Người bệnh 'hãi gì nhất' ở bệnh viện

TP - Ngày 27/3, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức hội thảo công bố báo cáo kết quả thí điểm đánh giá Chỉ số hài lòng người bệnh đối với các bệnh viện công lập. Đáng chú ý, tiêu chí nhà vệ sinh bệnh viện có chỉ số hài lòng thấp nhất.

Trước đó, từ tháng 9/2016-11/2017, Cục Quản lý khám, chữa bệnh hợp tác với các chuyên gia của Mạng lưới sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana (Hoa Kỳ), xây dựng và khảo sát thí điểm Chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam (PSI). Chỉ số PSI được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3.000 bệnh nhân nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140.000 bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương trình khảo sát thí điểm.

Kết quả khảo sát cho thấy, PSI trung bình đạt 3,98/5 tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 79,6% so với kỳ vọng của người bệnh. Có 5 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng Rất tốt; 16 bệnh viện được xếp hạng Tốt; 8 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng Khá; 2 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng Trung bình. Xếp cao nhất là Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) - một bệnh viện hạng 2 thuộc tuyến tỉnh, đạt 4,65/5 điểm.

Người bệnh cho biết họ hài lòng nhất với tiêu chí cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc. Trong khi đó, tiêu chí nhà vệ sinh bệnh viện có chỉ số PSI thấp nhất (3,58 điểm), tiếp theo là tiêu chí chi phí khám, chữa bệnh và chất lượng giường, chăn, ga, gối, đệm. Ở bệnh viện tuyến huyện, người bệnh kém hài lòng nhất về các tiêu chí thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; kết quả điều trị khám, chữa bệnh.

Đặc biệt, người bệnh có bảo hiểm y tế (BHYT) hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh hơn người bệnh không có BHYT. Cụ thể mức độ hài lòng hơn này ở 4/6 yếu tố: Chi phí khám chữa bệnh; Thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; Khả năng tiếp cận dịch vụ và Minh bạch thông tin.

Theo đại diện nhóm nghiên cứu, kết quả này cho thấy những cải tiến mạnh mẽ trong thời gian qua liên quan đến công tác chi trả, thanh toán cho người bệnh có BHYT đã đi vào cuộc sống, người bệnh được thụ hưởng và đảm bảo quyền lợi từ đóng BHYT với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh tốt hơn. Bên cạnh đó người bệnh có BHYT cũng chia sẻ thông tin cho thấy có sự thiếu tin tưởng vào thuốc được cấp phát của BHYT nên thường phải chi thêm tiền để mua thuốc bên ngoài vì cho rằng thuốc BHYT ít có tác dụng.

MỚI - NÓNG