Lãnh đạo VEC: Mỗi năm VEC từ chối khoảng 1.000 xe ôtô vi phạm

Trạm thu phí trên cao tốc TPHCM - Dầu Dây.
Trạm thu phí trên cao tốc TPHCM - Dầu Dây.
TPO - “Thực tế, nhiều năm qua VEC đã từ chối phục vụ với không ít phương tiện, bình quân mỗi năm khoảng 1.000 xe ô tô vi phạm”, lãnh đạo VEC lý giải, và khẳng định việc từ chối phục vụ không trái quy định.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), việc từ chối phục vụ vĩnh viễn, hoặc có thời hạn các ô tô vi phạm vào các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý khai thác đã thực hiện nhiều năm qua, theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo VEC cho biết, Quyết định 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/01/2019 của Hội đồng Thành viên VEC về việc ban hành “Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác”, được ban hành theo Nghị định 32/2014, và Thông tư 90/2014.

Tuy nhiên, trong Nghị định 32 và Thông tư 90 cũng không có hướng dẫn hay quy định nào cụ thể trào quyền cho nhà đầu tư được cấm có thời hạn hoặc vĩnh viễn các phương tiện đi vào đường cao tốc.

Theo Quyết định 13 kể trên , mức vi phạm nặng nhất để đưa ra quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn là chủ phương tiện nhục mạ và hành hung nhân viên trên tuyến cao tốc. Với vụ việc 2 xe ô tô (BKS 51A-55850 và 51G-77256) chở theo người cầm gậy doạ đành nhân viên thu phí cao tốc TPHCM – Dầu Dây. Tuy nhiên, việc quyết định cấm vĩnh viễn hay không phải do Tổng công ty xem xét.

Lãnh đạo VEC cho rằng, đường cao tốc không phải đường độc đạo, nên không đi vào cao tốc các phương tiện vẫn có thể đi các tuyến đường khách song song, nên không hạn chế sự đi lại của người dân. “Thực tế, nhiều năm qua VEC đã từ chối phục vụ với không ít phương tiện, bình quân mỗi năm khoảng 1.000 xe ô tô vi phạm”, lãnh đạo VEC lý giải, và khẳng định việc từ chối phục vụ không trái quy định.

Như trong nửa năm 2018, VEC từ chối phục vụ 72 phương tiện do vi phạm quy định dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc, 17 trường hợp quá tải vượt trạm, chống đối nhân viên và 9 phương tiện đi ngược chiều.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng An toàn Giao thông (Bộ GTVT) cho rằng, Luật Giao thông đường bộ không cấm phục vụ vĩnh viễn phương tiện. Tuy nhiên, nếu chủ phương tiện vi phạm quá mức thì doanh nghiệp có quyền từ chối cung cấp phục vụ.

“VEC và chủ phương tiện là 2 bên cung cấp dịch vụ với nhau, nếu chủ phương tiện cố tình vi phạm khiến VEC không thể cung cấp dịch vụ, VEC sẽ buộc phải từ chối phục vụ xe đó. VEC không có quyền xử phạt phương tiện”, ông Thạch nói.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics.

Bộ trưởng Giao thông yêu cầu các địa phương xem xét lại việc cấp giấy đi đường

TPO - Sáng 17/9, tại cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logictics, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nói như vậy. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa để hoạt động hàng hải thông suốt, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh.
Thị trường bánh Trung thu Hà Nội, nơi xếp hàng dài chờ mua, nơi vắng khách

Thị trường bánh Trung thu Hà Nội, nơi xếp hàng dài chờ mua, nơi vắng khách

TPO - Trong khi nhiều người dân đã đến xếp hàng mua bánh Trung thu tại một tiệm trên phố Thụy Khuê, các tiệm khác hay các gian hàng của các thương hiệu nổi tiếng lại rơi vào cảnh đìu hiu, ế ẩm. Bất ngờ loại hoa mọc đầy rừng thành đặc sản, chị em thi nhau mua về ăn thử. Mỹ: Giá tiêu dùng tăng chậm lại trong tháng 8/2021.
Thanh khoản tăng vọt, chứng khoán gay cấn 30 phút cuối phiên

Thanh khoản tăng vọt, chứng khoán gay cấn 30 phút cuối phiên

TPO - Biến động mạnh trong phiên ATC đã xảy ra, khi hôm nay là ngày 2 quỹ ngoại ETF hoàn thành cơ cấu danh mục quý 3/2021. Đa số các cổ phiếu được thêm vào đều tăng giá. Kết phiên cuối tuần, VN-Index vượt thành công ngưỡng 1.350 điểm, thanh khoản sàn HoSE tăng mạnh, giá trị khớp lệnh tăng 41% so với phiên trước.
Tỷ phú Lý Gia Thành

Trung Quốc nhắm vào các ông trùm bất động sản Hong Kong

TPO - Khi chính quyền Trung Quốc đang siết chặt quản lý Hong Kong, một nhiệm vụ mới được giao cho các ông trùm bất động sản đầy quyền lực ở đặc khu: dùng nguồn lực và sức ảnh hưởng để hỗ trợ các lợi ích của Bắc Kinh và giải quyết tình trạng thiếu nhà ở nghiêm trọng, có khả năng dẫn đến mất ổn định.