Làm rõ thông tin tài xế 'đội chuyên trách” chèn ép, nâng giá chở hàng qua biên giới

Với khoảng 2500 xe chở hàng còn tồn tại cửa khẩu Lạng Sơn, mong ngóng nhanh chóng xuất bán nên một số người trong "Đội lái xe chuyên trách" lợi dụng để chèn ép .Ảnh: Duy Chiến
Với khoảng 2500 xe chở hàng còn tồn tại cửa khẩu Lạng Sơn, mong ngóng nhanh chóng xuất bán nên một số người trong "Đội lái xe chuyên trách" lợi dụng để chèn ép .Ảnh: Duy Chiến
TPO - Trước thông tin nhiều lái xe tận dụng lợi thế chuyên trách để ép các chủ hàng phải chi trả mức phí cao hơn từ 2 đến 3 lần quy định, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo ngành chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý.

Trao đổi với PV Tiền phong, ông Phan Hồng Tiến, Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu (QLKTCK) Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, trước thông tin về một số lái xe trong “Đội lái xe chuyên trách” ở cửa khẩu Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) lợi dụng nhu cầu bức thiết chuyển hàng qua biên giới để ép giá đối các chủ hàng, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu xác minh, điều tra, làm rõ.

“Ngay trong chiều 20/4, các cơ quan chức năng địa phương đã tiến hành họp khẩn để rà soát, kiểm tra. Với sự tham gia của lực lượng công an tỉnh, tổ công tác đã đến cửa khẩu Hữu Nghị và phối hợp cùng Biên phòng và các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu để kiểm tra, chấn chỉnh. Đây là trường hợp nghiêm cấm, nếu phát hiện sai phạm chúng tôi sẽ kiên quyết đưa ra khỏi danh sách lái xe chuyên trách và sẽ để nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”. Ông Tiến nói.

Làm rõ thông tin tài xế 'đội chuyên trách” chèn ép, nâng giá chở hàng qua biên giới ảnh 1

Mặc dù có những quy định, song một số lái xe chuyên trách vẫn cố tình đẩy giá lên cao .Ảnh: TL

Làm rõ thông tin tài xế 'đội chuyên trách” chèn ép, nâng giá chở hàng qua biên giới ảnh 2

Đoàn công tác của liên Bộ vừa có chuyến thị sát cửa khẩu Lạng Sơn ngày 17/4 đã yêu cầu tỉnh Lạng Sơn tránh những phiền hà, hạn chế, tiêu cực trong lĩnh vực thông thương hàng XNK qua biên giới .Ảnh: Duy Chiến

Theo Ban QLKTCK Đồng Đăng- Lạng Sơn, từ đầu tháng 4/2020, để phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập đội lái xe chuyên trách, được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ y tế, vận chuyển hàng hóa qua biên giới Việt-Trung. Đa phần trong đội ngũ lái xe này được quy định có hộ khẩu ở Lạng Sơn và được phía Trung Quốc chấp thuận.

Tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị hiệp thương giữa các tài xế và doanh nghiệp xuất - nhập khẩu hàng hóa cùng thống nhất, mức giá trần tối đa cho mỗi chuyến hàng vận chuyển qua biên giới là 5.000.000 đồng/xe cho 2 ngày đầu. Đến ngày tiếp theo chưa trả hàng xong thì chi trả thêm 2.000.000 đồng/xe và từ ngày thứ 4 trở đi thì chi trả thêm 1.500.000 đồng/xe/ngày. 

Nhiều tài xế chở hoa quả, nông sản từ các tỉnh đến biên giới Lạng Sơn đã phải thỏa thuận giá và giao lại tay lái cho đội ngũ tài xế chuyên trách.

Gần đây, lái xe và chủ hàng xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tỏ ra bức xúc trước việc các tài xế chuyên trách, được cấp “thẻ hành nghề”, đã yêu cầu lái xe, chủ hàng phải trả những khoản tiền từ 10 đến 17 triệu đồng/xe cho quãng đường di chuyển khoảng 10 km từ bãi kiểm hóa Xuân Cương ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sang bãi kiểm hóa Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn bày tỏ quan điểm: “Trước hiện tượng trên, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo công an tỉnh chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị liên quan xác minh, làm rõ. Nhất định sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm. Trường hợp đủ căn cứ phải xử lý hình sự, kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng nâng giá, chèn ép khi xuất khẩu nông sản qua biên giới”.

Trước dịch COVID-19 kéo dài, phía Trung Quốc xiết chặt kiểm tra thông quan hàng hóa dẫn đến trên 2000 xe chở hàng nông sản, hoa quả ùn ứ tại các cửa khẩu Lạng Sơn, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, thì hiện tượng chèn ép, thổi giá đang gây bức xúc và quan tâm của dư luận.

MỚI - NÓNG