớn rất nhanh trong khu vực vũ trụ đã biết tới. Đây là một vật thể siêu khổng lồ cách xa 12 tỉ năm ánh sáng và được cho là có kích cỡ bằng 20 tỉ Mặt trời.

Nghiên cứu cho thấy vật thể này lớn đến nỗi cứ 2 ngày trôi qua, nó có thể hút được một Mặt trời vào chính nó và phát ra năng lượng biến đổi trở lại vũ trụ theo quy mô bằng cả dải thiên hà.

“Hố đen này lớn nhanh đến nỗi nó chiếu sáng mạnh hơn hàng ngàn lần so với toàn bộ dải ngân hà” – tiến sĩ Christian Wolf của trường nghiên cứu Thiên văn học và Vật lý thiên văn, thuộc ANU cho biết.

“Nếu chúng ta có ‘con quỷ’ này ngồi ở trung tâm thiên hà của chúng ta, nó sẽ sáng hơn 10 lần so với trăng tròn. Nó có thể xuất hiện như một ngôi sao sáng rực và làm lu mờ hết tất cả những ngôi sao khác trên bầu trời” – ông nói thêm.

Còn được gọi là quasar, năng lượng phát tra từ hố đen siêu khủng mới phát hiện cơ bản là những bước sóng cực tím, nhưng có chứa một lượng đáng kể tia X.

“Nếu con quỷ này ở trung tâm Thiên hà của chúng ta, nó có thể khiến cho sự sống trên Trái đất trở thành điều không thể với một lượng tia X khổng lồ phát ra từ nó” – ông Wolf giải thích.

Sử dụng kính viễn vọng SkyMapper tại Đài quan sát Siding Spring của ANU, ông Wolf và nhóm của mình thực sự đã phát hiện ra một thiên thể lạ thường, trên bài viết của mình, ông nói: “Những hố đen lớn và có tốc độ phát triển nhanh như vậy cực kỳ hiếm và chúng tôi đã tìm kiếm chúng với kính SkyMapper trong vài tháng nay”. Ông Wolf cũng cho biết cuộc tìm kiếm thêm những hố đen như vậy vẫn tiếp tục diễn ra.

Theo ông Wolf, với độ sáng cực cao, những hố đen khổng lồ này sẽ giúp ích trong việc nghiên cứu thông tin của các nguyên tố trong giai đoạn sau Big Bag. Ngoài ra, những hố đen siêu khủng cũng giúp làm quang sương mù quanh chúng bằng những khí đã được ion hóa, do đó vũ trụ trở nên trong suốt hơn.

Theo Theo Giáo dục thời đại
Nhà thơ Đoàn Vy qua đời
TPO - Theo thông tin từ gia đình, nhà thơ Đoàn Vy- Hội viên hội Nhà văn TPHCM qua đời vào lúc 22h25 ngày 28/7, hưởng thọ 83 tuổi. Lúc sinh thời, ông đã từng là ca sỹ rồi làm giáo viên trước khi đến với thơ văn.