Lo mưa bão dồn dập, hàng không lên phương án điều chỉnh kế hoạch bay

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trong những tháng cuối năm, dự báo mưa, bão xảy ra dồn dập với nhiều diễn biến phức tạp, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không theo dõi chặt diễn biến thời tiết để có phương án điều chỉnh kế hoạch bay phù hợp.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, từ tháng 9 và tháng 10 trở đi, hiện tượng ENSO (dao động Nam) có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina (bề mặt biển ở trung tâm và phía Đông xích đạo Thái Bình Dương lạnh đi so với bình thường), với xác suất 60-70%. Từ tháng 11 năm nay đến tháng 1/2025, trạng thái La Nina duy trì với xác suất khoảng 70-80%.

Dự báo từ nay đến tháng 10, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 5-7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 1-3 cơn đổ bộ vào đất liền. Từ tháng 11 đến tháng 1/2025, Biển Đông tiếp tục có từ 3-4 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 1-2 cơn đổ bộ vào đất liền.

Càng về cuối năm, xác suất xuất hiện La Nina càng lớn, làm tăng nguy cơ xảy ra mưa, bão, lũ dồn dập với nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở các sân bay khu vực miền Trung.

Lo mưa bão dồn dập, hàng không lên phương án điều chỉnh kế hoạch bay ảnh 1

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị triển khai phương án phòng chống mưa bão, ngập úng tại các sân bay khi mùa mưa bão đến gần.

Trước tình hình này, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra hệ thống kết cấu hạ tầng, hệ thống thông tin liên lạc... để kịp thời phát hiện và xử lý các hư hỏng có thể xảy ra, bảo đảm an toàn bay khi điều kiện thời tiết bất lợi.

Các đơn vị cần triển khai phương án phòng chống mưa, bão, ngập úng, khơi thông dòng chảy của hệ thống thoát nước tại sân bay, bảo vệ an toàn cho các công trình, phương tiện và thiết bị...

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) được yêu cầu tăng cường kiểm tra các công trình phục vụ quản lý, điều hành bay để kịp thời phát hiện và xử lý các hư hỏng. VATM cần chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan trong ngành hàng không.

Với các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết để có phương án điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay phù hợp. Các hãng hàng không cần căn cứ tình hình thực tế để triển khai hoạt động ứng phó, giảm thiểu tác động và bảo đảm an toàn khai thác trong trường hợp xảy ra thiên tai.

MỚI - NÓNG