27 phi công Pakistan bị tạm đình chỉ bay ở Việt Nam làm cho hãng hàng không nào?

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
TPO - Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho biết, có tổng cộng 27 phi công người Pakistan được cấp phép bay cho các hãng hàng không Việt Nam, trong đó Vietjet Air có 17 phi công, Vietnam Airlines có 6 phi công, Jetstar Pacific có 4 phi công. Trong đó, chỉ có 12 phi công hiện vẫn đang làm việc ở Việt Nam, 15 phi công đã về nước do hết hợp đồng hoặc do dịch COVID-19.

Theo Cục Hàng không, trong số 12 phi công đang ở Việt Nam thực hiện các chuyến bay, có 11 trường hợp đang khai thác cho hãng Hàng không Vietjet, 1 phi công của Jetstar Pacific.

Trong khi đó, Vietnam Airlines và Bamboo Airways không có phi công Pakistan nào đang lưu lại Việt Nam làm việc (các phi công đã về nước do hết hợp đồng hoặc vì dịch COVID-19).

Cục Hàng không khẳng định, đã cấp giấy phép lái máy bay cho 12 phi công đang làm việc tại Việt Nam tuân thủ các quy định của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp phi công Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.

Nhà chức trách hàng không cho hay, ngay khi nhận thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các phi công người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam.

Ngày 26/6, Cục Hàng không cũng có văn bản yêu cầu các hãng tạm thời không phân lịch bay cho phi công nêu trên cho đến khi có thông báo mới của Cục Hàng không Việt Nam. 

Cục Hàng không Việt Nam hiện đang phối hợp với nhà chức trách Pakistan rà soát toàn bộ hồ sơ của các người lái Pakistan.

Về quy trình cấp phép và năng định cho phi công người nước ngoài, Cục Hàng không thực hiện theo các bước: 

Khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho phi công nước ngoài, Cục Hàng không sẽ kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của phi công.

 Tiếp đó, Cục Hàng không liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của phi công, đảm bảo giấy phép đã được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO và tuân thủ quy định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không.

 Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ phi công nước ngoài đảm bảo không vi phạm quy định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho người lái và thực hành trên buồng lái mô phỏng.

 Khi hoàn thiện các bước trên, phi công nước ngoài mới được Cục Hàng không cấp giấy phép và năng định để hoạt động cho các hãng hàng không Việt.

 Theo Cục Hàng không, hiện các hãng hàng không Việt đang sử dụng 1.223 phi công người nước ngoài. Trong đó, Vietnam Airlines thuê 309 người lái (chiếm 25,7% tổng số phi công của hãng); Jetstar Pacific sử dụng 145 người (chiếm 70% tổng số phi công của hãng); Vietjet có 622 (chiếm 75,6%  trên tổng số phi công của hãng); Bamboo Airways sử dụng 147 phi công người nước ngoài (chiếm 58,6% trên tổng số phi công của hãng).

 Trước đó, nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công người nước này dùng bằng lái máy bay giả mạo. Ngay sau khi có thông tin trên, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng không và các hãng đình chỉ các phi công quốc tịch Pakistan và thực hiện rà soát lại toàn bộ, đảm bảo an toàn, đúng quy định.

MỚI - NÓNG