Ông Hà Văn Quý, dân tộc Nùng, trú tại Thụy Hùng cho biết: Kể từ tháng 10-2010, nước bạn đơn phương mở cửa khẩu, cho phép nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc, rất nhiều loại xe cỡ lớn, xe container ngất ngưởng chở hàng, chủ yếu là sắn, băm nát mặt đường, khoét thành từng vũng. Lái xe không quen đường, nghiêng lật xe là chuyện không hiếm.
Bây giờ vào chính vụ xuất hàng nông sản, các loại xe nối đuôi nhau ì ạch. Trưởng thôn Na Hình, ông Lương Văn Pín, nói: “Đoạn đường dẫn vào cửa khẩu, đã ghi rõ Đường hỏng, hạn chế xe trọng tải trên 10 tấn, vậy mà các loại xe 25-30 tấn quần đảo suốt ngày đêm. Trong năm, có tới hàng chục vụ tai nạn vì đổ xe máy, xe đạp, học sinh đi học khổ quá”.
Cùng chung cảnh ngộ, đoạn đường từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Bảo Lâm (huyện Cao Lộc), dài trên 10,4km, tiêu chuẩn đường cấp bốn miền núi, nhưng phải gồng mình với những đoàn xe tải nặng hàng chục tấn. Chiều 4-10, gần 200 xe tải chở sắn đỗ dọc đường dài 7 km từ dốc Bi-a đến khu vực làm việc của lực lượng Biên phòng.
Lái xe tải BKS 34-3673, nói: “Chúng tôi bị tắc đường hai ngày nay. Chỉ ngồi trên xe, không dám xuống đường vì từng vũng bùn nối đuôi nhau bê bết. Có người đi bộ, trượt ngã, ướt bẩn như trâu đầm. Chưa thấy ở đâu lại xuất hiện những con đường kinh sợ như thế này”.
Người lái xe này biết rõ mình đang là thủ phạm, thế nhưng các ngành chức năng ở tỉnh Lạng Sơn đâu có cấm, hằng ngày vẫn có từng đoàn xe tàn phá con đường đau khổ.