Thương lái Trung Quốc tung chiêu, nông dân lãnh đủ

'Ôm' cá sấu chờ thời

Cá sấu đến tuổi xuất bán, nhưng người nuôi vẫn phải găm chờ giá. Ảnh: M.T.
Cá sấu đến tuổi xuất bán, nhưng người nuôi vẫn phải găm chờ giá. Ảnh: M.T.
TP - Hai xã La Ngà và Phú Ngọc của huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai được xem là “thủ phủ” của nghề nuôi cá sấu, nay đứng trước nỗi lo “được mùa rớt giá” khi thương lái Trung Quốc thao túng thị trường. Từng bán cá sấu với giá 240 ngàn đồng/kg nhưng giờ người dân chỉ bán được giá 70 ngàn đồng/kg.

Sau cơn “sốt” giá cá sấu vào năm 2014, hàng trăm hộ dân nơi đây đổ xô nuôi cá sấu. Song từ đầu năm đến nay giá cá rớt thảm hại, nhiều người nuôi lâm vào cảnh nợ nần. Năm 2014, gia đình ông Nguyễn Văn Nhựt, ở xã Phú Ngọc, xây thêm chuồng nuôi cá sấu. Nay bên trong chuồng, hàng trăm con  nằm há mồm. Tất cả đã đạt trọng lượng 16-18kg, có thể xuất bán nhưng ông Nhựt vẫn không tìm đâu đầu ra.

Thời điểm năm 2014, ông chủ trại cá sấu này tiếc vì giá cá sấu cao, thương lái Trung Quốc lùng sục đến tận chuồng tranh mua nhưng chỉ có 70 con cá sấu để bán. “Bán 70 con cá sấu được gần 300 triệu đồng. Tôi trả nợ tiền mua thức ăn, còn hơn 200 triệu đồng xây thêm chuồng trại bắt 300 con giống về nuôi”. Gần 2 năm đầu tư, cá lớn, gọi mãi, hôm đầu tháng thương lái đến xem và cho giá 72 ngàn đồng/kg. Với giá này thì chưa bằng giá vốn đầu tư”, ông Nhựt nói.

Trang trại của bà Lưu Thị Hương, ở La Ngà, luôn có khoảng 4.000 cá thể nuôi nhiều lứa để xuất bán. Không chỉ nuôi cá sấu, bà Hương còn làm đại lý  mua cá sấu cho các đầu nậu Trung Quốc và bán con giống cho người nuôi. Bà Hương nói: “Giá cá sấu phải đạt 120 ngàn đồng/kg người nuôi mới có lãi. Giá hiện nay thấp dưới mức đầu tư nên buộc phải giữ lại. Bà Hương cho hay, nửa năm nay không còn ai mua cá giống, bà đành phải “ôm” thêm nợ.

“Thương lái Trung Quốc hiện chỉ mua cá trọng lượng 18- 20kg/con với giá từ 70-72 ngàn đồng/kg, vượt trọng lượng này giá sẽ giảm nhiều nữa”- bà Hương nói. Theo bà Hương, rất nhiều hộ trong vùng lần đầu nuôi cá, ít vốn coi như mất trắng.

Ông Nguyễn  Văn Chiểu, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Định Quán cho hay, khoảng 7 năm trước đã xảy ra tình trạng cá sấu mất giá, nhưng không đến mức thấp như bây giờ. “Thời điểm cá sấu có giá cao, xe tải chở cá sấu nhộn nhịp ở địa phương này, còn hiện nay lâu lâu mới có chuyến vận chuyển. Giá thấp, nên người nuôi đang cố giữ lại chờ giá”.

Dù đã được khuyến cáo việc tăng đàn sẽ nguy hiểm do giá cả lệ thuộc thương lái, nhưng theo ông Chiểu, do sức hút từ giá cao khiến người dân đổ xô nuôi. Hiện tại, không có công ty nào đứng ra thu mua mà chỉ toàn thương lái Trung Quốc khiến đầu ra không bảo đảm.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Những con phố du lịch Hội An vắng hoe nhiều tháng qua. Ảnh: PV

Khôi phục dần hoạt động du lịch?

TP - Dịch bệnh khiến du lịch tiếp tục phải “đóng cửa”, nhiều doanh nghiệp ngành này kiệt quệ và có nguy cơ phá sản. Chuyên gia cho rằng, địa phương nên mở một phần đón du khách để du lịch tồn tại thay vì đóng cửa hoàn toàn.
Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sốt ruột, ngóng tiêm vắc-xin

Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sốt ruột, ngóng tiêm vắc-xin

TPO - Dịch bệnh kéo dài khiến không ít doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lao động rơi vào phá sản; lao động không việc làm rơi vào tình trạng bất ổn. Nhiều DN cho biết, giải pháp “cứu vớt” doanh nghiệp và người lao động lúc này là đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài vào danh sách những đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin.
Cổ phiếu nào được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng qua?

Cổ phiếu nào được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng qua?

TPO - Nửa đầu năm 2021, thị trường chứng khoán (TTCK) sôi động với nhiều phiên thanh khoản tỷ đô và có những cổ phiếu tiếp tục là tâm điểm. Tháng 6/2021, không loại trừ ảnh hưởng vì nghẽn lệnh, thanh khoản HoSE tuần qua thấp hơn 10% so với trước đó. Dòng tiền có dấu dịch chuyển khỏi cổ phiếu ngân hàng, chững lại ở nhóm chứng khoán và dịch sang nhóm bất động sản, cao su, dầu khí...
Máy bay chở khách được sử dụng chở hàng thời gian qua do dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ.

Đề xuất lập hãng hàng không của 'Ông vua hàng hiệu', ba bề bốn bên cân nhắc

TPO - Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Hàng không có ý kiến nêu quan điểm về việc lập hãng hàng không IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Trước đó, Bộ Kế hoạch đầu tư cũng lưu ý việc lập hãng hành không chở khách mới cần Thủ tướng chấp thuận chủ trương; còn trong Luật đầu tư, việc lập hãng hàng không hàng hoá không có quy định này 
Đề xuất bổ sung sân bay của nhiều địa phương bị loại khỏi quy hoạch. Ảnh minh hoạ.

11 tỉnh bị loại đề xuất sân bay mới

TPO - Trong quá trình xây dựng Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay dự kiến phát triển thời gian tới, Bộ GTVT đã nhận được hàng loạt  đề xuất của các tỉnh, địa phương "đòi"  bổ sung sân bay của tỉnh vào quy hoạch. Tuy nhiên, sau khi tính toán, tư vấn đã đề nghị loại các đề xuất này do không đạt các tiêu chí.