Những con đường của Bộ trưởng Giao thông Vận tải

Bộ trưởng Đinh La Thăng trong chuyến giám sát dự án nâng cấp, cải tạo QL 20
Bộ trưởng Đinh La Thăng trong chuyến giám sát dự án nâng cấp, cải tạo QL 20
TPO - Có rất nhiều con đường mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) buộc phải dọn “cỏ” phong quang - những con đường chứa đựng sự dối trá tiêu cực. Bộ trưởng Đinh La Thăng dường như cũng đã chọn một con đường đi theo cách riêng.

Khi câu chuyện hằn lún vệt bánh xe nổi lên, có nhà thầu thú thực: Ngày xưa làm đường “ăn bớt” nhựa (đường), nay sợ “trảm” nên làm thừa một chút. Có khi đây lại là nguyên nhân chính?

Dường như Bộ trưởng GTVT đang làm đảo điên các cơ quan trực thuộc trước sức làm việc. Vừa thấy ông dành 2 ngày cuối tuần đi kiểm tra QL 20 từ TP HCM lên Lâm Đồng, rồi xuôi QL 14 qua Đắc Lắk, Đắk Nông về TP HCM; ngay sau đó đã thấy có mặt khởi công QL 38 ở Bắc Giang. Giờ thì hình như ông đang làm một chuyến xuôi QL 1A vào miền Trung.

Trông ông Thăng có đôi chút giống vai trò cảnh sát trưởng. Đặc biệt khi ông truy vấn về chất lượng, tiến độ. Hôm trên QL20, sau khi chỉ rõ sự gian dối của các cơ quan liên quan, ông Thăng nói: “Cách đây 20 năm, tôi đã làm cầu, làm đường rồi”.

Hơn nữa, với dân gốc tài chính, hẳn ông đọc vị được ngay các mánh lới “ăn phần trăm”. Chuyện chạy chọt được công trình rồi bán lại kiếm phần trăm đâu xa lạ. Nhiều khi thầu chính không biết thầu phụ (vì quá nhiều B phẩy). Nền đường đang cao, người ta bóc ra rồi mua vật liệu mới đổ vào. Từ chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn... nếu có dịp cũng tìm cách để “móc ruột” công trình.

Hiện, Bộ GTVT đã điều chuyển một số lãnh đạo ban quản lý dự án và tổng công ty cho về ngồi bàn giấy. Nghe nói, một danh sách lãnh đạo đơn vị yếu kém đang được Bộ GTVT “treo” chờ thay thế.

Vừa rồi, họp 6 tháng đầu năm với đường sắt, có lãnh đạo ngành này xin Bộ trưởng Thăng đừng gọi là “Bộ Đường sắt” nữa để có cơ phát triển. Vị này nói, ngành đường sắt cam kết thay đổi.

Có lần, lãnh đạo Bộ GTVT nói đại ý: Ngành đường sắt trì trệ, lạc hậu; lãnh đạo khoái sự sang trọng. Tự thân các lãnh đạo chịu khó đổi mới (trở thành giàu có), chỉ có đường sắt là ngày càng lạc hậu đi.

Với đường hàng không, tới đây, các hãng sẽ bị công bố số liệu chậm, huỷ chuyến hàng tháng (lâu nay giữ kín như bưng). Tính trung bình 4 chuyến bay lại có 1 chuyến chậm hoặc huỷ. Tỷ lệ chậm, huỷ chuyến ở Việt Nam đạt 50 - 51% (trong khi ở Mỹ khoảng 20%). Một khi công bố số liệu này theo tháng, hành khách sẽ biết chọn dịch vụ hãng nào tốt để bay.

Gần đây, Bộ GTVT công bố tuyến vận tải ven biển. Con đường này đang hy vọng góp phần giảm tải khoảng 600 nghìn tấn (đi bằng đường bộ dùng xe 30 tấn, cần hơn 20.000 lượt phương tiện/tháng) cho đường bộ. Nếu gánh bớt được phương tiện cho đường bộ, sự tiêu cực trong cân trọng tải, mãi lộ... sẽ giảm đi.

Có rất nhiều con đường mà Bộ GTVT buộc phải dọn “cỏ” phong quang - những con đường chứa đựng sự dối trá tiêu cực. Bộ trưởng Đinh La Thăng dường như cũng đã chọn một con đường đi theo cách riêng. Nếu ông thực tâm, thực tài thì dư luận sẽ ủng hộ.

MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Cô gái bị ‘yêu râu xanh’ sàm sỡ trên phố Hà Nội trình báo công an
Bản tin Hình sự: Cô gái bị ‘yêu râu xanh’ sàm sỡ trên phố Hà Nội trình báo công an
TPO - TIN NÓNG ngày 23/5: Cô gái bị ‘yêu râu xanh’ sàm sỡ trên phố Hà Nội trình báo công an; Bực tức chuyện tiền bạc, mẹ đánh chết con gái 3 tuổi;  Bắt cán bộ chiếm đoạt 28 sổ tiết kiệm hưu trí của khách hàng; Buôn gỗ lậu, gây tai nạn chết người rồi thay tên đổi họ trốn truy nã gần 30 năm;...

Có thể bạn quan tâm

Ùn tắc, thu tiền mặt tại các trạm thu phí chưa có ETC, đại diện VEC nói gì?

Ùn tắc, thu tiền mặt tại các trạm thu phí chưa có ETC, đại diện VEC nói gì?

TPO - Trước việc có tới 4 tuyến cao tốc quốc gia do đơn vị mình quản lý chưa triển khai thu không dừng (ETC) và mỗi khi ùn tắc đơn vị quản lý lại cho xe đi ở làn ngược chiều để thu tiền mặt, trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã lên tiếng về việc này.