Làm thơ nhiều nhưng hay ít dở nhiều

Thả thơ trong ngày Thơ Việt Nam lần thứ XV. Ảnh: Như Ý.
Thả thơ trong ngày Thơ Việt Nam lần thứ XV. Ảnh: Như Ý.
TP - Đó là nhận định của nhiều nhà phê bình, nhà thơ tại hội thảo Thơ và những vấn đề của thơ đương đại do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức ngày 27/2-sự kiện mở đầu Ngày thơ Việt Nam 2018.

Chưa bao giờ người mê thơ nước ta lại đông như bây giờ”, nhà thơ Vũ Quần Phương thốt lên. Số người được gọi là nhà thơ ước tính tới hàng chục vạn ở các hội nghề nghiệp của trung ương, tỉnh thành và đông hơn cả là trong các câu lạc bộ trùng trùng lớp lớp từ cấp tỉnh, thành, quận huyện, xã phường, tổ nhóm. “Cả nước dễ đến ba bốn nghìn tập xuất bản mỗi năm. Thơ đã thành một thú chơi tinh thần tao nhã, rất đáng trân trọng và cổ vũ. Làm thơ đã thành niềm say mê của cộng đồng, nhưng việc đọc thơ sao lại im ắng quá”, Vũ Quần Phương nói.

Từ hiện thực các nhà xuất bản không mặn mà đầu tư in thơ, nhà thơ bỏ tiền túi in thơ nhưng không bán được, các nhà soạn sách giáo khoa cũng lúng túng khi chọn thơ đương đại vào giảng dạy, Vũ Quần Phương khẳng định: “Vậy thơ đang đi lên hay đi xuống? Có người nói, thơ càng mở rộng nhưng càng rộng lại càng tầm thường. Thơ ta chưa thấy đi lên, mà cũng không ai muốn tin nó xuống, thơ ta đang đi ngang”.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến thừa nhận những năm gần đây “thơ hay quá ít, mà thơ dở lại quá nhiều” thậm chí “lạm phát và bùng nổ thơ dở” nên thơ không bán được và chủ yếu thơ in ra là để tặng nhau. “Nhiều ý kiến cho rằng dường như thế kỷ vàng son của thi ca Việt đã đi qua, và thời đại của thi ca đã dần tắt trước sự xâm lăng của các loại hình văn hóa mới trước thời đại văn minh hội nhập toàn cầu của công nghệ thông tin và các phương tiện nghe nhìn”, Nguyễn Việt Chiến đặt câu hỏi.

Từ góc độ phê bình, Vũ Quần Phương cho rằng nhiều khi giọng điệu phê bình chủ yếu ca ngợi hết lời khiến bạn đọc hoang mang, vì vậy họ chọn cách không đọc thơ nữa. Ông nhắc tới việc cần phải giới thiệu, đánh giá cũng như trân trọng các tác giả, tác phẩm có tính chuyên nghiệp và có sức đại diện cho tiến trình văn chương của đất nước. “Theo quan sát có tính cá nhân, tôi thấy ranh giới giữa hai cực sáng tác đại chúng và nâng cao đang mờ nhòe”, Vũ Quần Phương nói. Nguyễn Việt Chiến cho rằng dòng thơ chuyên nghiệp phải tìm tòi, đổi mới và nâng cao chất lượng thơ lên để có thể hướng đạo, chứ cứ làng nhàng thì “nền thơ bình dân có nguy cơ trở thành dòng chủ lưu của nền văn học đương đại”.

Nhà thơ Thanh Thảo nhận định, trong khi nhiều nhà thơ hăng hái cách tân hình thức thì lại quanh quẩn về nội dung. “Thơ tình quanh quẩn lại lên ngôi, trong khi dòng thơ thế sự giảm hẳn”, ông nói. Nhà thơ Vương Trọng đồng tình, mỗi năm ngàn tập thơ xuất bản nhưng hầu hết nói nỗi riêng của nhà thơ, không nhiều bài nói chuyện lớn. “Nhiều người than rằng ngày nay bạn đọc ngoảnh mặt với thơ, mà không đặt vấn đề rằng nhà thơ đã quan tâm đúng điều bạn đọc quan tâm chưa”, Vương Trọng phân tích.

Nhà thơ Từ Quốc Hải thẳng thắn nói tới thành tựu hiếm của thơ Việt đương đại, trong khi không ít người làm thơ bị cuốn theo chủ nghĩa hình thức dưới nhãn hiệu cách tân thi pháp và “chưa có nhiều tác giả, tác phẩm đỉnh cao tiêu biểu, mang thông điệp về tính nhân văn và mỹ học có sức chinh phục dư luận rộng rãi”. Một số nhà thơ nhắc tới sự cần thiết tìm kiếm những cảm hứng mang tính công dân, liên quan đến số phận dân tộc, đời sống nhân dân bên cạnh nỗi niềm cá nhân.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến thừa nhận những năm gần đây “thơ hay quá ít, mà thơ dở lại quá nhiều” thậm chí “lạm phát và bùng nổ thơ dở” nên thơ không bán được và chủ yếu thơ in ra là để tặng nhau. “Nhiều ý kiến cho rằng dường như thế kỷ vàng son của thi ca Việt đã đi qua, và thời đại của thi ca đã dần tắt trước sự xâm lăng của các loại hình văn hóa mới trước thời đại văn minh hội nhập toàn cầu của công nghệ thông tin và các phương tiện nghe nhìn”, Nguyễn Việt Chiến đặt câu hỏi.

MỚI - NÓNG
Trang sử mới đã được viết lên bởi Mima Ito và Mizutani
‘Lên núi luyện công’ người Nhật phá thế độc tôn của bóng bàn Trung Quốc tại Olympic Tokyo
TPO - Cặp đôi vận động viên Nhật Bản Mima Ito và Mizutani đã giành chiến thắng trước hai tên tuổi lẫy lừng của bóng bàn Trung Quốc và thế giới là  Xu Xin và Liu Shiwen để lên ngôi vô địch nội dung đôi nam nữ tại nội dung bóng bàn Olympic 2020 tạo ra cơn địa chấn trong giới bóng bàn thế giới và Việt Nam. 

Có thể bạn quan tâm

Lê Văn Nghĩa- Azit Nexin của làng văn Việt Nam

Lê Văn Nghĩa- Azit Nexin của làng văn Việt Nam

TPO - Tôi gặp nhà văn Lê Văn Nghĩa lần đầu vào khoảng năm 1990. Khi đó, tôi cùng đám bạn thường “kiếm cơm” bằng việc tập tành cộng tác với các báo. Tôi thích viết châm biếm nên chọn tờ Tuổi trẻ Cười để gửi gắm niềm hy vọng của mình.
Phía sau nụ cười của anh Hai Cù Nèo

Phía sau nụ cười của anh Hai Cù Nèo

TPO - Lê Văn Nghĩa yêu Sài Gòn như kiểu của những “cao bồi già” yêu phố cổ Hà Nội. Mỗi ngóc ngách của Sài Gòn, mỗi hàng quán xưa cũ đều có thể là một đề tài ông nói mãi không chán, mãi không hết chuyện. 
Nhớ nhà văn Sơn Tùng…

Nhớ nhà văn Sơn Tùng…

TP - Nghe tin nhà văn Sơn Tùng mất, tôi vội gọi điện để chia buồn cùng gia đình ông. Ngồi lặng nhớ lại những lần đến nhà ông, lúc là đến thăm, lúc để lấy tư liệu viết bài…, tôi bất giác nghĩ tới câu nói của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi nhận xét về ông: “Nhà văn Sơn Tùng là người có trí mệnh”.
Sen trắng xứ Huế Ảnh: Văn Đình Huy

Tinh khôi sen trắng hồ Tịnh Tâm xứ Huế

TPO - Hồ Tịnh Tâm (Huế) là một trong 20 cảnh đẹp đất Thần kinh một thuở. Tại hồ Ngự này có một loài sen cổ với hoa màu trắng tinh khôi, quý hiếm. Giống thủy hoa này vừa được phục hồi lại ngay tại hồ Tịnh Tâm, mùa sen nở khiến bao người say mê.