Chiều 21/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB - chủ đầu tư) dự án tuyến số 3 Hà Nội đã có thông cáo báo chí về quá trình vận hành thử nghiệm các đoàn tàu tại dự án.
MRB cho biết, sau 1 tuần chạy thử nghiệm, tính khả dụng của tuyến số 3 đạt 99,65%. "Tất cả các thử nghiệm đều đạt. Quá trình chạy thử được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn. Hiệu suất được đo đạc hàng ngày qua hệ thống ATS và được báo cáo, tóm tắt tại cuộc họp hàng ngày", thông cáo nêu rõ.
Metro Nhổn - ga Hà Nội đạt 99,65% tính khả dụng sau 1 tuần chạy thử nghiệm. |
Theo MEB, giai đoạn 1 của quá trình chạy thử bao gồm vận hành hệ thống để đo lường hiệu suất RAMs. Dự án đã vận hành theo 2 lịch chạy tàu: vận hành 4 - 8 đoàn tàu theo lịch chạy trong tuần và cuối tuần, thời gian từ 9h - 19h. Đoàn tàu di chuyển từ Depot, bắt đầu xuất phát từ ga S1 - Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải và ngược lại.
Thời gian chạy 1 chiều khoảng 16 phút, và thời gian đoàn tàu chạy 01 vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút. Hàng ngày, dự án sẽ chạy tàu theo 5 bước: Kiểm tra tính sẵn sàng của hệ thống đường ray (Track release); kiểm tra khởi động (Startup Check); đưa tàu lên tuyến chính để sẵn sàng chạy theo biểu đồ chạy tàu (Train Injection to Mainline); chạy tàu liên hoàn (Running in Carousel); đưa tàu trở lại khu vực tập kết (Train Withdrawal from Mainline); hoàn thành đưa tàu về khu vực tập kết và tắt nguồn (Line closing).
“Hoàn thành giai đoạn 1, giai đoạn 2 với 5 kịch bản kiểm tra các sự cố theo quy trình đã được triển khai trong hai ngày 13 và 14/12/2022”, đại diện MRB thông tin.
Lãnh đạo MRB cho biết, toàn bộ kết quả quá trình đã được Ban, Tư vấn PIC đánh giá an toàn. Trong quá trình test run có sự tham gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Cục Đường sắt, Sở GTVT, Sở Xây dựng, Cục QLXD về chất lượng công trình giao thông của Bộ GTVT, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội…
Từ ngày 5/12/2022, dự án Tuyến ĐSĐT thí điểm của thành phố Hà Nội (tuyến số 3), đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã bắt đầu chạy thử đoạn trên cao, vận hành theo biểu đồ chạy tàu trong 1 tuần.
Về tần suất và giờ chạy tàu vào các khung giờ thấp điểm: Dự án vận hành 3 - 4 đoàn tàu, đối với các khung giờ cao điểm; Dự án vận hành tối đa 8 đoàn tàu.
Theo MRB, bên cạnh sự tham gia của Chủ đầu tư là MRB, đơn vị tư vấn, các nhà thầu, còn có sự tham gia của đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành các đoàn tàu sau khi dự án hoàn thành là Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội. Ngoài ra, quá trình vận hành tàu kỹ thuật lần này cũng có sự chứng kiến của đơn vị đánh giá độc lập (tư vấn ABC); sau khi quá trình vận hành thử nghiệm hoàn thành, tư vấn ABC sẽ đánh giá kết quả chạy thử, cách quản lý/kiểm soát an toàn trong và sau chạy thử...