Nhà thiết kế phải chiến đấu với chính mình

Nhà thiết kế phải chiến đấu với chính mình
TP - Nhà thiết kế Minh Hạnh trả lời chất vấn của báo giới trong buổi họp báo Tuần lễ Thời trang Việt Nam Thu Đông tại Hà Nội. Chị nói gì khi không chỉ mẫu thiết kế nước ngoài bị nhái bởi vài nhà thiết kế trong nước mà chính nhãn hiệu Tuần lễ Thời trang Việt Nam cũng có nguy cơ bị nhái.
Tăng Thanh Hà mặc tới 2 bộ váy bị nghi là hàng nhái tại LHP tại Việt Nam - Ảnh: VTC
Tăng Thanh Hà mặc tới 2 bộ váy bị nghi là hàng nhái tại LHP tại Việt Nam.
Ảnh: VTC.

Cách nào để khắc phục hiện tượng sao Việt khoe đồ nhái nước ngoài với sự tiếp tay của nhà thiết kế trong nước thưa chị?

Muốn chinh phục thị trường nội địa, một trong những tiêu chí để nhà thiết kế (NTK) xây dựng sự nghiệp lâu dài là không được phép lặp lại những gì NTK khác đã làm cho dù họ nổi tiếng thế giới.

Đây là việc làm không thể chấp nhận được với người làm nghề chuyên nghiệp- đòi hỏi lòng tự trọng, bản lĩnh, cá tính. Chứng kiến cảnh các sao dùng hàng nhái tôi thấy vừa đau vừa... khó diễn tả. Quy luật để phát triển thời trang các nước: Người tiêu dùng phải hiểu được giá trị của sản phẩm.

Một trong những phẩm chất của ngôi sao hay những người tạm gọi là ngôi sao thường thể hiện là phong cách thời trang. Các bạn dùng đồ nhái gây khó xử cho chúng tôi. Nhưng trách nhiệm vẫn phụ thuộc vào NTK và lòng tự trọng của họ. Khi copy người khác là danh dự, uy tín nghề nghiệp khó cứu vãn. Có nhiều cuộc tranh đấu cho hàng nội địa nhưng hiện nay cũng có những cuộc NTK phải chiến đấu với chính mình để không làm hàng nhái.

Phương Vy mặc váy giống thiết kế mới của Valentino lên sân khấu Ảnh: 2 Sao
Phương Vy mặc váy giống thiết kế mới của Valentino lên sân khấu.
Ảnh: 2 Sao.

Một Tuần lễ Thời trang Việt vừa diễn ra tại một quán bar ở TPHCM có liên quan gì đến Tuần lễ Thời trang này?

Không liên quan. Không thể có cái tên chung chung Tuần lễ Thời trang Việt. Tuần lễ Thời trang Việt Nam luôn phải kèm với hai chữ Xuân Hè hoặc Thu Đông, trong đó người làm thời trang bắt buộc phải cho ra bộ sưu tập mang tính dự báo, tiếp cận việc thay đổi xung quanh đời sống, chinh phục được người tiêu dùng. Tuần lễ Thời trang Việt Nam của chúng tôi tổ chức hơn 10 năm nay, nghĩa là đã có bản quyền.

Gần đây, Tuần lễ Thời trang Nga rất thành công với sự đồng hành của một nhãn ô tô cao cấp. Tuần lễ Thời trang Việt Nam có nên tìm nhà tài trợ theo hướng này?

Chúng tôi là NTK và chúng tôi muốn sự độc lập Hiệp hội Dệt may và Tập đoàn Dệt may Việt Nam, họ là những ông trùm chia sẻ với chúng tôi khó khăn. Chúng tôi từng tự đóng tiền làm tuần lễ thời trang, càng không muốn mang logo của ai trên mình, đơn giản vì không thể như thế.

Chúng tôi không muốn thỏa hiệp dù đó là ông lớn. Muốn nuôi hy vọng chinh phục thị trường nội địa, NTK phải thể hiện được trí tuệ, sáng tạo và những gì thuộc về bản chất. Nếu chúng tôi phải đi với một người nào đó, để rồi nặng nợ với họ, thì có nghĩa chúng tôi đã đi ngược lại với bản chất của thời trang.

Phải chăng có một công ty người mẫu đang độc quyền Tuần lễ Thời trang Việt Nam, khi lâu nay sự kiện này không sử dụng nguồn cung cấp nào khác?

Hai nhân vật đinh chúng tôi chọn trong dịp này là đương kim hoa hậu Ngọc Hân và hoa hậu Thùy Dung. Họ tham gia tự nguyện vì muốn trở thành những người truyền tải hình ảnh cho thời trang Việt Nam, cũng như thông điệp thời trang Xanh, vì môi trường của một số bộ sưu tập.

Chúng tôi vẫn chọn Cty New Talent vì những (tuy không phải tất cả) người mẫu của họ, vì họ làm việc có kỷ luật và biết cách giữ hình ảnh trong suốt thời gian chúng tôi cần. Không NTK nào muốn trang phục, phong cách của mình được truyền tải bởi một hình ảnh thiếu sự an toàn.

Hơn 900 mẫu trang phục của 27 nhà thiết kế tại Tuần lễ Thời trang Việt Nam Thu Đông 2011 diễn ra vào các ngày 18,19 và 20-4 tại khuôn viên hồ bơi khách sạn Daewoo, Hà Nội. Gồm các gương mặt thiết kế Bích Hà, Văn Khoa, Hồng Vương, Cường Thịnh, Hồng Dung, Trọng Nguyên, Quang Huy, Thương Huyền, Hùng Việt, Minh Hoa, Vũ Việt Hà, Việt Liên, Công Khanh, Trần Thu, Hà Duy, Minh Minh, Tuấn Huy, Minh Hạnh...

Ngoài ra còn giới thiệu 2 nhóm thiết kế trẻ là Việt Nam Designer Fashion Gallery (VNDFG) ở Hà Nội và F8 của TPHCM. Một trong những điểm nhấn là bộ sưu tập Xanh sử dụng chất liệu mới, thân thiện với môi trường. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG