‘Nhà trọ Balanha’ có gì ngoài những pha chọc cười nhí nhố?

"Nhà trọ Balanha" chỉ còn ba tập phát sóng
"Nhà trọ Balanha" chỉ còn ba tập phát sóng
TPO - “Nhà trọ Balanha” chỉ còn ba tập nữa khép lại cả mấy tháng khiến khán giả cười lăn. Nhưng đằng sau những tiếng cười ấy vẫn có những chuyện đời, bài học về tuổi trẻ và làm người.

HƠN CẢ TIẾNG CƯỜI
“Nhà trọ Balanha” phát sóng tới tập 32, sẽ phát sóng tập cuối 35 vào 21h30 tối 5/6 trên VTV3. Cùng dạng đề tài phim về giới trẻ chập chững vào đời, nhưng “Nhà trọ Balanha” đột phá hơn hẳn những phim trước ở cách thể hiện tươi mới, cười nhiều nhưng cũng không xem nhẹ thông điệp sống.

Người xem và thích “Nhà trọ Balanha” đủ lứa tuổi. Trẻ vắt mũi chưa sạch có thể chỉ vì yêu thích nhạc phim vui nhộn, cười sằng sặc với mấy vũ đạo con cung quăng của diễn viên. Những pha hài lầy lội của Xuân Nghị hay Công Dương cũng đậm tính giải trí.

‘Nhà trọ Balanha’ có gì ngoài những pha chọc cười nhí nhố? ảnh 1 Không chỉ có tiếng cười, "Nhà trọ Balanha" gửi những thông điệp về tình yêu, tình bạn
Nhưng chưa hết, “Nhà trọ Balanha” vẫn đầy ắp những câu chuyện nặng tình nghĩa. Nhóm Bách-Lâm-Nhân-Nhiên-Hân-Nhi gắn bó với nhau trong căn homestay không chỉ bằng không gian cộng sinh đơn thuần. Đúng như Nhân (Trần Nghĩa) từng cảnh báo Lâm, căn nhà không của riêng Lâm mà của cả ba anh em chung sức. Trước khi có những hiểu lầm dẫn tới sứt mẻ tình cảm, họ đã nhiều lần chia nhau từng ngụm nước, sợi mì hay vét túi tới những đồng lẻ cuối cùng qua ngày. Người này vì người kia mà san sẻ.
‘Nhà trọ Balanha’ có gì ngoài những pha chọc cười nhí nhố? ảnh 2 Mang vẻ ngoài cáu kỉnh nhưng Lâm cũng tốt tính, thương người khi cưu mang mẹ con Hân
Bách vốn được cho là ông anh mưu mẹo, không từ thủ đoạn để đạt được mục đích, ngược lại có những hành xử tình nghĩa không ngờ: Dám từ bỏ vai diễn để chạy tới phỏng vấn thay Nhiên, chấp nhận chịu tiếng oan để cứu danh dự cho bạn diễn Lê Kim khỏi scandal lộ hình ảnh nhạy cảm. Lâm lúc nào cũng mang vẻ mặt đâm lê, cáu kính nhưng bên trong lớp vở xù xì ẩn chứa tấm lòng bao dung. Bị Nhi “đá” nhưng khi cô bị lừa tình lừa tiền và bị đẩy vào bước đường cùng, anh chàng vẫn chấp nhận cưu mang. Sự cưu mang lớn nhất dành cho mẹ con Hân và bé Sữa. Khác nhau ở tính cách, hoàn cảnh nhưng hầu như các nhân vật trong nhà trọ đều chung mẫu số về sự bao dung nhất định. Cậu em út Nhân kiếm từng đồng bằng từng hào, ấy thế mà không lời oán thán cô bạn cuỗm đi 500 triệu tiền vốn liếng bán đất ở quê của mẹ con Nhân. Người thường có thể nổi đóa lên trong trường hợp này, có thể xem Nhân như người ở hành tình khác, nhưng phản ứng của Nhân phù hợp với tính cách nhất quán của cậu. BÀI HỌC SAU NHỮNG VA VẤP
Xung đột của “Nhà trọ Balanha” được đẩy lên tột đỉnh ở tập 32. Bách trước là người đầu tiên phải ra khỏi nhà vì hiểu lầm tình cảm với Kim, anh mất anh em bạn bè và mất người yêu. Nhiên cũng bị anh trai phát hiện lén gặp bố, nhận sự trợ giúp nên cùng chung số phận với Bách. Nhi và Nhân tự nguyện xách vali ra khỏi nhà trước khi bị đuổi do nhìn thấy Lâm quá bất công, tàn nhẫn với người thân. Hân sau cùng cũng lộ quá khứ làm kẻ thứ ba, bị đánh ghen và cô âm thầm bỏ đi. Chỉ còn Lâm bệ rạc ở lại trong căn nhà trọ. Một trong những cái hay của đạo diễn “Nhà trọ Balanha” là cách xử lý tình huống. Nhân vật trong phim chưa bao giờ ở trong tình cảnh bế tắc kéo dài. Va vấp đấy nhưng đứng lên cũng nhanh. Vào đúng lúc Lâm bi đát nhất, chính bố cậu là người bước tới khiến con trai sáng mắt ra.
‘Nhà trọ Balanha’ có gì ngoài những pha chọc cười nhí nhố? ảnh 3 Bách đi lên từ con số 0
Chỉ trong cuộc đối thoại ngắn và thẳng thắn nhất từ trước tới nay, ông bố giúp Lâm ngộ ra nhiều điều về thái độ và bản lĩnh sống. Những thông điệp đó được lồng ghép trong suốt bộ phim, giờ qua lời bố Lâm như bản tổng kết súc tích. Bách là minh chứng rõ nhất cho tinh thần không chịu bỏ cuộc. Từ con số 0 tròn trĩnh, từ những vai quần chúng bị xua đuổi và mua vui cho người khác nhưng Bách chẳng quan tâm tới thái độ người ngoài, cuối cùng anh cóđược sự nghiệp và tiền bạc. Nhân học biên kịch ra trường nhưng biết mình không có tài, cậu chấp nhận lao động chân tay miễn có tiền vì “mình chọn nghề nhưng nghề không chọn mình thì biết làm sao”.
‘Nhà trọ Balanha’ có gì ngoài những pha chọc cười nhí nhố? ảnh 4 Nhân (Trần Nghĩa) tự biết lượng sức mình mà cố gắng sống
Nhi cũng từ cô người mẫu đỏng đảnh, bị lừa tình lừa tiền nhưng biết đứng lên từ chỗ vấp ngã, bắt đầu lại từ bàn tay trắng. Có thể là người chưa quyết tâm đi tới tận cùng dự định, nhưng Nhi không nề hà đánh vật với việc bán từng bộ quần áo để kiếm sống. Hân vừa qua tuổi ăn chưa no lo chưa tới đã đèo bòng thêm đứa con. Không nghề nghiệp lại phải nuôi con nhỏ, nhưng Hân không hề oán thán và luôn cảm ơn cuộc đời cho cô làm mẹ. Nhiên có được công việc bằng thực lực, biết tằn tiện chi tiêu thay vì ỉ lại vào người thân.
‘Nhà trọ Balanha’ có gì ngoài những pha chọc cười nhí nhố? ảnh 5 Bố Lâm khiến anh sáng mắt ra
Chỉ có Lâm là người thất bại nhất. Sự thất bại không chỉ ở việc cậu vẫn lông bông không công việc ổn định, điều quan trọng hơn cả ở chỗ Lâm không hề nhận ra lâu nay cậu ảo tưởng tự đi trên đôi chân mình. Kỳ thực ông bố luôn âm thầm đứng sau “bảo kê”, chạy theo dọn dẹp đống đổ nát do con trai gây ra. Chân ướt chân ráo ra trường nhưng Lâm không chịu đi lên từ việc nhỏ, luôn muốn trèo cao đòi ôm mộng làm đạo diễn lớn. “Nhà trọ Balanha” có thể còn những khiếm khuyết, nhưng chắc chắn đây là phim mang lại tinh thần lạc quan, thái độ sống tích cực cho giới trẻ.
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tuổi trẻ lạc lối

Tuổi trẻ lạc lối

TP - Trước khi đoạt Nobel Văn học 2014, Patrick Modiano từng nhận giải thưởng Roger Nimier với “Quảng trường ngôi sao”, giải Goncourt cho “Phố những cửa hiệu u tối” và giải thưởng văn học trọn đời Paul-Morand năm 2000.
Xem nghệ nhân 'làng bách nghệ' thổi hồn cho quạt giấy

Xem nghệ nhân 'làng bách nghệ' thổi hồn cho quạt giấy

TPO - Làng Chàng Sơn thuộc xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội được biết đến với danh hiệu “làng bách nghệ”, trong đó có nghề làm quạt giấy nổi tiếng bao đời nay. Với những chiếc quạt dùng để trang trí, người ta sẽ bắt gặp khi thì cảnh Hồ Gươm, lúc lại cảnh đồng lúa của làng quê Việt, đôi lúc là những hình ảnh cây đa, bến nước sân đình quen thuộc
Già làng bao giờ cũng được mời uống rượu cần trước tiên

Rượu cần và Tây Nguyên

TP - Cho đến bây giờ, chưa có nhà nghiên cứu văn hoá nào cất công nghiên cứu “Văn hoá rượu cần” ở Tây Nguyên một cách đầy đủ như là một công trình nghiên cứu sâu sắc nhất, đúng nghĩa nhất. Đó là một điều đáng tiếc.