Theo đó, đường bay thường lệ Việt Nam – Australia trước mắt sẽ phân bổ cho các hãng đã khai thác đường bay này trước khi có dịch COVID-19 sẽ được lựa chọn thực hiện trong giai đoạn này. Tần suất khai thác là 10 chuyến khứ hồi/tuần cho mỗi bên.
Cụ thể, từ ngày 15/1, Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ thương mại đường bay Hà Nội – Sydney (1 chuyến/tuần), và TPHCM – Sydney/Melbourne (2 chuyến/tuần). Tần suất có thể thay đổi theo nhu cầu khách.
Vietnam Airlines đã bắt đầu mở bán vé, giá vé chiều về Việt Nam trung bình hạng phổ thông khoảng 1.000 USD/khách.
Chính thức nối lại đường bay thường lệ với Australia có chở khách về nước. |
Hiện Australia là một trong các thị trường được ưu tiên nối lại đường bay thường lệ, do có cộng đồng người Việt rất lớn, nên nhu cầu cao về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Thời gian qua, Vietnam Airlines vẫn duy trì khai thác thường lệ chuyến bay tới Australia, nhưng chỉ chở khách từ Việt Nam đi, chưa chở khách thương mại về (chỉ chở khách bay trọn gói theo cấp phép hạn chế) .
Với các đường bay châu Âu, hiện chưa rõ khi nào được nối lại.
Trong khi đó, Bamboo Airways cũng vừa thông báo sẵn sàng khai thác đường bay thường lệ với Úc (dự kiến 2 chuyến khứ hồi/tuần), châu Âu (dự kiến 3 chuyến/tuần).
Tuy nhiên, do trước dịch COVID-19, các đường bay này chưa được Bamboo Airways khai thác, nên hãng sẽ phải thực hiện các thủ tục mở đường bay mới.
Trong khi đó, tin từ Cục Hàng không cho hay, vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho phép cơ quan này tiến hành các thủ tục thông báo với nhà chức trách hàng không các nước Pháp, Đức, Anh và Nga để nối lại đường bay thường lệ chở khách 2 chiều. Tần suất ban đầu là 10 chuyến khứ hồi/đường bay/tuần cho mỗi bên.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng có văn bản thông báo với nhà chức trách một số quốc gia và vùng lãnh thổ về tăng tần suất khai thác lên 14 chuyến/tuần cho mỗi bên, gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Đài Bắc (Trung Quốc).
Với Thái Lan, phía nước bạn vẫn yêu cầu khách nhập cảnh phải cách ly bắt buộc từ 7-10 ngày, nên hai bên cần trao đổi thêm, và xem xét tăng tần suất lên 10 chuyến/tuần cho mỗi bên.
Trong khi đó, với đường bay kết nối Campuchia, do nhu cầu hành khách còn hạn chế, các hãng hàng không hai bên đều chưa có nhu cầu khai thác nhiều, nên tần suất trước mắt vẫn duy trì như hiện nay.
Riêng Trung Quốc và Lào tới nay vẫn chưa có ý kiến chính thức về đề nghị nối lại đường bay thường lệ của Cục Hàng không.
Hiện các đường bay quốc tế thường lệ được nối lại giữa Việt Nam với các nước và vùng lãnh thổ: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Campuchia, Đài Bắc (Trung Quốc).