Thanh hóa:

Khan hiếm lao động đi biển

TP - Tình trạng khan hiếm lao động đi biển tại Thanh Hóa đang gây khó khăn cho các chủ tàu thuyền.

Chủ tàu cá mang số hiệu TH 92555 TS là ông Trần Văn Phụng (63 tuổi), ở phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn cho biết, đây là giai đoạn vô cùng khó khăn đối với các chủ tàu, khi cùng với giá xăng dầu cao kỷ lục là tình trạng lao động nghề biển khan hiếm.

Ông Phụng cho biết, tàu của gia đình thường đánh lưới vây, mỗi chuyến đi tầm 15 ngày với khoảng từ 15 đến 20 lao động. Những năm gần đây, do lao động đi biển khó tìm, gia đình chuyển sang đi mành, rút ngắn số lao động xuống còn khoảng 7 đến 8 người. Một trong những nguyên nhân thiếu lao động nghề biển là do lao động trẻ trong vùng không còn mặn mà với nghề, chuyển hướng đi xuất khẩu lao động với thu nhập cao hơn.

Để giải quyết vấn đề lao động, nhiều chủ tàu phải tuyển dụng lao động ở khu vực miền núi để vừa làm việc vừa đào tạo. Tuy nhiên, phần lớn do công việc vất vả, thu nhập lại không cao nên lao động chỉ làm được thời gian rồi bỏ nghề.

Chia sẻ về khó khăn hiện có, anh Nguyễn Văn Công, chủ tàu TH 90808 TS, phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn cho biết, hiện tại, dù phải bù lỗ do giá xăng dầu tăng, tuy nhiên, gia đình vẫn phải vươn khơi để tạo việc làm, giữ lao động. Tuy nhiên, số lao động làm việc trên tàu có độ tuổi đã cao, vài năm nữa nếu không có lao động thay thế cũng ảnh hưởng đến việc duy trì nghề.

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn, cán bộ phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn, địa bàn phường có 207 phương tiện khai thác, đánh bắt hải sản. Với số lượng tàu, thuyền như vậy, địa phương cần gần 1.600 lao động không nghề biển mới đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân như giá xăng dầu tăng, sản lượng đánh bắt hải sản giảm, người lao động không còn mặn mà với nghề biển…dẫn đến việc thiếu lao động. Nhiều thuyền viên đã chuyển hướng đi học nghề phù hợp hơn với nhu cầu. Các chủ tàu lớn gặp rất nhiều khó khăn, nhiều phương tiện phải nằm bờ nhiều ngày vì không đủ khả năng bù lỗ và nhân lực để vươn khơi.

Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 6.694 phương tiện khai thác thủy sản, trong đó có 1.172 tàu đánh bắt xa bờ, còn lại là tàu vùng lộng và gần bờ.

MỚI - NÓNG