Không được “bức tử” hàng loạt cổ thụ

Hơn 140 xây xanh lâu năm, chủ yếu là xà cừ dọc tuyến Cầu Giấy - Kim Mã bị chặt để làm ĐSĐT. Ảnh: Trọng Đảng
Hơn 140 xây xanh lâu năm, chủ yếu là xà cừ dọc tuyến Cầu Giấy - Kim Mã bị chặt để làm ĐSĐT. Ảnh: Trọng Đảng
TP - Trước việc chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội giải tỏa gần 200 cây xanh, trong đó chặt hạ 144 cây và cho rằng cây xà cừ lâu năm bị chặt không phải cây đô thị, hôm qua, đơn vị quản lý cây xanh TP Hà Nội khẳng định, xà cừ là cây đô thị và sẽ không cho phép chặt hàng loạt.

Theo ông Lê Huy Hoàng, Phó giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - chủ đầu tư dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội, những ngày qua ngoài 27 cây xanh tại đường Tây Tựu (QL 70) phải chặt hạ, di chuyển để thi công đường ra vào khu depot, thời gian tới sẽ có gần 200 cây xanh, trong đó có 144 cây, chủ yếu là xà cừ nằm trên trục đường Cầu Giấy - Kim Mã - Nguyễn Thái Học phải chặt hạ để làm nhà ga và khoan đường đi ngầm. Ông Hoàng khẳng định, những cây chặt hạ là cây không thuộc chủng loại cây đô thị, trong đó có cây xà cừ. 


Trao đổi với PV Tiền Phong ngày hôm qua (1/12), ông Nguyễn Xuân Hưng - Phó giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, cây xanh trên tuyến đường Cầu Giấy - Kim Mã hầu hết là xà cừ lâu năm. “Xà cừ là cây thuộc chủng loại đô thị, hơn nữa đây còn là một trong 15 loại cây đặc trưng trên các tuyến phố Hà Nội”, ông Hưng khẳng định.

100% cây tuyến Nhổn - ga Hà Nội là cây đô thị

Theo ông Nguyễn Xuân Hưng, trên địa bàn thành phố hiện nay có rất nhiều dự án liên quan đến cây xanh, ngoài tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội còn có tuyến Hà Đông - Cát Linh; rồi các dự án thi công đường như vành đai 2, vành đai 3… cũng làm ảnh hưởng đến số lượng cây xanh. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, thay vì cấp phép cho chặt hạ, di chuyển đồng loạt, hiện nay Sở Xây dựng căn cứ vào tiến độ dự án để cấp phép. 

Theo đó, để được cấp phép chặt hạ, di chuyển cây xanh, sau khi có ý kiến chấp thuận của thành phố, chủ đầu tư - đơn vị thi công phải báo cáo tiến độ, căn cứ vào đó Sở Xây dựng sẽ cấp phép theo từng đợt. Với dự án Nhổn - Ga Hà Nội, hiện Sở Xây dựng chỉ cấp phép theo đợt: đợt 1 vừa cấp cho MRB chặt, di chuyển 27 cây xanh tại hạng mục làm đường ra vào depot Tây Tựu. Muốn chặt, di chuyển cây xanh tại khu vực Cầu Giấy - Kim Mã chủ đầu tư phải làm báo cáo và xin giấy phép các đợt tiếp theo.

Cũng theo ông Hưng, khi thi công toàn tuyến ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội sẽ có nhiều cây xanh bị chặt hạ hoặc phải di chuyển. Căn cứ vào tình hình tuổi thọ của cây, hiện cây xanh chạy dọc tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội được chia làm 2 đoạn. Đoạn 1 từ Ga Hà Nội đi qua các tuyến phố Nguyễn Thái Học - Kim Mã - Cầu Giấy; đây là đoạn cây xanh được trồng lâu năm và chủ yếu là cây thuộc chủng loại đô thị như xà cừ; đây cũng là đoạn vừa được TP Hà Nội cho phép đầu tư hơn 3 tỷ đồng theo hình thức xã hội hóa để thay thế các cây nghiêng, cây chết, cây không đúng chủng loại. Đoạn 2: từ Cầu Giấy đến Nhổn, đoạn này cây xanh vừa được trồng mới khi dự án mở rộng QL 32 đoạn Cầu Giấy - Nhổn hoàn thành, 100% cây xanh trên tuyến là cây đô thị, nhiều nhất là sữa.

MỚI - NÓNG
Lưu ý để đi tàu metro số 1 TPHCM miễn phí
Lưu ý để đi tàu metro số 1 TPHCM miễn phí
TPO - Đơn vị vận hành tuyến metro số 1 dự kiến từ ngày 1/1/2025 đến ngày 9/1/2025 sẽ hoàn thành tính năng đọc thẻ căn cước, căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Người dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip quét thẻ tại thiết bị đầu đọc ở các cổng soát vé để đi tàu điện metro số 1 trong giai đoạn miễn phí.