UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan đến giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập Dự án đầu tư nâng cấp đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thị xã Buôn Hồ) theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo đó, năm 2013, đoạn đường trên được đầu tư theo hình thức BOT, do liên danh Công ty Kinh doanh hàng xuất nhập khẩu Quang Đức, Công ty CP Đông Hưng Gia Lai, Công ty CP Thủy điện Sê San 4A cùng góp vốn, có tổng mức đầu tư 836 tỷ đồng. Năm 2015, tuyến đường trên chính thức đi vào hoạt động, thời gian thu phí hơn 20 năm.
Đến năm 2018, Nhà nước xây dựng dự án tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ (song song với tuyến đường do Công ty Quang Đức liên danh đầu tư). Sau đó, nhiều cơ quan chức năng ở Đắk Lắk đề nghị dời trạm thu phí BOT Quang đến xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar (Đắk Lắk).
Trạm thu phí tại thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) |
Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Đắk Lắk, đến thời điểm này việc dời trạm thu phí trên là không thể thực hiện do có nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Nếu dời trạm BOT đến xã Cuôr Đăng, các phương tiện chỉ đi 5km nhưng phải đóng phí toàn tuyến dự án làm bằng hợp đồng BOT… nên sẽ gặp sự phản đối gay gắt của chủ các phương tiện.
UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn từ nguồn ngân sách của Trung ương để thanh toán cho nhà đầu tư chấm dứt hợp đồng, xóa trạm thu phí.