BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: Doanh thu vượt xa dự toán

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ có số thu 57,9 tỷ đồng trong tháng 5. Ảnh: Anh Trọng
Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ có số thu 57,9 tỷ đồng trong tháng 5. Ảnh: Anh Trọng
TP - Nhà đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa có thông tin về doanh thu trong tháng 5. Theo đó, trong tháng vừa qua, trạm có số thu hơn 57,9 tỷ đồng đồng, trung bình mỗi ngày trạm BOT thu gần 2 tỷ đồng.

Tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ vốn là dự án được Ban Quản lý dự 18 (PMU18), Bộ GTVT xây dựng bằng ngân sách nhà nước, đến đầu năm 2014 Bộ GTVT đã đồng ý cho liên danh nhà đầu tư là Cty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thực hiện dự án nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 2 lên 4 làn xe với tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng. Đến tháng 10/2015, mặc dù dự án thi công chưa xong giai đoạn 1, nhưng Bộ GTVT đã chấp nhận cho nhà đầu tư thu phí phương tiện qua lại với mức 45.000 đồng/lượt xe dưới 9 chỗ ngồi. Với tổng mức đầu tư trên, nhà đầu tư được thu phí vòng 17 năm 3 tháng.

Tuy nhiên theo số liệu kiểm đếm xe độc lập mà PV Tiền Phong có được trong loạt bài “Nghịch lý các dự án BOT” (đăng tháng 6/2016), với bình quân 25.000 lượt xe/ngày, nếu quy về dạng xe tiêu chuẩn thì mỗi ngày trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu được tổng số tiền 1,6 đến 1,8 tỷ đồng/ngày. Với mức thu và lưu lượng này, chỉ cần 11 năm 7 tháng là đủ số tiền đầu tư chứ không cần phải kéo dài đến 17 năm 3 tháng.

Năm 2016, với lý do nhà đầu tư nắm quyền kiểm soát dự án không minh bạch con số doanh thu, lưu lượng xe qua trạm với các liên danh đầu tư dự án, Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 1 - Cty CP (Cienco1) một trong 3 liên danh của dự án đã có đơn gửi các cơ quan chức năng “tố” nhà đầu tư nắm quyền kiểm soát tại Cty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nội dung này.

Sau sự việc trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập các tổ giám sát công tác tại trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Kết quả, những ngày giám sát ngẫu nhiên, tổ công tác đã ghi nhận, mỗi ngày trạm thu được hơn 1,9 tỷ đồng. So với con số 1,2 dến 1,4 tỷ đồng/ngày mà Cty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ báo cáo với Bộ GTVT trước đó, con số này chênh khoảng 500 triệu đồng/ngày.

Còn theo thông tin PV Tiền Phong vừa có được trong ngày 13/6, trong tháng 5 vừa qua, tổng doanh thu tại các trạm BOT tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ gồm trạm Pháp Vân, trạm Thường Tín, trạm Vạn Điểm, trạm Cầu Giẽ có doanh thu trên 57,9 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày trạm có tổng thu gần 2 tỷ đồng. Đây là con số mà các trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu được tương đương trong các tháng thời gian qua. Như vậy, với doanh thu này, trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ cần 108 tháng (9 năm) là đủ tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng cho dự án, chứ không cần đến 207 tháng (17 năm 3 tháng) như hợp đồng BOT với Bộ GTVT.

Cũng xin được nói thêm về đơn vị doanh nghiệp thực hiện dự án là Cty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây là doanh nghiệp liên kết giữa 3 nhà đầu tư thực hiện nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Với tổng số vốn 6.731 tỷ đồng thực hiện dự án, nhưng 3 nhà đầu tư này chỉ góp có khoảng 12%, tương đương 800 tỷ đồng để thực hiện dự án, số vốn còn lại là đi vay ngân hàng và được trả dần qua thu phí phương tiện. Cụ thể, trong tổng số 800 tỷ đồng, Cty Cổ phần Đầu tư phát triển Minh Phát góp 65%; Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 1 - Cty CP Cienco1 góp: 18%; Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành góp: 17%.

Sau khi 3 liên danh này thỏa thuận liên kết và được Bộ GTVT phê duyệt dự án, đã thành lập ra Cty Cổ phần BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ thực hiện dự án, bà Nguyễn Cẩm Tú, được bầu giữ chức Tổng Giám đốc. Với 65% tỷ lệ góp vốn, Cty Cổ phần Đầu tư phát triển Minh Phát, có trụ sở chính tại số 181 Trần Hưng Đạo, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh do bà Nguyễn Cẩm Tú làm đại diện được nắm quyền kiểm soát.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nữ doanh nhân 8X xuất khẩu xoài đầu tiên sang Mỹ ứng cử đại biểu Quốc hội

Nữ doanh nhân 8X xuất khẩu xoài đầu tiên sang Mỹ ứng cử đại biểu Quốc hội

TPO - Nữ doanh nhân 8X Ngô Tường Vy, Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái Cây Chánh Thu, doanh nghiệp xuất khẩu quả xoài đầu tiên sang Mỹ vào năm 2019 và xuất khẩu lô vải đầu tiên sang Nhật vào năm 2020 ứng cử đại biểu Quối hội khóa XV và HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2021 - 2026.    
Anh Y Knáp (thứ 2 phải qua) chia sẻ về cách nuôi dê nhốt chuồng

Bỏ việc về buôn, chàng bí thư chi đoàn truyền cảm hứng lập thân lập nghiệp

TP - Anh Y Knáp (SN 1989) - Bí thư chi đoàn buôn Ea M’droh (xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) liều lĩnh bỏ việc ở Sài Gòn theo vợ về buôn lập nghiệp. Không chỉ nhiệt huyết trong các hoạt động vì cộng đồng và chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh còn truyền cảm hứng lập thân, lập nghiệp cho thanh niên dân tộc trên địa bàn.
Thời gian qua TTCK đã thu hút một lượng nhà đầu tư mới và dòng tiền kỷ lục ; Ảnh ( minh hoa) - Như Ý

Ai được - mất tiền từ chứng khoán?

TPO - Trên thị trường chứng khoán, cơ bản có 3-4 loại nhà đầu tư tham gia vào thị trường được nhắc tên : quỹ đầu tư, công ty chứng khoán ; nhà đầu tư lớn chuyên nghiệp ( những loại này có thể được gọi tên bằng cá nập và đội lái); bên cạnh số đông các nhà đầu tư nhỏ lẻ (tính cả F0).  Nhà đầu tư nào đủ khôn ngoan hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro “bốc hơi” tiền trong tài khoản?
Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho biết, sẽ thành lập tổ liên ngành giải quyết những vấn đề phát sinh khi tiêu thụ nông sản

Xây dựng kịch bản tiêu thụ nông sản theo diễn biến dịch bệnh

TP - Tại Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19 do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 14/5, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho rằng, trong bối cảnh chi phí lưu kho, nhất là kho lạnh tăng cao, nhiều DN đang bị áp lực về tài chính dẫn đến gián đoạn trong hoạt động xuất khẩu.
Cụm chung cư tại Khu đô thị Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) xuống cấp trong khi nhiều người dân không có nhà ở

Nhiều dự án bất động sản bỏ hoang: Cần chế tài xử phạt nặng với chủ đầu tư

TP - Dù có quy định về thời gian thu hồi nhưng tình trạng dự án nhà xây xong rồi bỏ đó hay đất vàng quây kín bỏ hoang ngày càng nhiều. Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) tạo mặt bằng giá mới ở khắp nơi, nhiều người dân không có nhà ở, thì việc các dự án bỏ hoang gây lãng phí lớn cho xã hội. “Góc khuất” này, theo Bộ Xây dựng, đã đến lúc cần vào cuộc xử lý.