Nga tuyên bố phá hủy thêm bệ phóng IRIS-T của Ukraine

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Quân đội Nga đã phá hủy thêm một bệ phóng của hệ thống tên lửa phòng không IRIS-T do Đức cung cấp cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chủ nhật (14/4) thông báo: "Lực lượng tác chiến chiến thuật, tên lửa pháo binh đã phá hủy thêm bệ phóng của hệ thống tên lửa phòng không IRIS-T do Đức cung cấp cho Ukraine".

Theo bộ này, trong chiến dịch, quân đội Nga cũng đã phá hủy một kho đạn, thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào nhân lực và thiết bị quân sự của đối phương ở 129 khu vực.

IRIS-T là hệ thống tên lửa tầm trung, được thiết kế để đánh chặn tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, cũng như máy bay phản lực, trực thăng và máy bay không người lái.

Bệ phóng có thể dựa trên khung gầm bánh lốp (MAN 8×8) hoặc bánh xích (xe địa hình BvS10) và mang theo bốn hoặc tám thùng chứa tên lửa để phóng thẳng đứng.

IRIS-T có hai chế độ bắn: Khoá trước khi phóng và khóa sau khi phóng, cho phép đánh chặn hiệu quả mục tiêu tại mọi góc độ, trong nhiều điều kiện giao tranh. Phiên bản SLM cho phép bắn trúng mục tiêu trên không ở khoảng cách lên tới 40 km, còn với phiên bản SLS ngắn hơn khoảng 25 km.

Mắt thần của hệ thống phòng không này có tên là TRML-4D - một hệ thống cảm biến hiện đại, được Công ty Hensoldt của Đức giới thiệu vào năm 2018. Hoạt động trong phổ băng tần C và sử dụng radar mảng pha quét điện tử chủ động cho phép phát hiện mục tiêu chỉ sau một lần xoay ăng ten, đồng thời cho phép hoạt động trong điều kiện nhiễu dày đặc và mật độ mục tiêu cao.

TRML-4D có khả năng phát hiện, theo dõi và phân loại mục tiêu trên không, đặc biệt là những tên lửa hành trình nhỏ, máy bay hoặc trực thăng ở tầm thấp. Hệ thống có thể phát hiện và theo dõi song song khoảng 1.500 mục tiêu ở chế độ 3D, bao quát 360 độ trong bán kính 250 km và ở độ cao lên đến 30 km.

Theo RIA Novosti
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.