Lật cano 17 người chết ở biển Cửa Đại: Cơ quan chức năng ngành giao thông nói gì?

TP - Sau vụ việc khiến 17 người thiệt mạng vừa qua, lãnh đạo Cục Ðăng kiểm Việt Nam và Cục Ðường thủy Nội địa cùng lên tiếng đánh giá về những vấn đề liên quan lĩnh vực phụ trách...

Ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, tàu cao tốc thiết kế mui kín theo tiêu chuẩn quốc tế và không thể nói cảm tính là mui hở, khách dễ thoát khi xảy ra sự cố.

Ngay sau tai nạn, Cục Đăng kiểm đã rà soát tất cả hồ sơ đăng kiểm phương tiện. Tàu gặp nạn đóng mới năm 2016, composit mui hở, công suất chứa 35 khách, hoạt động ở vùng IV (sông, hồ, đầm, vịnh kín). Năm 2019, phương tiện được nâng cấp thành tàu khách cao tốc chuẩn SB (mọi người vẫn gọi là ca nô) với khoang chứa khách kín, sức chở tối 35 khách và 3 thuyền viên.

Lật cano 17 người chết ở biển Cửa Đại: Cơ quan chức năng ngành giao thông nói gì? ảnh 1
Chiếc ca nô QNa 1152 sau khi xảy ra tai nạn

Tàu có tốc độ thiết kế 37 km/h, tương đương 20 hải lý/h, có thiết bị nhận dạng tự động AIS cho phép các tàu trao đổi thông tin về vị trí, hướng, tốc độ. Hệ thống AIS còn giúp trao đổi với các trạm trên bờ được thuận lợi hơn.

Tàu được đăng kiểm đúng quy định, tình trạng kỹ thuật thỏa mãn các yêu cầu về an toàn tại lần kiểm tra gần nhất vào ngày 19/1/2022. Thời điểm tàu gặp nạn, giấy chứng nhận đăng kiểm còn hiệu lực.

Theo ông Hà, các tàu hoạt động trên vùng biển Hội An - Cù Lao Chàm nếu là tàu khách cao tốc phải có khoang chứa khách kín; tàu gỗ, tàu composite, tàu vỏ kim loại... và không phải cao tốc thì khoang khách có thể hở. Sau đó, do nhu cầu của chủ tàu, nhiều tàu cũ đã hoán cải để trở thành tàu khách cao tốc với khoang chở khách kín để chạy tốc độ cao. Ban quản lý bến cho biết, hiện nay trên tuyến này có 5 tàu gỗ mui hở chở khách, 87 tàu cao tốc mui kín.

“Tàu khách cao tốc có thiết kế thon, nhỏ, gọn để chạy nhanh. Khi hoạt động trên biển tàu phải kín bởi nếu hở, trong điều kiện sóng, gió, nước tạt mạnh sẽ tràn vào khoang khách gây mất ổn định, có thể dẫn đến chìm tàu, đe dọa an toàn của hành khách. Tàu cần có kính kín để bảo vệ cho hành khách và nước không tràn vào khoang khách. Đây là tiêu chuẩn kỹ thuật do Tổ chức hàng hải quốc tế quy định với tàu khách cao tốc”, ông Hà nói.

Ông Lê Minh Đạo, Phó cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, có nhiều ý kiến ban đầu về việc tàu lật do va phải nền cát. Thế nhưng, ngay sau khi tàu Phương Đông 05 bị lật chiều 26/2, đơn vị quản lý luồng đã đo đạc. Mực nước tại vị trí khả năng tàu lật là 3,5 m. Mớn nước (đáy) của tàu 0,75 m. “Ở độ sâu này, khả năng tàu va đập vào nền cát là không có. Đáy tàu còn cách nền hơn 2 m”, ông Đạo nói.

Ngoài ra, theo báo cáo ban đầu, vị trí tàu gặp tai nạn nằm trong phạm vi luồng tàu, cho thấy khả năng con tàu không đi sai luồng. Luồng này rộng 60 m, độ sâu 3,5m, có hệ thống phao báo hiệu đầy đủ. Sau tai nạn, con tàu trôi dạt tới bãi cạn cách đó khoảng 500 m.

Theo ông Đạo, hiện, hệ thống phao báo hiệu, biển báo trên tuyến Hội An - Cù Lao Chàm được Bộ GTVT ủy quyền cho tỉnh Quảng Nam quản lý, bảo trì. Việc quản lý tàu xuất bến cũng do các đơn vị thuộc tỉnh Quảng Nam thực hiện. Công tác nạo vét luồng do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đảm nhận.

Ông Đạo cho biết thêm, năm 2021, đơn vị đã nạo vét với chiều dài 2 km, khối lượng gần 120.000m3 bùn cát, đảm bảo giao thông luồng Cửa Đại đạt tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp II. Trước đó, năm 2017, luồng Hội An - Cù Lao Chàm đã được nạo vét. Theo ông Đạo, hàng năm cơ quan này tổ chức khảo sát định kỳ các luồng, từ đó quyết định nạo vét để đảm bảo giao thông an toàn trên tuyến.

MỚI - NÓNG