Nokia đâm đơn kiện Apple

Nokia đâm đơn kiện Apple
TPO - Nokia vừa khởi kiện Apple vì vi phạm nhiều bằng sáng chế của hãng, do những bất đồng về phí bản quyền sáng chế giữa Nokia và Apple.

Nokia vừa chính thức nộp đơn kiện Apple về việc vi phạm 32 bằng sáng chế do Nokia sở hữu, tại cả Đức và Mỹ. Nhiều bằng sáng chế này liên quan tới màn hình, giao diện người dùng, phần mềm, ăng-ten..., đều là những thứ tạo nên smartphone hiện nay.

Nokia cho rằng Apple thường xuyên từ chối yêu cầu trả tiền cho bản quyền những bằng sáng chế kể trên, sau khi đạt được 1 thỏa thuận về bản quyền với Nokia vào năm 2011.

Apple lại cho rằng Nokia đang cố gắng kiếm tiền 1 cách vô lý từ những bằng sáng chế. Apple thậm chí còn kiện ngược 2 công ty sở hữu bằng sáng chế vì cho rằng họ đã thông đồng với Nokia để thu tiền bản quyền bằng sáng chế với giá cắt cổ.

Điều đáng ngạc nhiên là, các sản phẩm của Apple hiện tại, đều có lợi nhuận rất lớn, bởi giá bán rất cao so với chi phí sản xuất ra, mà lý do Apple hay mang ra giải thích là, để chi trả cho việc nghiên cứu phát triển, và cũng là trả tiền bản quyền cho các bằng sáng chế mà Apple không sở hữu.

Hai công ty bị Apple kiện là Acacia và Conversant, đều đã từng liên quan tới Apple. CEO của Acacia là Boris Tekser, từng là cựu giám đốc mảng bằng sáng chế và chiến lược của Apple từ năm 2009 đến 2013, giúp Apple thắng trong vụ kiện lùm xùm với Samsung. Còn Conversant vừa thắng kiện trong 1 vụ kiện bản quyền với Apple cách đây không lâu.

Rõ ràng trong thời đại mà những chiếc smartphone gần như có kết cấu như nhau, thì những bằng sáng chế rõ ràng là con gà đẻ trứng vàng, và Nokia, cũng như cả Apple, đều không muốn bỏ lỡ cơ hội thu lợi.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.