Hàng loạt quảng cáo doanh nghiệp xuất hiện trên clip phản động

Hàng loạt quảng cáo doanh nghiệp xuất hiện trên clip phản động
TPO - Trong một clip phản động trên YouTube về Chùa Ba Vàng, nhãn hàng Galaxy M20, A50 của Samsung xuất hiện. Ở một clip phản động khác, sản phẩm bảo hiểm của một ngân hàng cũng xuất hiện.

Theo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (PTTH&TTĐT), Bộ Thông tin và Truyền thông, tình trạng quảng cáo của các thương hiệu nhãn hàng uy tín được gắn vào các clip phản động chống phá nhà nước đang tái diễn.

Trước đó, vào đầu năm 2017, Bộ TT&TT phát hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động, vi phạm pháp luật Việt Nam phát trên mạng xã hội YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.

Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Goolge chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động, vô hình chung gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông từng làm việc với các thương hiệu, nhãn hàng cũng như phía Google (cơ quan chủ quản của YouTube) về tình trạng này.

Tuy nhiên, mới đây, hành vi này lại tiếp diễn. Hàng loạt nhãn hàng được quảng cáo trong các clip phản động trên YouTube như Mediamart, nước uống tăng lực number 1, nhãn hàng bảo hiểm hay các sản phẩm Galaxy M20, A50 của Samsung.

Đại diện Cục PTTH&TTĐT cho biết, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo, là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp.

Việc tái diễn tình trạng này cũng cho thấy các biện pháp khắc phục của Google không giải quyết được triệt để những vi phạm này, gây rủi ro các thương hiệu khi quảng cáo trên YouTube.

Ngoài ra, theo Đại diện Cục PTTH&TTĐT, một trong những sai phạm của YouTube tại Việt Nam là cho phép người dùng mua quảng cáo trực tiếp. Hành vi này vi phạm quy định "Tổ chức, cá nhân Việt Nam có hàng hóa, dịch vụ muốn quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thông qua người kinh doanh dịch vụ quảng cáo đã đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam”.

Cơ quan chức năng cho biết, để xảy ra tình trạng này còn có lỗi của các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam khi không chủ động kiểm soát việc đăng phát quảng cáo của các đối tác (nhãn hàng, thương hiệu) trên nền tảng Youtube khiến tình trạng quảng cáo bị gắn vào các clip xấu độc tái diễn trở lại

Các đại lý này cũng không báo cáo cho cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động thực hiện dịch vụ quảng cáo liên quan đến các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam, vi phạm quy định của Chính phủ.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian tới sẽ yêu cầu Google thực hiện việc định danh kênh tiếng Việt. Chỉ kênh được định danh và không đăng tải nội dung vi phạm pháp luật thì mới có thể xem xét chia sẻ tiền quảng cáo. Đối với kênh đã bị Bộ TT&TT thông báo vi phạm thì không được chia sẻ tiền quảng cáo. Bộ TT&TT đang phối hợp với Ngân hàng nhà nước và các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ dòng tiền quảng cáo trên YouTube và Google.

Bộ cũng sẽ yêu cầu các Đại lý quảng cáo chủ động rà soát, tuyệt đối không quảng cáo trong các clip Youtube có nội dung xấu độc, phản động, chống phá Đảng, Nhà nước đồng thời cảnh báo với Google nhằm bảo đảm hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo của Công ty phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, yêu cầu các doanh nghiệp không mua quảng cáo trực tiếp với Youtube, Google, chấp hành nghiêm quy định của Chính phủ đồng thời không được đăng phát quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu của Công ty mình trên các clip xấu độc vi phạm pháp luật trên YouTube.

MỚI - NÓNG