Paris không khói

Trời nắng đẹp, Paris vắng ngắt xe cộ
Trời nắng đẹp, Paris vắng ngắt xe cộ
TP - Mấy tuần nay, Paris vào xuân sớm. Năm nay Paris có một mùa đông không tuyết. Mới đầu tháng ba, nhiều người đã bỏ áo khoác ngoài. Gần một tháng Paris không một giọt mưa. Paris có nguy cơ bị ô nhiễm ở mức độ báo động vì mật độ xe.

Để giải quyết vấn đề này, Philppe Martin, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Jean Paul Huchon, Chủ tịch Hội đồng cố vấn vùng Paris và Hội đồng Giao thông vùng Paris đã ra quyết định 3 ngày 14-15-16 tháng ba 2014 miễn phí toàn bộ hệ thống giao thông công cộng (buýt, tàu điện ngầm, tàu điện, xe đạp và ô tô điện) để mọi người đều sử dụng và tập thói quen dùng phương tiện này. Những tuyến nào vốn đông khách phải tăng chuyến.

Ngày cuối tuần, dân tỉnh thường đi vào Paris chơi, sắm đồ. Ba hôm đó, hầu như nhiều người dùng phương tiện công cộng miễn phí vì chỉ 5 phút có một chuyến, không phải lo lắm, ngồi trên xe buýt ngắm Paris, không phải vất vả lòng vòng tìm nơi đỗ xe, không phải sợ phạt xe. Paris, lúc nào xe cộ cũng đông nườm nượp, bỗng trở nên vắng lặng. Bớt tiếng ồn ào của xe nổ máy, tiếng phanh,tiếng còi, bớt khói xăng. Nhiều đoạn trở nên vắng, thanh bình như Hà Nội trước 1975. Trong khi đó, đoàn người xếp hàng lên xe buýt, tàu điện ngầm đông hơn hẳn mọi khi.

Paris không khói ảnh 1

Ngoại ô vắng xe cộ

Thứ hai đầu tuần ngày 17/3, các xe biển số lẻ mới được đi trong nội thành Paris, còn biển số chẵn được đậu xe miễn phí ở vùng ven nội thành Paris, để người đi làm có thể đỗ xe để đấy, lấy phương tiện công cộng (trừ xe biển số ngoại quốc, xe giao hàng, xe cảnh sát, xe của nhà báo, xe ô tô điện, gaz, xe chở từ 3 người… để khuyến khích bớt lãng phí xăng và chống ô nhiễm). 

Bình thường những khu vành đai sát nội thành Paris phải trả tiền đậu xe (trừ người cư trú tại đây), để tránh hiện tượng đỗ xe bừa bãi rồi vào Paris chơi, hoặc bỏ xe đấy đi du lịch cả tuần, cả tháng. Lịch xe lẻ và xe chẵn xen kẽ sẽ thông báo hàng ngày trong giai đoạn này.

Paris không khói ảnh 2

Đa số dùng phương tiện công cộng

Ở Pháp, hầu như người ta đi bộ ở đoạn đường ngắn, và vào Paris nhiều người đi bằng phương tiện công cộng. Thành phố vệ tinh quanh Paris, chỗ nào phương tiện giao thông công cộng kém, thường liên kết với thành phố bên cạnh tổ chức tuyến buýt riêng miễn phí, hoặc giá rẻ tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng, bớt dùng xe tư, khuyến khích người dân rời xa trung tâm Paris, và thu hút lớp trẻ lập nghiệp mua nhà ở vùng ven đô. 

Học sinh từ 10-12 tuổi hầu như tự đến trường bằng các phương tiện công cộng, hoặc đi bộ. Học sinh cấp 2 học xa nhà, sinh viên dưới 26 tuổi được mua thẻ cả năm rất rẻ dùng cho tất cả phương tiện công cộng. Có thành phố vệ tinh như Arcueil còn bù giá 50% cho học sinh, sinh viên cư trú ở khu vực. Người già, người về hưu được mua vé giảm giá 40-50%, miễn phí cho người nghèo trên 65 tuổi.

Nhiều khu trung tâm của mỗi thành phố vệ tinh hay một số khu du lịch vùng Paris đều cấm xe ô tô trừ xe công việc. Hầu như xe đạp được ưu tiên đi lại. Nhiều góc phố Paris, vùng ngoại ô đều có xe đạp, xe ô tô điện cho thuê với giá rẻ.

Phương tiện giao thông công cộng khi làm tốt, giá phải chăng sẽ giảm vấn đề tắc nghẽn giao thông và giúp bảo vệ môi trường. Giao thông công cộng là phương tiện vừa an toàn, vừa có thể thư giãn, nhiều người có thể ngồi đọc sách trên xe ở những tuyến đường dài. 

Ba ngày liền vùng Paris trời nắng, vắng xe, không khói, không bụi bay và yên tĩnh. Trông người mà nghĩ đến ta. Mong ngày nào Hà Nội và các thành phố lớn ở VN cũng có những ngày bình yên không khói xăng như thế.

Theo Paris
MỚI - NÓNG