Hình hài 'siêu' nút giao Đông Xuân - đấu nối cao tốc Bắc Nam với QL45

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Có vai trò “gánh” tất cả xe từ hướng Hà Nội đổ về nên nút giao Đông Xuân đầu cuối dự án cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) sau khi được điều chỉnh mở rộng, đang gấp rút thi công ngày, đêm để hoàn thành, thông xe vào dịp 30/4.

Dự án đường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 kết nối với nút giao

Hình hài 'siêu' nút giao Đông Xuân - đấu nối cao tốc Bắc Nam với QL45 ảnh 1

Công trường nút giao Đông Xuân đang thi công trên một cánh đồng với bán kính rộng, vị trí xây dựng là khoảng giữa hai tuyến quốc lộ là QL45 và QL47.

Hình hài 'siêu' nút giao Đông Xuân - đấu nối cao tốc Bắc Nam với QL45 ảnh 2

Sau khi nút giao được hoàn thiện, phương tiện từ Hà Nội chạy về đây dễ dàng đi vào trung tâm thành phố Thanh Hóa hoặc tiếp cận QL1 (thông qua QL47, QL45) để đi các tỉnh phía Nam như Nghệ An, Hà Tĩnh… và ngược lại.

Hình hài 'siêu' nút giao Đông Xuân - đấu nối cao tốc Bắc Nam với QL45 ảnh 3

Theo thiết kế ban đầu, nút giao cuối tuyến nằm nút giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (huyện Nông Cống), tuy nhiên dự án đường kết nối với cao tốc Bắc - Nam tại đây chưa xong nên Bộ GTVT đã thống nhất với tỉnh Thanh Hóa điều chỉnh theo hướng mở rộng đường tại nút giao vào QL45 (huyện Triệu Sơn) và QL45 (huyện Đông Sơn) và lấy nút giao là điểm kết nối cuối tuyến để thông xe cao tốc Mai Sơn - QL45 vào dịp 30/4 tới.

Hình hài 'siêu' nút giao Đông Xuân - đấu nối cao tốc Bắc Nam với QL45 ảnh 4

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Văn Dũng - Phó trưởng Ban Điều hành dự án cao Mai Sơn - QL45, Bộ GTVT cho biết, nút giao thuộc gói thầu 14-XL do liên danh hai nhà thầu là Tổng Cty Vinaconex và Công ty Trung Nam E&C thi công, tiến độ đạt gần 90% khối lượng yêu cầu.

Hình hài 'siêu' nút giao Đông Xuân - đấu nối cao tốc Bắc Nam với QL45 ảnh 5

Ghi nhận của phóng viên, hiện tổng thể nút giao đã hiện hình hài, ngoài đường kết nối ra vào cao tốc theo hình hoa thị, dự án đã xây dựng 2 cầu vượt để QL47 chạy từ Triệu Sơn và QL45 chạy từ Đông Sơn đến vượt đường cao tốc, hiện cả hai cầu vượt này đã thi công xong và thông xe.

Hình hài 'siêu' nút giao Đông Xuân - đấu nối cao tốc Bắc Nam với QL45 ảnh 6

Phương tiện đi trên QL47 theo hướng sân bay Thọ Xuân – thành phố Thanh Hóa và ngược lại đi trên cầu vượt nút giao Đông Xuân vừa xây dựng xong.

Hình hài 'siêu' nút giao Đông Xuân - đấu nối cao tốc Bắc Nam với QL45 ảnh 7

Với việc thi công hệ thống đường dẫn, đường kết nối theo hình hoa thị các nhà thầu đã đào đắp nền đường, lu lèn xong, công việc các đơn vị thi công đang tranh thủ làm ngày đêm hiện nay là thảm nhựa mặt đường, sơn kẻ, dựng biển báo giao thông.

Hình hài 'siêu' nút giao Đông Xuân - đấu nối cao tốc Bắc Nam với QL45 ảnh 8

Ông Lê Văn Dũng cho biết, chậm nhất đến 25/4, các công việc thi công tại nút giao sẽ hoàn thành, đảm bảo phục vụ thông xe dự án vào dịp 30/4.

Hình hài 'siêu' nút giao Đông Xuân - đấu nối cao tốc Bắc Nam với QL45 ảnh 9

Đường chính cao tốc đi tại nút giao đã hoàn thiện biển báo, mặt đường đang chờ phương tiện phục vụ nút giao lưu thông xong sẽ thảm lớp nhựa phủ mặt cuối cùng để phục vụ xe chạy.

Nút giao Đông Xuân có vai trò nối toàn bộ phương tiện từ hướng Hà Nội chạy về đoạn cuối cao tốc Mai Sơn - QL45 dễ dàng tiếp cận QL47, QL45 để đi vào trung tâm thành phố Thanh Hóa hoặc tiếp cận QL1 để đi các tỉnh phía Nam như Nghệ An, Hà Tĩnh… và ngược lại.

Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc nhóm 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện giai đoạn 2017 - 2020. Dự án Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài 63,37km đi qua tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hóa. Dự án được khởi công 30/9/2020 có tiến độ hoàn thành tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước. Theo kế hoạch, dự án sẽ thông xe đúng dịp 30/4/2023.

MỚI - NÓNG
Sau kỳ nghỉ 5 ngày, chứng khoán diễn biến ra sao?
Sau kỳ nghỉ 5 ngày, chứng khoán diễn biến ra sao?
TPO - Kết thúc kỳ nghỉ lễ 5 ngày, chứng khoán trong nước sẽ trở lại giao dịch vào ngày mai (2/5). Dù VN-Index đã lấy lại mốc 1.200 điểm, nhưng chuyên gia cho rằng nhịp điều chỉnh chưa xác nhận kết thúc. Thị trường sẽ có các nhịp rung lắc, nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tranh thủ nhịp hồi phục sắp tới để cơ cấu, hạ tỷ trọng về mức an toàn.