Ka-28 là trực thăng săn ngầm hiện đại nhất của Không quân Hải quân Nhân dân Việt Nam hiện nay, là một trong những trực thăng có khả năng chống ngầm tối tân nhất ở khu vực Đông Nam Á. Nó là biến thể xuất khẩu của dòng trực thăng Ka-27PL do Cục thiết kế Kamov phát triển dưới thời Liên Xô.
Hiện Hải quân Việt Nam có trong biên chế 8 chiếc trực thăng săn ngầm Ka-28 được trang bị cho Lữ đoàn 954 và hai tàu hộ vệ tên lửa Gepar 3.9 (mỗi tàu chở được một chiếc).
Trực thăng săn ngầm Ka-28 có khả năng mang nhiều loại vũ khí từ ngư lôi tới bom chìm chống ngầm và cả súng máy khi cần. Thông thường, trên các loại trực thăng hải quân nói chung (của Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc) và Ka-28 nói riêng thì vũ khí hay chứa trong khoang thân hoặc là treo ở hai bên hông máy bay (ảnh bom chìm treo hai bên hông Ka-28).
Tuy nhiên, trên dòng trực thăng Ka-27 nói chung và Ka-28 nói riêng thì bom còn có thể được treo ở…đuôi máy bay. Đấy là khả năng mang bom dị chưa từng thấy của dòng trực thăng săn ngầm danh tiếng này.
Trong ảnh có thể thấy rõ quả bom chìm chống ngầm được treo dưới giá đặt ở đuôi máy bay trực thăng Ka-27PL (biến thể nội địa dành cho Hải quân Nga).
Thực ra, chính nhờ thiết kế không cần cánh quạt đuôi triệt tiêu mô men xoay giúp dòng trực thăng này có khả năng độc nhất vô nhị như vậy.
“Sát thủ săn ngầm” Ka-28 có tính năng kỹ chiến thuật đa năng, có khả năng tìm và tiêu diệt tàu ngầm với ba phương án khác nhau bằng các thiết bị hiện đại nhất hiện nay ở độ sâu gấp ba lần độ sâu hoạt động của tàu ngầm.
Ka-28 được trang bị thiết bị dò từ APM (dò từ trường phát ra từ vỏ tàu ngầm); dò tìm tàu ngầm bằng phao thủy âm vô tuyến RGB (dò bằng sóng vô tuyến khi tàu ngầm phát ra tín hiệu sóng vô tuyến lên không trung) và dò âm VGS (dò tiếng chân vịt của tàu ngầm).
Ngoài ra, Ka-28 còn được trang bị hệ thống radar trinh sát mặt nước và gắn thêm thiết bị chống nhiễu, gây nhiễu để tàu ngầm không thể phát hiện.
Trong khi các trực thăng khác phải trang bị thêm thuyền phao, áo phao để khi hạ cánh trên biển thì Ka-28 được trang bị áo phao riêng cho máy bay để nổi trên mặt nước trong tình huống khẩn cấp. Phía khoang sau của Ka-28 có thuyền bằng cao su được gói lại. Sĩ quan dẫn đường 2 có nhiệm vụ đẩy thuyền, giật dây bơm hơi để nhảy xuống biển khi có tình huống phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển.
Việc dùng cơ cấu cánh quạt đồng trục giúp loại bỏ hoàn toàn cánh quạt đuôi, qua đó giảm tiếng ồn và kích thước bề ngang máy bay. Ngoài ra, nó giúp cho trực thăng có độ cơ động và linh hoạt cao hơn. Và vì không có cánh quạt đuôi nên loại này không ngại gió thổi ngang, có thể cất hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết.
Trang bị hai động cơ tuốc bin trục TV3-117V cho phép Ka-28 đạt tốc độ tối đa 270 km/h, tầm bay tới 980 km.