Nối lại đường bay quốc tế: Trắc trở giờ chót, chỉ nối lại được với Nhật Bản, Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Tới nay, đã có 4/9 quốc gia và vùng lãnh thổ có văn bản đồng thuận khôi phục đường bay chở khách thương mại thường lệ với Việt Nam theo kế hoạch từ ngày 1/1/2022. Tuy nhiên, với việc xuất hiện biến thể Omicron, các quy định kiểm soát người nhập cảnh chặt hơn đã ảnh hưởng tới kế hoạch trên.

Chiều 28/12, Cục Hàng không đã có báo cáo Bộ GTVT về công tác triển khai chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách 2 chiều với Việt Nam, trong bối cảnh thời hạn mở lại (ngày 1/1/2022) sắp tới gần, nhưng biến thể Omicron xuất hiện đã làm ảnh hưởng tới kế hoạch này.

Theo Cục Hàng không, cơ quan này đã gửi văn bản và trao đổi nối lại đường bay thường lệ chở khách 2 chiều với 9 quốc gia và vùng lãnh thổ được Chính phủ đồng ý mở lại trong giai đoạn 1, bắt đầu từ ngày 1/1/2022.

Tới nay, Cục Hàng không đã nhận được văn bản đồng thuận của Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Campuchia; còn Thái Lan, Lào, Trung Quốc chưa có phản hồi hoặc phải tiếp tục trao đổi thêm.

Nối lại đường bay quốc tế: Trắc trở giờ chót, chỉ nối lại được với Nhật Bản, Mỹ ảnh 1

Việc nối lại đường bay thường lệ quốc tế gặp khó vào giờ chót do biến chủng Omicron.

Tuy nhiên, hiện biến chủng COVID-19 mới là Omicron đã xuất hiện ở cả 9 quốc gia/vùng lãnh thổ dự kiến nối lại đường bay, nên các quy định kiểm soát biến chủng mới này ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay đã và đang triển khai.

Cụ thể, khách lên máy bay về nước phải xét nghiệm nhanh. Hiện phía Nhật Bản và Hoa Kỳ đã có dịch vụ xét nghiệm nhanh tại sân bay, có kết quả sau 2 tiếng, giá xét nghiệm tại Nhật khoảng 270 USD/lần. Do vậy, Cục Hàng không phải tiếp tục đàm phán với các đối tác còn lại để bổ sung xét nghiệm nhanh trước khi lên máy bay.

Phía Việt Nam cũng phải bổ sung xét nghiệm nhanh tại sân bay, nhưng chưa có hướng dẫn xử lý với trường hợp phát hiện dương tính.

Do vậy, trước mắt các hãng hàng không chỉ có thể tổ chức chuyến bay từ Nhật Bản và Hoa Kỳ. Chuyến bay đầu tiên nối lại với Nhật Bản sẽ thực hiện từ ngày 5/1/2022 (kết thúc kỳ nghỉ Tết Dương lịch).

Bên cạnh đó, UBND TP.Hà Nội ban hành quy định yêu cầu khách từ các nước có biến chủng Omicron khi nhập cảnh tại Hà Nội đều phải cách ly tập trung, nhưng tới nay Hà Nội chưa có phương án triển khai như điểm tiếp nhận cách ly, quy trình cách ly… Bên cạnh đó, TPHCM yêu cầu các hãng hàng không phải thông báo thông tin khách trước 1 ngày (24 giờ) so với giờ khởi hành dự kiến.

Theo Cục Hàng không, quy định này của Hà Nội và TPHCM chưa phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế với người nhập cảnh (văn bản 10688), khác với nội dung đã được Cục hàng không thông báo với các bên đối tác. Do đó, cần tiếp tục trao đổi với đối tác và thống nhất với địa phương để tổ chức triển khai.

“Các quy định trên của Hà Nội và TPHCM làm ảnh hưởng tới kế hoạch khôi phục hoạt động bay quốc tế thường lệ, do trước mắt các chuyến bay chở khách chỉ về Hà Nội và TPHCM”, Cục Hàng không đánh giá, và kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế và UBND TP.Hà Nội, TPHCM thống nhất các quy định và hướng dẫn, báo cáo Thủ tướng.

Theo Bộ Ngoại giao, hiện nhu cầu người Việt tại 9 quốc gia và vùng lãnh thổ dự kiến mở lại đường bay giai đoạn 1 có nhu cầu về nước hơn 140 nghìn người. Các hãng hàng không đều đề nghị tăng tần suất để đáp ứng nhu cầu khách và giảm giá vé. Do đó, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiếp tục đàm phán để tăng tần suất lên 5 chuyến khứ hồi/tuần cho mỗi bên với đường bay Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép cơ quan này chủ động đàm phán mở lại đường bay thường lệ với châu Âu, Úc, khi nhu cầu người Việt từ các khu vực này muốn về nước trước Tết rất cao, để sẵn sàng cho nối lại ở giai đoạn 2. Trước mắt là đàm phán với các nước Pháp, Đức, Nga và Úc, với tần suất dự kiến 7 chuyến/tuần cho mỗi thị trường.

Ngoài ra, theo Cục Hàng không, hiện có một số khách Việt Nam khi bay tới sân bay nước ngoài bị từ chối nhập cảnh, nên kẹt lại khu vực quá cảnh ở sân bay nước ngoài trong thời gian dài, nhưng chưa có quy định để những người này có thể về nước. Do đó, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Ngoại giao cần sớm có hướng dẫn để giải quyết.

MỚI - NÓNG