Ngân hàng tìm về dịch vụ

Ngân hàng tìm về dịch vụ
TP - Việc ứng dụng công nghệ để tạo ra những tiện ích cho khách hàng đã được nhiều ngân hàng lớn triển khai từ lâu. Tuy nhiên, có thời điểm do mải mê chạy theo tăng trưởng tín dụng (huy động- cho vay) mà các ngân hàng quên mất “bản ngã” bền vững chính là nguồn thu từ các kênh dịch vụ. Xu hướng bắt đầu trở lại?

> Ngân hàng chưa thu về 7 tấn vàng đã cho vay

Thu hộ đủ loại tiền: điện, nước, vé máy bay...

Tín dụng tăng trưởng chậm, kinh tế vẫn khó khăn, cuộc cạnh tranh của các ngân hàng đang chuyển sang kênh dịch vụ. Việc ứng dụng công nghệ để tạo ra những tiện ích cho khách hàng đã được nhiều ngân hàng triển khai từ lâu. Khởi đầu với chiếc thẻ ATM do Vietcombank phát hành từ hơn 10 năm trước.

Tiếp theo đó là sự tham gia rầm rộ của hàng loạt các ngân hàng khác. Lúc này, người ta vẫn nhớ đến “sự kiện Techcombank” khi dám bỏ ra gần 20 tỷ đồng vào năm 2001 để tậu cho được hệ thống ngân hàng lõi (core banking) Teminos (Thụy Sỹ) hiện đại nhất lúc bấy giờ. Những bình luận kiểu như “điên rồ, quá mạo hiểm” đã nhanh chóng nhường chỗ cho sự thán phục khi thị trường chứng kiến bước “đại nhảy vọt” của ngân hàng này về các sản phẩm công nghệ - ngân hàng.

Chỉ 2 năm sau đó, năm 2003, Techcombank nhanh chóng trình làng các dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng trực tuyến - internet banking.

“Chúng tôi dùng công nghệ làm động lực phát triển và đầu tư mạnh cho công nghệ để tạo sự thuận tiện tối đa cho khách hàng khi giao dịch với ngân hàng”- Khi đó, một lãnh đạo của Tecombank đã lý giải.

Sự tiện ích mà dịch vụ mang lại chính là thay vì đến trực tiếp phòng giao dịch, khách hàng của Techcombank có thể thực hiện rất nhiều loại giao dịch qua Internet banking, Mobile banking, ATM, từ chuyển khoản, thanh toán tiền điện, điện thoại đến vay online, gửi tiết kiệm online....

Trường hợp cần tiền mặt gấp mà lại không mang thẻ ATM bên mình, khách hàng vẫn có thể rút được tiền chỉ bằng một thiết bị có nối Internet và điện thoại di động mà không cần
thẻ ATM...

Từ 46 phút, xuống 1 phút

Sự tham gia của hàng loạt các ngân hàng về các giải pháp của công nghệ trong những năm gần đây đã khiến dịch vụ ngân hàng đã có một diện mạo mới. Theo kết quả khảo sát của Techcombank, giờ đây khách hàng không phải tốn đến 46 phút để đến quầy giao dịch thực hiện một giao dịch nào đó mà chỉ mất 1 phút với ngân hàng trực tuyến hay ở một ATM gần đó để đáp ứng nhu cầu của mình.

Ông Đỗ Tuấn Anh, quyền Tổng Giám đốc ngân hàng Techcombank chia sẻ: “Để tạo sự thuận tiện cho khách hàng, Techcombank đã không ngừng mở rộng mạng lưới chi nhánh với mục tiêu, cứ trong vòng bán kính 1 km sẽ có một điểm phục vụ cho khách hàng.

Ngân hàng cũng vừa chính thức ra mắt Trụ sở Techcombank miền Nam vào đúng dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20. Một cao ốc hạng A quy mô và hiện đại ngay giữa trung tâm TPHCM sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đẳng cấp khi đến giao dịch với Techcombank. Bên cạnh đó ngân hàng vẫn luôn duy trì mức đầu tư lớn cho hệ thống công nghệ trong suốt nhiều năm qua kể cả trong lúc nền kinh tế chung đang gặp nhiều khó khăn”.

Ông Timothy James Charlton, Tổng biên tập Tạp chí Asian Banking and Finance, đơn vị vừa trao giải thưởng Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam cho Techcombank, đánh giá: Thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam đang trở nên cạnh tranh với các cuộc chạy đua ráo riết về công nghệ, mạng lưới, tiện ích dịch vụ và nguồn lực của mỗi ngân hàng. Phân khúc khách hàng ưu tiên được chú trọng đẩy mạnh: có nhân viên ngân hàng phục vụ riêng, chính sách ưu đãi đặc biệt, nơi đón tiếp riêng theo chuẩn rất cao cấp…

Có thể nhận thấy, các nhà băng đang giảm sự lệ thuộc vào tín dụng và chuyển sang thu nhập vào dịch vụ NH. Đây là xu hướng tất yếu nên cuộc cạnh tranh chắc chắn sẽ còn khốc liệt hơn trong những năm tới.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG