Theo đó, tuyến bắt đầu chạy thử từ ngày 5/12 trong môi trường hạn chế. Nội dung vận hành thử gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất RAMs và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần.
Dự án được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu, thời gian từ 9h đến 19h, với số đoàn tàu tối đa 4 - 8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp. Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19h mỗi ngày chạy tàu.
Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.
Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội |
Giai đoạn 2 sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: Mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.
Việc chạy thử hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trong môi trường hạn chế sẽ được xem là kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.
Đơn vị tư vấn Sytra (Pháp) đề nghị đưa nhân sự của Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành) tham gia quá trình vận hành thử trên, để bắt đầu chuyển giao kiến thức, với tối thiểu 15 lái tàu, 5 nhân viên OCC (Trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống) và 2 quản lý.
Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội được thành phố Hà Nội (đại diện chủ đầu tư là MRB) khởi công 9/2010. Tại thời điểm khởi công dự án có tiến độ hoàn thành năm 2016. Sau các lần điều chỉnh tổng mức đầu tư hiện nay là trên 30.000 tỷ đồng Thời gian hoàn thành toàn bộ dự án theo văn bản trên của MRB đề nghị là năm 2027. Theo tiến độ ban đầu, cuối năm 2022 sẽ đưa vào khai thác đoạn trên cao từ Nhổn - về ga S8 Cầu Giấy dài 12,5 km.