Kịp thời và đúng lúc

Kịp thời và đúng lúc
TP - Vụ xe giường nằm lao xuống vực trên đường đổ dốc từ Sapa về Lào Cai khiến 13 người thiệt mạng và 40 người bị thương vẫn là nỗi ám ảnh trong mấy ngày qua.

Những động thái thường thấy sau mỗi vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đó là các cơ quan chức năng tập trung mổ xẻ nguyên nhân gây ra tai nạn để từ đó kiến nghị, đề xuất, triển khai các giải pháp hữu hiệu.


Với vụ tai nạn cụ thể này, nguyên nhân được xoay quanh từ khóa “xe giường nằm”. Dư luận cũng có ý kiến đồng tình nhưng có không ít ý kiến chưa thực sự tâm phục khẩu phục. Có lẽ, những luồng dư luận ấy đều xuất phát trên nhìn nhận cảm quan, trực quan, cảm tính. Mãi cho đến khi, một quan chức của Cục Đăng kiểm đăng đàn trả lời trên phương tiện truyền thông thì tính thuyết phục của vấn đề thực sự có sức nặng. 

Xin được trích nguyên văn câu trả lời của vị lãnh đạo này: Xe khách giường nằm hai tầng thường là những xe có kích thước lớn, chiều cao trọng tâm khi chở đủ khách lớn hơn so với xe khách thông thường, vào đường cua, dốc hẹp thì có nguy cơ bị lật cao hơn xe nhỏ. Thống kê cho thấy khoảng 30% số vụ tai nạn xe giường nằm xảy ra trên các đoạn đường đèo núi.

Vị lãnh đạo Cục này lại cung cấp thêm những con số ấn tượng: Thống kê của Cục Đăng kiểm, cả nước có khoảng 4.500 xe giường nằm, trong đó có khoảng 1.000 xe mang biển số các tỉnh Tây Nguyên và miền núi phía Bắc. Tôi ước tính có khoảng 3.000 xe loại này đang chạy đến các tỉnh vùng cao…

Những con số rất gợi ấy được trả lời theo lối “ hỏi thẳng, đáp thật” chứng tỏ, con số thống kê đó không phải được cập nhật sau khi có vụ tai nạn kinh hoàng trên mà nó đã nằm trên những báo cáo khảo sát thường niên, định kỳ giúp cho cơ quan chức năng lấy đó để xây dựng công cụ giám sát, quản lý.

Điều mà dư luận thắc mắc là, tại sao những thông tin, cũng như các giải pháp siết, quản về xe giường nằm đến lúc này mới được đưa ra. Có phải, khi Bộ trưởng GTVT trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo cứu hộ và thị sát hiện trường, có lệnh chấn chỉnh xe giường nằm hoạt động ở các tỉnh miền núi, thì cơ quan tham mưu này mới “mạnh dạn” nói ra những nguy hiểm tiềm ẩn của xe giường nằm.

Theo ước tính của vị lãnh đạo này, có đến 3.000 xe giường nằm thường xuyên đến các tỉnh vùng cao đang đối mặt với bóng ma tử thần bất cứ lúc nào. 

Nhiều người đưa ra giả định, nếu thông tin, và kiến nghị các giải pháp của vị lãnh đạo Cục đăng kiểm được đưa ra từ trước khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, thì liệu đó có là cơ may được sống của 12 nạn nhân vô tội?

Nỗi đau rồi sẽ qua đi, nhưng nỗi ám ảnh, dằn vặt, dày vò lương tâm của một lời cảnh báo, khuyến cáo muộn mằn còn lại mãi. Nhưng điều đó chỉ tồn tại với những người thực sự có trách nhiệm, những người không vô cảm với số phận của hàng triệu hành khách đang lưu thông mỗi ngày.

Cần lắm thay những thông tin kịp thời và đúng lúc.

MỚI - NÓNG