Bắt đầu kinh doanh bằng tình yêu với ẩm thực cộng thêm với khiếu nấu ăn ngon ngất ngây thừa hưởng từ mẹ, cô nàng Mỹ Duyên, nữ sinh trường THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh, TP HCM) đã tạo nên sự thành công cho “thương hiệu” thức ăn nhanh của mình.
Mỹ Duyên bắt đầu bán từ năm lớp 11. Ý tưởng kinh doanh bắt nguồn từ hiện tượng tràn lan những web bán quần áo, túi xách mỹ phẩm còn thị trường đồ ăn online thì chưa rộng rãi. Duyên nghĩ xong là bắt tay vào làm ngay và luôn. “May mắn của tớ là khi quyết định nói với ba mẹ là tớ sẽ kinh doanh thì ba mẹ ủng hộ hai tay luôn”, Mỹ Duyên hồ hởi chia sẻ.
Số vốn ban đầu Duyên bỏ ra là 3 triệu, cùng với kinh nghiệm lân la dò hỏi bạn bè, người quen và cũng tự mình đi lùng chỗ mua nguyên liệu. Sau một thời gian thương lượng, “nhị vị phụ huynh” đồng ý tặng hẳn cho Duyên một nửa, còn một nửa thì Duyên móc hầu bao để dành bấy lâu ra đầu tư.
Món Cơm gà xé trứng muối do Duyên tự tay làm. Ảnh: NVCC.
Vốn sẵn có của Duyên là những kiến thức nấu ăn “lụm lặt” được từ mẹ những năm cấp 2 và cách kinh doanh thừa hưởng ở gia đình từ tiệm tạp hóa nhỏ. Còn lại, những món ăn trong menu đều do Duyên tự mình nghĩ ra, rồi “đàm đạo” với mẹ xem có nên đưa lên thực đơn chính thức hay không.
Duyên kể, món ăn phải càng lạ, ngon miệng thì mới thu hút được khách hàng. Nếu như cứ làm đơn giản và chỉ ngon thôi thì rất nhiều người làm được, quan trọng là chịu khó sáng tạo để món ăn được phong phú hơn. Những món ăn trong menu của cô bạn này nghe thôi đã cảm thấy ngon số dzách rồi: gà cuộn phô mai, cơm cuộn trứng sushi,cơm gà xé trứng muối, cơm xúc xích sốt patê, bánh tráng cuốn chấm bơ me...
Lúc đầu, Duyên kinh doanh song song cả trên Facebook và Instagram. Sau một thời gian, do việc quản lý khó khăn và lượng khách bên Instagram đông hơn, cô bạn quyết định chuyển hẳn sang “làm ăn” ở đây. Năm nay là năm cuối cấp nên Duyên phải sắp xếp thời gian thật hợp lý để cân bằng giữa việc học và kinh doanh. Ba mẹ cô bạn cũng rất tâm lý, hiểu được áp lực đó nên đã giúp sức, hỗ trợ nhiều việc.
“Cô chủ nhỏ” đeo bao tay kĩ lưỡng và cân đo trọng lượng để mỗi hộp đồ ăn đều có trọng lượng như nhau. Ảnh: Bình An.
Duyên cho biết, cô bạn nhận order trước 1 ngày rồi tính toán cần mua cái gì, ghi chi tiết ra một tờ giấy, sau đó sẽ nhờ mẹ sáng đi chợ mua nguyên liệu giùm. Còn ba là người ship hàng cho Duyên dù ở mọi nẻo đường nào.
Khâu quan trọng nhất - nấu nướng do Duyên làm “bếp chính”. Trưa đi học về là Duyên nhảy bổ vào bếp làm ngay, mẹ cũng là một “trợ thủ” đắc lực của Duyên. Khâu chế biến được Duyên xử nhanh gọn lẹ để kịp tới lớp học thêm vào cuối giờ chiều. Buổi tối là thời gian ba bạn ấy giao hàng cho khách. Riêng Duyên thì tranh thủ thời gian ấy để học bài và làm bài. Nhờ mỗi người một tay như thế mà Duyên vừa có thời gian để học tập thật tốt lại vừa kinh doanh ngon ơ.
Nhớ lại quãng thời gian hơn một năm “chinh chiến”, Duyên bộc bạch với iOne bạn vui nhiều lắm. Nhờ nhiều khách hàng order ăn thấy ngon chụp hình lại giới thiệu, PR giúp nên mọi việc tiến triển ngày càng tốt đẹp. Buồn nhất là lúc khách hàng đặt nhưng khi đến địa điểm giao hàng thì đầu dây bên kia ò í e. Nhiều bạn hẹn lại hôm sau nhưng tình trạng ấy vẫn tiếp diễn, đặc biệt khi trời mưa lớn với đường xa.
Để khách không bị “ngán”, Duyên luôn mày mò, sáng tạo, nghĩ thật nhiều món ăn để thực khách có thêm phần chọn lựa. Theo Duyên, đây cũng là một khó khăn mà bạn cần vượt qua nếu muốn kinh doanh lâu dài.
Duyên còn rất biết cách “chiều” khách hàng của mình bằng những chương trình khuyến mãi như tặng kèm với các loại bánh ngon mê ly do chính bạn ấy tự làm như : cookie, cupcake cam, nama chocolate... Nhờ biết cách kinh doanh nên đến bây giờ trung bình mỗi tháng, Duyên bán được từ 24-30 triệu. Nếu trừ đi tiền nguyên liệu, gas, xăng thì Duyên bỏ túi từ 10 đến 12 triệu - một con số khá ấn tượng.
Cô chủ nhỏ Mỹ Duyên. Ảnh: NVCC.
Ngoài tiền học chính thức trên trường do ba mẹ đóng, mọi khoản phí khác từ học thêm, ăn vặt, đi chơi với bạn bè hay tiêu xài trong sinh hoạt hằng ngày đều do Duyên tự bỏ hầu bao từ lợi nhuận kinh doanh.
Đợt thi ĐH sắp tới, Duyên cho biết: “Mình sẽ cố gắng hết sức để có thể “vượt vũ môn” thành công vào ngành Quản trị kinh doanh, trường ĐH Tài Chính Marketing nhằm thực hiện được ước mơ mở rộng việc kinh doanh của mình”.