Văn bản do ông Vũ Ngọc Oánh, Phó tổng Giám đốc công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC - nhà đầu tư) ký gửi báo Tiền Phong ngày 18/6 cho rằng, Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thông báo với quý báo về nội dung công tác thu phí trong thời gian gần đây và một số điều chỉnh phương án tài chính theo tình hình thực tế.
Theo MPC, doanh số thu phí của tháng cao nhất tại các trạm BOT trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện nay trên 70,3 tỷ đồng; tháng thấp nhất là: 60,1 tỷ đồng. Trong đó: doanh số vé lượt là: 52,6 tỷ đồng; còn lại là vé tháng, quí. Tổng cộng trong 5 tháng đầu năm đạt 324 tỷ đồng, trung bình 2,1 tỷ đồng/ngày.
Đánh giá về lưu lượng phương tiện trên tuyến, ông Oánh cho biết: Do đặc thù tuyến Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, nên các phương tiện đã lựa trọn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến lưu thông chính thay cho tuyến quốc lộ 1A. “Đây là cơ hội để Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ tiếp tục tăng doanh số cho các năm tới”, lãnh đạo MPC nhấn mạnh.
Về việc dự án có doanh thu tốt so với phương án tài chính, lãnh đạo MPC cho biết, từ tháng 10/2017, Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã giảm trung bình 25% giá vé đối với tất cả các loại phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; các loại vé được giảm bao gồm: vé lượt, vé tháng và vé quí. Tiếp đó, cũng trong năm 2017, Bộ GTVT đã đồng ý để nhà đầu tư giảm số năm thu phí từ 17 năm 3 tháng xuống còn 15 năm 7 tháng (giảm 15 tháng). Ngoài ra ông Oánh cũng cho biết, thời gian thu phí thực tế sẽ còn tiếp tục được điều chỉnh căn cứ vào lưu lượng và doanh thu thực tế, được cập nhật thường xuyên vào phương án tài chính.
Đánh giá về việc công khai, minh bạch thu phí tại các trạm thu phí, lãnh đạo MPC thông tin, việc thu phí hiện nay tại Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ là công khai, minh bạch, có sự giám sát thường xuyên của các cơ quan quản lý nhà nước, ngoài ra còn có sự giám sát chéo của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), do hai bên đang thực hiện công tác thu phí liên thông.