Hyundai ứng dụng máy tính lượng tử giúp xe hoạt động hiệu quả hơn

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hãng xe hơi đến từ Hàn Quốc đang có kế hoạch hợp tác phát triển và ứng dụng máy tính lượng tử lên những chiếc xe của họ.

Kể từ khi Tesla giới thiệu phần mềm Autopilot, hầu như mọi công ty OEM (Công ty sản xuất thiết bị gốc) khác đều phải cố gắng bắt kịp. Thật không may, việc cải thiện phần mềm không dễ dàng như nhiều người nghĩ. Máy tính không suy nghĩ, phản ứng hoặc đưa ra các lệnh phán đoán như con người. Vì vậy, việc phát triển và hoàn thiện một công cụ phức tạp như vậy sẽ tiêu tốn nhiều thời gian.

Hyundai ứng dụng máy tính lượng tử giúp xe hoạt động hiệu quả hơn ảnh 1

Tuy nhiên, một số thương hiệu đang cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề này, dạy cho máy móc suy nghĩ giống như một người lái xe hơn là một cỗ máy nhị phân chỉ biết xét đoán có hoặc không. Các hãng này đi đầu là Hyundai và ngoài ra còn có Kia, đây đều là những đại diện đến từ Hàn Quốc. Các nhà sản xuất của 2 mẫu xe đang nổi tiếng gần đây: Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 đã hợp tác với công ty IonQ để cải thiện công nghệ tự hành của họ.

IonQ, một công ty điện toán lượng tử, cho biết các công nghệ như phân loại hình ảnh và phát hiện đối tượng 3D là chìa khóa để phát triển công nghệ xe tự hành. Công ty sẽ làm việc với Hyundai, sử dụng máy học (machine learning) để cải thiện chức năng của các hệ thống. Hiện tại, cặp hệ thống này đang nghiên cứu phân loại 43 loại biển báo giao thông khác nhau bằng cách sử dụng bộ xử lý lượng tử của IonQ. Nhận dạng biển báo đường bộ là rất quan trọng đối với phần mềm tự động và có thể giúp nó "hoạt động" giống con người hơn.

Hyundai ứng dụng máy tính lượng tử giúp xe hoạt động hiệu quả hơn ảnh 2
Hyundai ứng dụng máy tính lượng tử giúp xe hoạt động hiệu quả hơn ảnh 3

Hyundai Ioniq 5 - mẫu xe với thiết kế tương lai và công nghệ tiên tiến.

Điều này có nghĩa là phần mềm cần có khả năng xác định các biển báo đường bộ trong nhiều điều kiện khác nhau. Con người chúng ta đều biết biển báo dừng trong tuyết trông như thế nào, nhưng máy tính chỉ biết biển báo hoàn toàn rõ ràng và có thể nhìn thấy được trông như thế nào. IonQ cho biết máy học và phân loại hình ảnh là chìa khóa để thu hẹp khoảng cách đó. Peter Chapman, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của IonQ nói: “Chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy máy tính lượng tử trở thành một phần không thể thiếu trong việc phát triển các giải pháp giao thông mới.

Không chỉ vậy, hai công ty cũng đang làm việc để giúp phần mềm nhận ra các vật thể khác, đó là nơi hình ảnh 3D phát huy tác dụng. Chẳng hạn, nó sẽ giúp phần mềm tự động xác định sự khác biệt giữa một quả bóng bàn và một quả bóng đá. Các tác vụ nhận dạng đối tượng đang được chạy trên máy tính lượng tử mới nhất của IonQ, điều này sẽ giúp cho phép toán xử lý hiệu quả hơn và giảm chi phí cho cả hai thương hiệu. IonQ Aria, hiện tại, là máy tính lượng tử mạnh nhất trong ngành được ứng dụng vào sản xuất công nghiệp.

Hyundai ứng dụng máy tính lượng tử giúp xe hoạt động hiệu quả hơn ảnh 4

Kia EV6.

Những phát minh này được hi vọng sẽ sớm xuất hiện trên các mẫu xe thương mại. Ý thức cộng đồng hiện nay đã gắn những chiếc xe điện như Ioniq5 với những công nghệ tiên tiến. Chính vì vậy, khả năng mang lại các công nghệ đó là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của một nhà sản xuất ô tô trong phân khúc xe điện.

Theo Carbuzz
MỚI - NÓNG