PepsiCo im lặng khó hiểu sau các vụ bị cho là lừa khách hàng

Nhãn chai Aquafina chỉ ghi "Pure Water" - có nghĩa là nước tinh khiết
Nhãn chai Aquafina chỉ ghi "Pure Water" - có nghĩa là nước tinh khiết
Theo quan điểm của Cục An toàn thực phẩm, phía công ty Suntory Pepsico Việt Nam sẽ phải báo cáo trong tuần này và Cục sẽ sớm tổ chức họp báo để công bố kết quả.

Câu chuyện về đồ uống trên thị trường Việt Nam thời gian qua liên tục gây bão cho dư luận bởi những mập mờ liên quan đến chất lượng sản phẩm. Mới đây nhất, những sản phẩm của PepsiCo (Trà Ô Long Tea+ Plus, nước đóng chai Aquafina) khiến nhiều người lo lắng hoang mang trước thông tin nguồn nguyên liệu sản xuất ra thứ sản phẩm đóng chai này có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trà Ô Long Tea+ Plus là sản phẩm ra đời khi mà thị trường đồ uống nước ngọt đang có khá nhiều các hãng sản xuất khác đã tạo được chỗ đứng. Nắm bắt tâm lý khách hàng, khi ra đời, các nhà sản xuất đã đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ về chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Nhật Bản và sản xuất trên trên dây chuyền hiện đại của quốc gia này.

Người tiêu dùng ban đầu có biết sản phẩm này có sử dụng trà trồng và chế biến tại Việt Nam thế nhưng, lượng trà dùng để sản xuất trà Ô Long Tea+ Plus thời gian gần đây bị hạn chế thu mua. Trong khi người sản xuất nguyên liệu chè Ô Long Tea+ Plus trong nước phải bán tháo nguyên liệu chè bằng ½ trước đó thì một thông tin cũng khá bất ngờ là ông chủ của Ô Long Tea+ Plus lại nhập một lượng lớn nguyên liệu từ… Trung Quốc.

Theo đó, tại tờ khai nhập khẩu của Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam từ tháng 6 đến tháng 12/2015 thể hiện mặt hàng nhập khẩu là “Bột trà ô long-Instant Oolong tea powder SUN60 (Qui cách đóng gói: 20kgs/1 carton)”, nơi nhập khẩu là Việt Nam, nguồn gốc xuất xứ ghi “CN” (viết tắt của từ China). Đơn vị đối tác là Công ty SUNTORY BEVERAGE & FOOD ASIA PTE.LTD, Tên doanh nghiệp XNK là Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam.

Chưa bàn đến vấn đề chất lượng nguyên liệu chè nhập từ Trung Quốc, có thể thấy cũng giống như sản phẩm Aquafina, nhà sản xuất đang “lập lờ” về chất lượng sản phẩm khi che giấu nguồn gốc nguyên liệu. 

Lừa dối khách hàng ?

“OTPP chỉ là một sản phẩm của trí tưởng tượng”, đó là câu trả lời của PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội) khi trao đổi với chúng tôi về chất lượng sản phẩm trà Ô Long Tea+ Plus.

Trước đó, theo chương trình giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, trà Ô Long Tea+ Plus được nhà sản xuất Suntory Pepsico quảng cáo là có chứa OTPP- thành phần có tác dụng hạn chế hấp thu chất béo. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định: “Trong suốt quãng đời nghiên cứu và giảng dạy của tôi, không có một hợp chất nào tên là OTPP”.

PepsiCo im lặng khó hiểu sau các vụ bị cho là lừa khách hàng ảnh 1

Theo khẳng định của các nhà khoa học trong nghiên cứu sinh hóa phẩm thì trong trà không hề có chứa chất nào mang tên OTTP

Theo chiết từ của PGS Thịnh thì OTPP có thể hiểu là: Ô Long + Tea + Polymerized Polyphenols (một loại chất chống oxy hóa và có trong tất cả mọi loại trà). Như vậy rõ ràng đây chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng, một cái tên tự phong đặt ra với mục đích kích thích vào thói quen, tâm lý của người dân Việt Nam.


Trước những thông tin liên quan đến nguồn nguyên liệu trà Ô Long Tea+ Plus nhập từ Trung Quốc và chất lượng sản phẩm này bị nghi ngờ, ngày 26/01, trong cuộc trao đổi với chúng tôi, TS.Vương Ngọc Tuấn - Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, từ trước đến nay người dân thường có tâm lý “ác cảm” với hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc.

Thực tế thì không phải hàng hóa nào có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng độc hại, cũng có nhiều sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên, để bảo vệ người tiêu dùng rõ ràng cơ quan chức năng mà cụ thể ở đây là Cục An toàn thực phẩm cần sớm vào cuộc làm rõ những vấn đề liên quan đến sản phẩm này mà báo chí phản ánh.

Về vấn đề quảng cáo của sản phẩm, TS Tuấn cho hay: Một đơn vị sản xuất hàng hóa thì phải nói đúng bản chất của mình, phải đặt người tiêu dùng lên trên hết để tạo niềm tin. Việc quảng sai sự thật hay “gây hiểu nhầm” dễ đánh mất niềm tin và người tiêu dùng coi đó như là một sự lừa dối.

Ngày 27/1 chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế. Ông Phong cho biết, sau khi nhận được phản ánh về chất lượng sản phẩm trà Ô Long Tea+ Plus quảng cáo chất lượng Nhật Bản nhưng nhập nguyên liệu bột Ô Long từ Trung Quốc, Cục An toàn thực phẩm đã gửi công văn tới Công ty Suntory Pepsico Việt Nam và yêu cầu công ty giải trình rõ ràng về sản phẩm Trà Ô long Tea+ Plus. Trước đó, ông Phong cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ cho kiểm tra các nhà máy của Suntory Pepsico Việt Nam.

Cũng theo quan điểm của Cục An toàn thực phẩn thì phía công ty Suntory Pepsico Việt Nam sẽ phải báo cáo trong tuần này và Cục sẽ sớm tổ chức họp báo để công bố kết quả.

Cho tới thời điểm hiện tại, nhà sản xuất của hai sản phẩm này vẫn im lặng trước hàng loạt thông tin mà báo chí nêu. 


Theo Theo Gia đình và Xã hội
MỚI - NÓNG
Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Nơi hứng chịu 4 triệu tấn bom đạn
Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Nơi hứng chịu 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.