Trao đổi với Tiền Phong, Tổng Thư ký Hội Nghề cá Việt Nam Trần Cao Mưu, cho biết: Hiện, tàu thuyền của ngư dân công suất ngày càng lớn, nên giá xăng dầu tăng sẽ tác động rõ nét đến từng chuyến đi biển.“Thu nhập bà con giảm đi, sẽ ảnh hưởng đến đời sống của họ. Từ đó cũng ảnh hưởng khả năng trả nợ của ngư dân”- ông Mưu nói.
Còn ông Đào Hồng Đức, Cục trưởng Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản (Tổng cục Thủy sản) cho biết, việc tăng giá xăng dầu sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả đánh bắt của bà con ngư dân. Cục này tiếp tục theo dõi sát các hoạt động khai thác hải sản của ngư dân. Trong quá trình đó, nếu phát sinh những vấn đề mới, sẽ có những đề xuất tháo gỡ.
Theo lãnh đạo Hội nghề cá, nếu giá xăng dầu liên tục tăng, cần phải xem xét để hỗ trợ ngư dân theo lộ trình. Trong khi đó, nhiều ngư dân phải vay tiền đầu nậu với lãi suất cao để mua dầu, nước đá, lương thực... “Với ngư dân đã gắn với biển, khi giá dầu tăng, họ có chắt bóp, tần tảo mấy, cũng phải cắn răng vay nậu vựa để ra khơi”.
Sau khi xăng dầu tăng giá, nhiều tiểu thương cho biết, giá cả có thể tăng trong vài ngày tới, nhưng sẽ không nhiều. Chị Minh Khánh, tiểu thương bán thịt tại chợ Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Xăng tăng giá khiến chi phí vận chuyển tăng nên chắc chắn giá thịt lợn sẽ nhích theo. Hai năm nay, kinh tế khó khăn, người dân tiết kiệm mua bán nên hàng quán ế ẩm. Nếu giá tăng nữa, tôi sẽ bán ít đi”.
Đại diện siêu thị Ocean Mart (Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, đơn vị rất thận trọng trong việc điều chỉnh giá bán, nhất là các mặt hàng thịt, rau xanh... Trong khi đó, đại diện siêu thị Lotte Mart khẳng định sẽ cố gắng giữ nguyên giá cũ dù nhà cung cấp có lên kế hoạch tăng.
“Chúng tôi sẽ đàm phán với nhà cung cấp để có giá cả ổn định cho người tiêu dùng. Với những mặt hàng tươi sống có thể điều chỉnh giá, nhưng phải chờ một thời gian nữa”, ông Đinh Sỹ Dũng, Giám đốc Trung tâm thương mại Lotte Mart Đống Đa (Hà Nội) nói.
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, các tiểu thương ngoài chợ có thể vin vào cớ xăng tăng để tăng giá lương thực, thực phẩm trong vài ngày tới. Đây là tâm lý ăn theo, nhưng mức tăng không nhiều, vì chi tiêu của người dân ít. Các siêu thị sẽ tăng chậm hơn do có dự trữ hàng từ 3 - 6 tháng.