Mỹ tiếp tục cứng rắn trong trừng phạt Triều Tiên

Ảnh: AP
Ảnh: AP
TPO - Việc Mỹ ủng hộ quyết định đóng cửa khu công nghiệp Kaesong là động thái cho thấy Washington tiếp tục kiên trì các biện pháp cấm vận Triều Tiên trước khi nước này thực sự thực hiện phi hạt nhân hóa "toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" theo nguyên tắc do Mỹ đưa ra.

Ngày 1/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tái khẳng định lập trường của nước này ủng hộ việc đóng cửa khu công nghiệp liên Triều Kaesong bất chấp những nỗ lực của Triều Tiên thời gian qua nhằm hối thúc khởi động lại khu công nghiệp này. 

Thông tin này được đưa ra sau khi Báo Lao động, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 31/7 đã chỉ trích Chính phủ Hàn Quốc vẫn tiếp tục duy trì lệnh cấm vận kinh tế Triều Tiên ban hành ngày 24/5/2010, hối thúc mở cửa trở lại khu công nghiệp liên Triều Kaesong và tuyến du lịch tới núi Kim Cương ở Triều Tiên. 

Ngày 10/2/2016, Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố dừng toàn bộ hoạt động khu công nghiệp Kaesong để đáp trả vụ thử hạt nhân lần thứ tư và phóng tên lửa liên lục địa của Triều Tiên.

 Ngay sau đó, Bộ ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng, nguyên nhân dẫn tới việc khu công nghiệp liên Triều Kaesong bị đóng cửa là do phía Triều Tiên không chấp hành nghiêm Nghị quyết cấm vận cùa Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

 Trước đó, vào ngày 26/7, Mỹ đã phản đối đề nghị của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) về việc cho phép vận chuyển dụng cụ thể thao tới Triều Tiên để giúp các vận động viên nước này chuẩn bị tham gia thi đấu tại các cuộc thi Olympic.

 Động thái này của Mỹ đi ngược lại những nỗ lực gần đây của các bên liên quan đặc biệt là đồng minh Hàn Quốc trong việc thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.