Dòng máy bay tác chiến điện tử EC-37B được trang bị các công nghệ phụ trợ để gây nhiễu các thiết bị liên lạc và hệ thống cảm biến của đối phương. Nâng cấp năng lực tác chiến điện tử của không quân Mỹ có vai trò rất quan trọng trong khái niệm tác chiến mọi mặt trận mà Lầu Năm Góc đang theo đuổi, Breaking Defense nhận định ngày 6/10.
Chiếc EC-37B đầu tiên có thể được bàn giao cho không quân Mỹ sớm nhất là vào tháng 12/2022, người phát ngôn không quân Mỹ xác nhận. Tới nay, không quân Mỹ vận hành một phi đội tác chiến điện tử gồm 14 chiếc EC-130H Compass Call, trong đó 4 chiếc đã dừng hoạt động. Hai chiếc nữa sẽ được cho “nghỉ hưu” trong năm tài khóa 2022.
Máy bay tác chiến điện tử EC-130H trông như một chiếc máy bay vận tải C-130 thông thường, nhưng có nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng mặt đất bằng cách gây nhiễu các hệ thống phòng không, radio, điện thoại, vũ khí mặt đất của đối phương… Chúng cũng có thể được sử dụng làm sở chỉ huy trên không. Ảnh: Worldwide-military. |
Không muốn thực hiện chương trình mua sắm máy bay quân sự như thường lệ, lần này không quân Mỹ dự định hiện đại hóa đội máy bay tác chiến điện tử Compass Call già cỗi của mình bằng cách dỡ hệ thống tác chiến điện tử tinh vi khỏi dòng máy bay chuyên dụng EC-130H và đưa vào dòng máy bay phản lực thương mại đời mới Gulfstream G550.
Thông cáo báo chí của hãng L3Harris cung cấp một số thông tin về chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay tác chiến điện tử mới nhất EC-37B. Đó là sự kết hợp giữa “thân xác” Gulfstream G550 và “linh hồn” tác chiến điện tử EC-130H.
Dù không phải là dòng máy bay “xịn” nhất của Không quân Mỹ, nhưng EC-130H đã đóng một vai trò quan trọng trong chiến đấu trong hơn 40 năm hoạt động, liên tục được triển khai để hỗ trợ Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ kể từ năm 2002.
Sáng kiến lai ghép
“Sáng kiến lai ghép của Không quân Mỹ bảo đảm rằng họ sẽ tiếp tục sứ mệnh tác chiến điện tử trọng yếu của mình trong nhiều năm. Sự cộng tác của chúng tôi với BAE Systems and Gulfstream sẽ cho phép không quân Mỹ chiếm thế thượng phong trước các đối thủ và chống lại các công nghệ mới nổi”, ông Luke Savoie, lãnh đạo bộ phận hàng không của L3Harris, nói.
Theo chương trình lai ghép này, L3Harris sẽ sản xuất 10 chiếc máy bay tác chiến điện tử EC-37B và 1 chiếc máy bay huấn luyện.
Theo tài liệu về ngân sách mua sắm máy bay, 6 chiếc máy bay phản lực Gulfstream G550 đã được mua về để lắp hệ thống tác chiến điện tử. Trong đó, 5 chiếc đầu tiên sẽ được trang bị hệ thống tác chiến điện tử lấy từ máy bay chuyên dụng EC-130H cùng với công nghệ mới, còn chiếc thứ 6 có cấu trúc mở, sẽ được lắp ghép hệ thống tác chiến điện tử khi cần thiết.
Máy bay Gulfstream G550 đời mới có tốc độ bay cao hơn, tầm bay xa hơn, độ sống sót cao hơn so với dòng EC-130H, L3Harris tuyên bố.
BAE Systems, nhà thầu từng xây dựng hệ thống tác chiến điện tử cho máy bay EC-130H trước đây, hiện đang quản lý các hệ thống dành cho EC-130H đời mới. Trong khi đó, L3Harris đóng vai trò tích hợp hệ thống, được trao một quyền chưa có tiền lệ là chọn một loại máy bay phản lực thương mại đời mới để lắp hệ thống tác chiến điện tử vào.
Một chiếc máy bay tư nhân Gulfstream G550. Ảnh: Jetcraft. |