Harry và Meghan kết thúc hợp đồng với Spotify mà không được trả đủ 20 triệu USD. Ảnh: WireImage. |
Tin tức đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận hiện nay là Công tước và Nữ công tước xứ Sussex cắt đứt quan hệ với Spotify chỉ sau 3 năm đồng ý với thoả thuận hợp tác trị giá 20 triệu USD.
Nguồn tin xác nhận với New York Post ngày 15/6 Podcast do Meghan dẫn, Archetypes, sẽ không có mùa hai dù ra mắt thành công vào năm 2022.
Người trong cuộc nói thêm cặp đôi không sản xuất đủ nội dung để nhận được khoản thanh toán hàng triệu USD như thương lượng ban đầu.
Trong tuyên bố chung, Spotify và Archewell Audio, do Harry và Meghan thành lập, cho biết đôi bên đồng thuận chia tay và “tự hào về chương trình chúng tôi đã cùng nhau thực hiện”.
Phát ngôn viên của Archewell Productions nói với The Wall Street Journal: “Meghan đang tiếp tục phát triển thêm nội dung cho khán giả Archetypes trên một nền tảng khác”.
Archetypes là podcast được tạo ra để thảo luận những chủ đề liên quan đến phụ nữ và những định kiến kìm hãm họ.
Chương trình từng mời những ngôi sao hàng đầu Hollywood như Mariah Carey, Paris Hilton và Mindy Kaling… đến nói chuyện với Meghan. Tuy nhiên, từ tháng 11/2022, podcast không có tập mới.
Không rõ chính xác lý do Harry và Meghan quyết định ngừng hợp tác với Spotify, nhưng theo Page Six, cặp vợ chồng được cho là bắt đầu suy nghĩ về việc rời đi sau khi Joe Rogan - cũng ký hợp đồng với Spotify - đưa ra bình luận gây tranh cãi về vắc xin COVID-19 trên podcast riêng. Về cơ bản, họ không muốn đứng chung chiến tuyến với Joe Rogan.
Trước đó, vào tháng 4, Meghan cũng ký hợp đồng với công ty quản lý tài năng WME - đơn vị đại diện cho thương hiệu sáng tạo nội dung của các cựu thành viên Hoàng gia Anh, Archewell.
Nhóm của Meghan tại WME, bao gồm Giám đốc điều hành Endeavour Ari Emanuel, tin rằng có thể biến cô thành “tay chơi quyền lực” tại Hollywood.
Theo nguồn tin của Page Six, mặc dù Meghan không muốn quay lại diễn xuất nhưng cô hy vọng công ty quản lý giúp cô nâng tầm sự nghiệp.
“Đế chế” của Harry và Meghan đang sụp đổ
Nhiều cuộc thảo luận liên quan đến việc Harry và Meghan kết thúc với Spotify nổ ra sau khi báo chí đưa tin. Trong đó, các chuyên gia hoàng gia nhận định đây có thể là khởi đầu của sự sụp đổ đế chế truyền thông Mỹ mà nhà Sussex gây dựng những năm qua.
Nhà văn viết tiểu sử hoàng gia Angela Levin đánh giá trên The Sun giá trị của cặp vợ chồng không còn cao như trước. Bà cũng dự đoán các dự án trong tương lai của họ là thảm họa.
“Một ngã rẽ quan trọng đối với Harry và Meghan”, nữ tác giả cũng viết trên Twitter.
Harry và Meghan nhận nhiều bình luận tiêu cực sau khi rời Spotify. Ảnh: Spotify. |
Nhà bình luận hoàng gia Richard Fitzwilliams tán thành ý kiến của Levin, gọi việc kết thúc hợp đồng podcast béo bở của nhà Sussex là thất bại.
“Ý tưởng ban đầu là một số chương trình sẽ được sản xuất. Nhưng chỉ có một trên thực tế, do đó chắc chắn hợp đồng bị coi là thất bại. Rõ ràng, mối quan hệ này không mang lại lợi ích cho cả hai bên”, ông nhấn mạnh với The Sun.
Sự sụp đổ thỏa thuận 20 triệu USD được cho là tạo áp lực tài chính lên nhà Sussex khi họ phải chi trả các hóa đơn “cắt cổ” cho lối sống cao cấp ở Montecito, California.
Bất động sản mà cặp đôi mua vào tháng 6/2020 với giá 14,7 triệu USD có khoản thế chấp lớn. Chỉ riêng thuế bất động sản hàng năm đã tiêu tốn 144.427 USD, còn thêm tiền thuê nhân viên và bảo trì.
Bên cạnh đó, Harry và Meghan cũng chi khoảng 2 triệu USD/năm cho an ninh, phí pháp lý cho vụ kiện giữa Harry với báo chí Anh, tiền cho công ty Archewell vận hành.
“Họ không bị phá sản. Nhưng họ phải tiếp tục tiêu tiền thay vì gửi ngân hàng”, nguồn tin nói.
Tuy nhiên, Spotify không phải nguồn thu duy nhất của Harry và Meghan. Họ vẫn còn thoả thuận hợp tác 5 năm với Netflix, trị giá khoảng 100 triệu USD. Harry hiện giữ chức Giám đốc tác động tại công ty khởi nghiệp trị liệu trực tuyến Better Up. Tiền lương Harry nhận được cao hơn nhân viên bình thường. Doanh thu từ việc bán hồi ký Spare cũng không phải là con số nhỏ.
Hiện tại, mọi người đang chờ xem WME và Ari Emanuel sẽ đưa Meghan đi xa đến đâu, hay giống như dự đoán vợ chồng Sussex đang trên đà sụp đổ sự nghiệp.
Giám đốc điều hành WME Ari Emanuel đang phải đối mặt với áp lực để đưa Harry và Meghan trở lại đúng hướng. Ảnh: Zuffa LLC. |
Những kẻ lười biếng
Theo như tuyên bố chung, Harry và Meghan rời Spotify trong hoà bình. Tuy nhiên, các nhân viên của “gã khồng lồ” này không có ấn tượng tốt đẹp về đôi vợ chồng hoàng gia thoát ly.
Bill Simmons, phát thanh viên thể thao đồng thời là người đứng đầu mảng nội dung thể thao quốc tế của Spotify, chỉ trích nhà Sussex là “những kẻ lừa gạt” trên podcast riêng.
Simmons kể ông được yêu cầu giúp Harry lên ý tưởng chương trình hay nhưng không thành công.
Một người khác trong ngành nói thêm: “Spotify muốn tập trung vào những người thu hút lượng khán giả mạnh mẽ như Alex Cooper, Dax Shepard và Emma Chamberlain. Có rất nhiều nhà sáng tạo vĩ đại háo hức được làm việc. Meghan và Harry là ngoại lệ. Tôi nghĩ họ có vẻ lười biếng và khó tính”.
Một nguồn tin hiểu rõ về thoả thuận 20 triệu USD giải thích lý do nhà Sussex bị chê lười biếng.
Cụ thể, thoả thuận được ký vào năm 2020 nhưng Harry và Meghan chỉ cung cấp 13 giờ nội dung trong 2 năm rưỡi, bao gồm 12 tập podcast Archetypes và chương trình đặc biệt vào dịp lễ.
“Dù Archetypes làm tốt và nhận được vài giải thưởng, nhưng khi bạn tham gia vào một thoả thuận như thế, chỉ có một sản phẩm trong khoảng thời gian đó là không ổn. Để hiểu rõ điều đó, gia đình Obama và công ty sản xuất của họ, Higher Ground, đã tạo ra nhiều chương trình mới”, nguồn tin so sánh.
Theo Page Six, khi ký hợp đồng với gia đình Obama, Netflix nhận được một giải Oscar từ phim tài liệu American Factory. Cựu Tổng thống Mỹ và phu nhân cũng thực hiện thêm loạt phim tài liệu khác, chương trình cho thiếu nhi và cả phim điện ảnh - dự kiến phát hành trong năm nay với sự tham gia của dàn sao hạng A là Julia Roberts, Mahershala Ali và Ethan Hawke.
Vợ chồng Sussex bị chê lười biếng khi so sánh với gia đình Obama. Ảnh: Getty Images. |
Nhà sử học và tác giả hoàng gia Hugo Vickers cho rằng Harry và Meghan phải kịch tính và đổi mới bản thân giống như Madonna, nếu không họ sẽ cạn kiệt sức lực và nhàm chán trong mắt công chúng.
Chuyên gia PR Mark Borkowksi cũng chung suy nghĩ nhà Sussex cần chiến lược mới.
“Đây là cơ hội để Meghan kiểm điểm. Có nhiều bài học trong thất bại hơn là thành công. Điều quan trọng cần lưu ý thất bại là một phần tự nhiên của cuộc sống và nó không xác định giá trị hay tiềm năng của một người. Đã đến lúc tuyển dụng một người bạn quan trọng”, Borkowksi gợi ý.