Ôtô Thái Lan “gánh” cả thị trường ôtô nhập khẩu

Thời điểm này, chỉ cần một lô xe số lượng lớn nhập khẩu từ Thái Lan về nước cũng đủ "gánh" phần lớn cho tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô.
Thời điểm này, chỉ cần một lô xe số lượng lớn nhập khẩu từ Thái Lan về nước cũng đủ "gánh" phần lớn cho tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô.
Các loại ôtô nhập khẩu từ Thái Lan đang chiếm tỷ lệ áp đảo cả về lượng lẫn giá trị trong kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tổng số 2.397 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước tháng 4/2018 đã có đến 2.230 xe mang xuất xứ Thái Lan, chiếm tỷ lệ 93%. Xét về giá trị, ôtô Thái Lan cũng chiếm tỷ lệ đến xấp xỉ 84% trong tổng số hơn 51,7 triệu USD, đạt giá trị kim ngạch hơn 43,4 triệu USD.

Không chỉ riêng tháng 4, ôtô nhập khẩu Thái Lan cũng chiếm tỷ lệ áp đảo trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này trong cả giai đoạn 4 tháng đầu năm 2018.

Cụ thể, cũng theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, cộng dồn 4 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 6.434 ôtô nguyên chiếc, đạt giá trị kim ngạch trên 163 triệu USD. Trong đó, ôtô có xuất xứ Thái Lan đạt 5.700 chiếc và gần 117 triệu USD, chiếm tỷ lệ xấp xỉ 88,6% về lượng và 71,5 về giá trị.

Có thể thấy, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường ôtô nhập khẩu giai đoạn đầu năm, các loại xe có xuất xứ Thái Lan đã "gánh" phần lớn để giúp kim ngạch nhập khẩu không rơi quá sâu.

Đáng chú ý là tất cả ôtô nhập khẩu dù mang xuất xứ nào cũng đều gặp phải một trở ngại giống nhau kể từ đầu năm, đó là Nghị định 116 của Chính phủ.

Trong các quy định mới tại Nghị định 116, "hàng rào" khó vượt nhất chính là yêu cầu về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA). Đối với loại giấy này, ngay sau khi Nghị định 116 được ban hành hồi cuối năm 2017, trong khi một số hãng xe nhập khẩu ôtô từ châu Âu cho biết là hoàn toàn có thể đáp ứng thì các hãng xe Nhật Bản lại "kêu khó". Tuy nhiên, đến thời điểm này, tình thế lại đang có chiều hướng ngược lại.

Các thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy rất rõ sự áp đảo của ôtô nhập khẩu Thái Lan (chủ yếu là các thương hiệu Nhật Bản) trong khi các loại xe nhập khẩu châu Âu lại diễn ra nhỏ giọt.

Ôtô Thái Lan “gánh” cả thị trường ôtô nhập khẩu ảnh 1  

Hiện tượng này được lý giải một phần là do quá trình hoàn tất các hợp đồng nhập khẩu từ châu Âu diễn ra rất lâu so với ôtô nhập khẩu Đông Nam Á gồm Thái Lan và Indonesia. Bên cạnh đó, đa số các loại xe nhập khẩu có xuất xứ ngoài ASEAN đều là xe hạng sang hoặc có giá trị lớn khiến cho kim ngạch nhập khẩu ít có biến động trong cùng một bối cảnh của tác động chính sách.

Thời điểm này, thị trường ôtô nhập khẩu được nhận định là sẽ duy trì hiện trạng ít nhất là đến khi kết thúc giai đoạn nửa đầu năm. Những thay đổi sẽ chỉ có thể diễn ra, nhất là sự bùng nổ của ôtô nhập khẩu ASEAN, kể từ nửa sau của năm 2018. Đây là giai đoạn mà các loại ôtô nhập khẩu sẽ bắt đầu tràn về sau khi các doanh nghiệp "vượt rào" Nghị định 116 thành công.

Theo Theo VnEconomy
MỚI - NÓNG
Tận thấy dự án du lịch biến thành khu toàn biệt thự để bán ở Hà Nội
Tận thấy dự án du lịch biến thành khu toàn biệt thự để bán ở Hà Nội
TPO - Theo phê duyệt ban đầu, dự án Điểm dịch vụ du lịch sinh thái Song Phương (huyện Hoài Đức) nhằm phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng nhưng Công ty CP thương mại và dịch vụ Phương Viên đã điều chỉnh mục tiêu thành xây dựng khu nhà ở thương mại để bán. Trước đó, Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm tại dự án liên quan đến phê duyệt, thực hiện dự án; thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng...

Có thể bạn quan tâm

Siết chặt quản lý thuế với hoạt động kinh doanh qua mạng và trên nền tảng số.

Áp thuế với dịch vụ massage, cắt tóc, gội đầu, may quần áo

TPO - Hộ, cá nhân kinh doanh các dịch vụ như tắm hơi, massage, karaoke, internet, game, may đo, giặt là, cắt tóc, gội đầu... phải nộp thuế bằng 7% trên tổng doanh thu hàng năm. Đặc biệt, các chủ sàn thương mại điện tử phải kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh qua sàn. Quy định mới áp dụng từ ngày 1/8 tới.
Lực lượng vận hành tại Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ thực hiện cắm trại tập trung sản xuất điện

Cắm trại để chống dịch, sản xuất

TP - Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp chủ động triển khai những biện pháp cấp bách phòng, chống dịch nhằm đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch vừa sản xuất, kinh doanh liên tục, hiệu quả.